Khai mạc chương trình 'Khát vọng khởi nghiệp - Bừng sáng bản làng'

Kinh tếThứ Năm, 24/05/2018 14:18:00 +07:00

Tối 23/5, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Ủy ban Dân tộc phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức chương trình nghệ thuật “Khát vọng khởi nghiệp – Bừng sáng bản làng”.

Nhằm hỗ trợ và khuyến khích đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chung nhịp cùng tinh thần Quốc gia Khởi nghiệp, thực hiện mục tiêu “Không ai bị bỏ lại phía sau” và nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 – 11/6/2018), tối 23/5/2018, Ủy ban Dân tộc phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức chương trình nghệ thuật “Khát vọng khởi nghiệp – Bừng sáng bản làng”.

Tham dự chương trình có sự hiện diện của bà Tòng Thị Phóng, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội; ông Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; ông Nguyễn Thế Kỷ (Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam); lãnh đạo các Ban, Bộ ngành, đại diện đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố; các đại biểu Quốc hội là người DTTS và 23 gương mặt điển hình khởi nghiệp DTTS khu vực phía Bắc.

Tham gia biểu diễn tại sự kiện là các nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng của Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam và Đoàn Văn công Quân khu II, với các tiết mục mang âm hưởng truyền thống khu vực miền núi phía Bắc, giới thiệu cuộc sống lao động và bản sắc văn hóa độc đáo của các DTTS, nỗ lực của bà con vươn lên thoát khỏi đói nghèo, lạc hậu, làm giàu cho gia đình và giúp đỡ người khác làm ăn, tăng gia sản xuất.

VOV_8871

Chương trình văn nghệ khai mạc sự kiện. 

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Nguyễn Thế Kỷ - Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam cho biết, đồng bào các dân tộc thiểu số và vùng miền núi, dân tộc, biên giới còn gặp nhiều khó khăn. Do vậy, để phát triển bền vững khu vực miền núi và vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong giai đoạn hiện nay không chỉ cần những chính sách quan tâm của Đảng và Nhà nước mà còn rất cần sự chung tay của cả xã hội, đặc biệt là phát huy tốt hơn nội lực của đồng bào các dân tộc thiểu số, dân tộc miền núi.

VOV_8914

 Tổng Giám đốc VOV Nguyễn Thế Kỷ phát biểu khai mạc chương trình.

Tổng Giám đốc VOV cho biết, mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức song hiện nay, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đang xuất hiện một phong trào sản xuất, kinh doanh, khởi nghiệp rất sôi nổi, tạo ra một làn gió mới trong công cuộc giảm nghèo và phát triển bền vững, đặc biệt là ở lĩnh vực nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, du lịch, thương mại.

Qua chương trình giao lưu nghệ thuật nhằm tôn vinh những tấm gương trong phong trào khởi nghiệp ở vùng dân tộc thiểu số phía Bắc, ông Kỷ bày tỏ niềm hy vọng rằng, bằng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, của cả xã hội phong trào khởi nghiệp, các nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong đồng bào các dân tộc thiểu số tiếp tục được nhân rộng và lan tỏa sâu rộng, mạnh mẽ, giúp khởi nghiệp, lập nghiệp, làm giàu cho gia đình, bản làng và xã hội.

VOV_8961 3

 Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ thông tin với 3 trong số 23 gương mặt DTTS khởi nghiệp phía Bắc.

“Trong bối cảnh chung hiện nay, nếu để lỡ vấn đề khởi nghiệp của đồng bào DTTS thì chúng ta sẽ cảm thấy rất có lỗi. Là cơ quan truyền thông đa phương tiện, Đài TNVN sẽ nỗ lực cao nhất, chung tay cùng Ủy ban Dân tộc hỗ trợ, thúc đẩy phong trào khởi nghiệp ở vùng dân tộc thiểu số. Bên cạnh nhiệm vụ truyền thông, Đài Tiếng nói Việt Nam sẽ tiếp tục nghiên cứu cách thức quảng bá, hỗ trợ tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm khởi nghiệp của đồng bào dân tộc thiểu số”, ông Nguyễn Thế Kỷ nhấn mạnh.

Ông Đỗ Văn Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cho biết: “Ủy ban Dân tộc xác định công tác giảm nghèo và phát triển bền vững vùng đồng bào DTTS phải dựa trên nội lực của chính cộng đồng người DTTS. Vì vậy, khởi nghiệp, khởi sự làm ăn kinh doanh dựa trên những lợi thế của mình sẽ là giải pháp và khát vọng vượt khó, làm giàu cho bản thân, cho gia định và cộng đồng. Đó cũng chính là động lực phát triển của khu vực này”.

VOV_9110 4

 Trao bằng khen cho 23 gương mặt DTTS khởi nghiệp.

Hiện nay, Đài TNVN đang phát chuyên mục “Khởi nghiệp ở vùng dân tộc thiểu số”, phát trên kênh phát thanh Thời sự VOV1. Hơn 1 năm qua, chuyên mục đã giới thiệu hàng chục mô hình khởi nghiệp của người dân tộc thiểu số, đạt được thành công ban đầu trong quá trình khởi sự kinh doanh.

Chuyên mục thu hút được sự quan tâm của nhiều thính giả và nhận được những phản hồi tích cực, qua đó thực hiện vai trò cầu nối hỗ trợ các điển hình khởi nghiệp DTTS với thị trường, với các chuyên gia, với các nhà hoạch định chính sách và truyền cảm hứng cho các ý tưởng khởi nghiệp.

Video: Cô gái Nghệ An khởi nghiệp từ giấy loại

Mai Tâm
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn