Jack Ma: Việt Nam đủ điều kiện để làm mọi thứ... nếu không làm được, là bạn có vấn đề

Kinh tếThứ Hai, 06/11/2017 18:06:00 +07:00

Tôi tin rằng trong 10 năm tới, các bạn có thể làm mọi điều qua điện tử, mua bán, thanh toán và mọi thứ bằng điện tử, sử dụng mọi tiềm năng từ công nghệ, bởi chúng ta thông minh hơn máy móc, nếu không làm được điều đó, bạn là người có vấn đề.

Việt Nam đủ điều kiện để làm mọi thứ

Chia sẻ tại sự kiện "Đối thoại cùng Jack Ma", tỷ phú nổi tiếng thế giới nói: "Trong đất nước của tôi, chúng tôi tập trung vào những người trẻ. Chúng ta có ước mơ, chúng ta tin rằng internet sẽ rất mạnh mẽ, có thể giúp đỡ cho những doanh nghiệp nhỏ làm kinh doanh online.

Khi tôi nhìn các bạn trẻ Việt Nam, nhìn các bạn hạnh phúc, cười nói, nhảy múa, tôi cảm thấy hạnh phúc theo các bạn.

Hãy nghĩ tới tương lai, 54% các bạn sử dụng điện thoại di động, dù là chơi game hay làm bất cứ gì, hãy nghĩ đến cách kiếm từ điện thoại. Nếu chơi game, hãy nghĩ cách kiếm tiền từ game. Hãy học hỏi, kết bạn, làm mọi điều trên Internet".

jack-ma-VN-06 8

Việt Nam có rất nhiều tiềm năng phát triển. (Ảnh: Duy Thành)

"Việt Nam có điện thoại di động, có tiền mặt. Tôi tin rằng trong 10 năm tới, các bạn có thể làm mọi điều qua điện tử, mua bán, thanh toán và mọi thứ bằng điện tử, sử dụng mọi tiềm năng từ công nghệ, bởi chúng ta thông minh hơn máy móc. Nếu không làm được điều đó, bạn là người có vấn đề.

Đất nước có nhiều thanh niên trẻ là đất nước có tiềm năng phát triển. Doanh nghiệp nhỏ sẽ là tương lai của nền kinh tế, họ nhỏ, mới, có tiềm năng, có khả năng thành công.

Nếu bạn muốn thành công, hãy chọn đúng người hợp tác cùng. Điều quan trọng nhất không phải tiền, mà là ý tưởng tốt và bạn đồng hành tốt, không ai có thể thành công một mình.

Video: Clip 2 phút của tỷ phú Jack Ma khiến người xem bừng tỉnh

Trong công ty của tôi, chúng tôi tập trung vào những người trẻ. Chúng tôi đã từng tin tưởng vào internet, và chúng tôi mời những bạn trẻ có cùng niềm tin với tôi. Không có thành công nào thành hiện thực ngay ngày mai, hãy nói rằng, việc làm của tôi hôm nay sẽ thành công trong năm tới, hãy suy nghĩ tích cực về tương lai.

Mọi người nói rằng, khó mà có thể kinh doanh online ở Việt Nam. Tuy nhiên, tôi nói rằng Việt Nam có đầy rẫy tiềm năng. Khi các bạn nói các bạn chưa có, chúng tôi có thể tạo ra nó cho bạn", Jack Ma nói.

jack-ma-VN-02 3

Tỷ phú Jack Ma biểu diễn Kungfu ngay khi xuất hiện khiến hội trường sôi nổi. (Ảnh: Duy Thành)

Nếu bạn muốn thành công, hãy chọn đúng người hợp tác

Đất nước có nhiều thanh niên trẻ là đất nước có tiềm năng phát triển. Doanh nghiệp nhỏ sẽ là tương lai của nền kinh tế, họ nhỏ, mới, có tiềm năng, có khả năng thành công.

Nếu bạn muốn thành công, hãy chọn đúng người hợp tác cùng. Điều quan trọng nhất không phải tiền, mà là ý tưởng tốt và bạn đồng hành tốt, không ai có thể thành công một mình. Trong công ty của tôi, chúng tôi tập trung vào những người trẻ. Chúng tôi đã từng tin tưởng vào internet, và chúng tôi mời những bạn trẻ có cùng niềm tin với tôi. Không có thành công nào thành hiện thực ngay ngày mai, hãy nói rằng, việc làm của tôi hôm nay sẽ thành công trong năm tới, hãy suy nghĩ tích cực về tương lai.

jack-ma-VN-08

 Rất nhiều sinh viên Việt Nam đặt câu hỏi cho vị tỷ phú giàu thứ 2 Trung Quốc. Diễn viên Lan Phương cũng hỏi khó Jack Ma một câu hỏi về bitcoin. (Ảnh: Duy Thành)

Cuộc sống là những sự thất bại... không ai có nghĩa vụ phải giúp đỡ bạn

Chúng ta học từ những sai lầm, chứ không phải trốn tránh nó. Tôi muốn chia sẻ một số điều quan trọng, hãy có một ý tưởng, một ước mơ, một điều mà bạn có thể làm còn người khác thì không, một điều khiến bạn trở nên đặc biệt. Hãy nghĩ khác biệt, nếu họ nói A, bạn hãy nghĩ tại sao không phải B. Hãy suy nghĩ về sự khác biệt.

Tôi muốn viết một cuốn sách về Alibaba và những sai lầm. Những sai lầm này khiến bạn muốn chiến đấu, tạo cảm hứng để bạn đấu tranh và thành công trong tương lai.

Do vậy, tôi nghĩ điều quan trọng nhất khi kinh doanh không phải là tiền mà là ý tưởng. Không có ai một mình. Cuộc sống là những sự thất bại. Nếu không có ai giúp đỡ bạn, đừng lo lắng, đó là điều tự nhiên, vì không ai có nghĩa vụ phải giúp đỡ bạn.

jack-ma-VN-09 3

 Jack Ma: Những người thành công không bao giờ than phiền. (Ảnh: Duy Thành)

Những người thành công không bao giờ than phiền

Hãy nhớ 1 điều, tôi đã gặp tất cả những người thành công trên thế giới như Steve Job,...họ không bao giờ than phiền. Giải quyết vấn đề thay vì than phiền, họ thành công.

Chúng ta học từ những sai lầm, chứ không phải trốn tránh nó. Tôi muốn chia sẻ 1 số điều quan trọng, hãy có 1 ý tưởng, 1 ước mơ, 1 điều mà bạn có thể làm còn người khác thì không, 1 điều khiến bạn trở nên đặc biệt. Hãy nghĩ khác biệt, nếu họ nói A, bạn hãy nghĩ tại sao không phải B. Hãy suy nghĩ về sự khác biệt.

jack-ma-VN-10 4

 Tỷ phú Jack Ma xuất hiện, hội trường vỡ òa chào đón. (Ảnh: Duy Thành)

Ngay khi xuất hiện tại hội trường, tỷ phú Jack Ma nói: "Quả là vinh hạnh cho tôi có mặt ở đây ngày hôm nay, cho tôi có cơ hội đứng trước các bạn trẻ ngày hôm nay, chia sẻ kinh nghiệm của mình.

Hôm qua, tôi đã có thời gian dạo quanh phố phường Hà Nội, mọi người luôn nở nụ cười trên môi, điều đó làm tôi thắc mắc, họ là những người trẻ và họ hạnh phúc.

Hôm nay tôi sẽ chia sẻ vài kinh nghiệm về kinh doanh, tôi là người không có nền tảng gia đình hay kinh tế, nhưng tôi nghĩ tôi có thể chia sẻ kinh nghiệm của mình cho mọi người, bởi tôi là một người thất bại, tôi học được nhiều từ thất bại.

Tôi nghĩ nếu bạn muốn khởi nghiệp, hãy chọn thời điểm và chọn đúng người. Chúng ta đang trong cách mạng công nghiệp, trong 50 năm qua, 30 năm đầu là cuộc cách mạng, 20 năm tiếp theo là kết quả".

Video: Tỷ phú Jack Ma - Chúng ta phải cho người trẻ cơ hội

Minh Vân - Duy Thành
Bình luận
vtcnews.vn