Khách hàng, đại lý âu lo sau sự cố thu hồi xe Toyota

Kinh tếThứ Sáu, 29/01/2010 05:52:00 +07:00

(VTC News) - Sau sự cố thu hồi xe để sửa chữa của hãng Toyota đã làm không ít khách hàng và đại lý cùng chung nỗi âu lo.

(VTC News)  –  Sau sự cố thu hồi xe để sửa chữa của hãng Toyota đã làm không ít khách hàng và đại lý cùng chung  nỗi âu lo về chất lượng xe đang sở hữu hoặc công việc kinh doanh của mình. Sự việc này có vẻ đang làm  cho thương hiệu Toyota bị GM hay những hãng khác tranh thủ cơ hội bám đuổi để tìm vị thế dẫn trước.

Khách hàng âu lo


Các đại lý Toyota trên khắp nước Mỹ thực sự bận rộn, bởi những cuộc gọi của khách hàng đã mua xe sau khi có thông tin về việc hãng Toyota tuyên bố ngừng bán sản phảm để thu hồi và sửa chữa.


Toyota khẳng định, đây là một vấn đề bất ngờ mà ngay cả chính họ cũng không thể lường được trước đó. Hãng xe này cho biết đây là việc “hiếm khi xảy ra”, vì vậy, các đại lý Toyota cần phải “giải quyết" với khách hàng “trong bất cứ trường hợp nào”.

Hãng mong muốn, khách hàng và đặc biệt là những lái xe đang sử dụng cần phải chia sẻ vấn đề khó khăn hiện nay với Toyota.


Nhìn lại vấn đề, sự cố này có thể không hiếm như Toyota nói bởi vì từ năm 1999, một công ty ở Mỹ đã thống kê có tới 275 người bị tai nạn trong đó có 18 người tử vong vì không kiểm soát được tốc độ do gặp sự cố ở bàn đạp phanh.

 

Cô Clare Dron ở North Palm Beach (Florida-Hoa Kỳ), trình bày với đại lý mình đã mua xe về sự lo lắng của cô đối với chiếc xe Camry mới mua gần đây.


Trong khi, cô đang ngồi đợi, các nhân viên kiểm tra tình trạng xe đã chia sẻ:  “Tôi ko thể từ bỏ chiếc I 95 mà tôi đang sở hữu. Tuy nhiên, điều tôi mong muốn là nó trở lại bình thường nhanh nhất có thể”.


Tuy nhiên, một khách hàng khác là Weiss cho biết biến cố xảy ra với xe của ông không phải do thảm sàn. Nhiều tháng trước, khi xe của Weiss bất ngờ tăng tốc không hãm được và tông thẳng vào đuôi một chiếc BMW, ông đã tháo bỏ thảm sàn theo lời khuyên của chủ đại lý Toyota. Cho tới nay, xe của ông tiếp tục “khăng khăng” tăng tốc dù thảm sàn đã được tháo bỏ.


Chủ đại lý rầu rĩ


Ông Steaward, là chủ một đại lý cho biết : “Một nửa số xe hiện có của Salon sẽ bị thu hồi đó là một tác động không hề nhỏ chút nào đối với công việc làm ăn”.

Ông Steaward cũng tỏ ra lo ngại, khách hàng sẽ đổ xô đến các cửa hàng để tìm hiểu thực hư vấn đề bởi họ quá lo lắng cho “số phận” những chiếc xe đắt tiền của mình.


 "Chúng tôi rất sợ hãi, quá nhiều người quan tâm đến độ an toàn của chân ga và họ lo có thể  thể sẽ bị tai nạn", ông Steaward nói.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Mỹ, ông Ray LaHood đã nói rằng: Chính phủ đã kêu gọi Toyota không sản xuất những chiếc xe mới trong khi đang điều tra, khi trao đổi với WGN Radio ở Chicago.

Ngoài ra, vấn đề này có thể lan sang Châu Âu, nơi bàn đạp ga tương tự đang được sử dụng.

Phát ngôn viên của Toyota - bà Ririko Takeuchi từ chối tiết lộ số lượng xe bị chung "số phận”. Công ty đã xem tình hình phản ứng của khách hàng, trong đó có việc tính đến thu hồi.

 

Phát ngôn viên của Toyota khu vực châu Âu là ông Brian Lyons nói: "Tôi muốn nói nhiều hơn nhưng ngay bây giờ tôi có thể chỉ nói  đây là sự việc hiếm có".

Khi được hỏi, liệu vấn đề này có tồi tệ hơn với những chiếc xe cũ? ông Brian Lyons cho biết: "Có rất nhiều yếu tố liên quan đến điều đó, trong đó một số loại xe đi đường còn tùy thuộc vào điều kiện môi trường nữa".
 

Sean Kane, Giám đốc hãng nghiên cứu An toàn và Chiến lược Mỹ cho biết: Một nhóm người tiêu dùng mà hãng tiến hành nghiên cứu các vấn đề an toàn trong động cơ xe, công ty của ông đã xác định được 2.274 sự cố ngoài ý muốn của chân ga của xe Toyota dẫn đến ít nhất có 275 người bị tai nạn trong đó 18 người qua đời từ năm 1999.

Công ty này trích dẫn những vụ tai nạn trên quốc lộ và các đường giao thông chính cùng những số liệu được báo cáo từ chủ nhân sử dụng, hoặc sự cố được thống kê chính xác. Tuy nhiên, Toyota chưa xác nhận những con số này.

Nhà cung cấp bàn đạp ga  được sử dụng trong xe hơi và xe tải cho Toyota là CT Corp của Elkhart Ind cho rằng họ chỉ biết một vài trường hợp lái xe gặp vấn đề với bàn đạp. Để khắc phục điều này, công ty sẽ làm việc với Toyota để thiết kế một bàn đạp mới.

Các chuyên gia nghiên cứu về an toàn xe hơi cho  biết thêm, trong quá trình điều khiển xe gặp một số vấn đề, như sử dụng bàn đạp ga khó khăn hơn hoặc khi đạp xong nó không quay trở về vị trí ban đầu.

 


Các công ty như Alamo, Avis, Budget chuyên cho thuê xe khẳng định họ đã không sử dụng những xe đang sửa chữa.
Hertz cũng cho biết nó sẽ tạm dừng cho thuê xe hiện công ty này  có thuộc diện  thu hồi.

Đôi với các công ty chuyên cho thuê xe như Avis hay Budget hiện sở hữu đến 20.000 ô tô cung cấp cho khách hàng nhưng số lượng xe Toyota của 2 công ty đều chiếm tỷ lệ nhỏ. Vì vậy, người thuê không nên quá lo lắng về vấn đề an toàn.

 Nhiều vấn đề nảy sinh

Việc thu hồi là một cú sốc và ảnh hưởng đến hình ảnh nổi như cồn mà Toyota đã cố gắng xây dựng trong nhiều thập kỷ, đó là hình ảnh một hãng sản xuất xe an toàn, cung cấp những chiếc xe đáng tin cậy và có nhiều khách hàng trung thành tin dùng sản phẩm của hãng này.

Trong nhiều năm, Toyota đã thống trị ở vị trí thương hiệu hàng đầu theo  nghiên cứu của các tập đoàn  như Consumer Reports và JD Power and Associates, vì vậy các hãng ô tô khác đã tìm cách mô phỏng các phương pháp sản xuất của công ty này  để cố gắng đạt được niềm mơ ước đó.

Điều quan trọng là, một số lái xe của Toyota đang lo lắng về việc lặp lại những sự việc tương tự tiêu biểu là Michael Teston, một chuyên gia vật lý trị liệu đến từ Maunelle. Ông là chủ nhân của  Toyota 4-Runner mua năm 2006 - một nhãn hiệu không có trong thu hồi nhưng tháng trước đã phải  kéo vào một trạm khí ga khi xe đột nhiên gặp sự cố.

Teston nói rằng, ông đã để SUV của mình ở công viên cái mà gặp sự cố về chân ga và bánh sau song khi đem xe đến đại lý, cácnhân viên tại đại lý đã chạy thử nhưng không thể tìm thấy được vấn đề. 

Hiện ông đang chờ phản hồi  từ Toyota. Thay vì đợi để lái xe trở lại các đại lý hay chấp nhận các đại lý thu xếp để cử một người nào đó đến tận nhà khắc phục sự cố. Ông Teston cho biết, ông đã đệ đơn khiếu nại với văn phòng luật sư Arkansas nói chung và với NHTSA.

"Tôi sẽ không lái xe vì nó nguy hiểm và đe doạ đến sự  an toàn," ông Teston nói. "Tôi nghĩ rằng Toyota hãy tự  xấu hổ về cách họ đã xử lý  và họ phải chịu trách nhiệm tất cả."

Thành Công (theo AP)

Bạn có nhận xét gì về thông tin trong bài viết này hay đã và đang có những băn khoăn, lo lắng tương tự? Hãy gửi phản hồi cho chúng tôi vào ô thảo luận cuối bài viết. Trân trọng cảm ơn!

Bình luận
vtcnews.vn