Jack Ma phủ nhận Bắc Kinh buộc ông phải từ chức

Kinh tếThứ Tư, 19/09/2018 08:01:00 +07:00

Tỷ phú Jack Ma nói ông đã lên kế hoạch về hưu suốt 10 năm qua, nhưng thời điểm công bố làm dấy lên đồn đoán chuyện này liên quan việc Trung Quốc theo dõi các công ty công nghệ.

Tỷ phú Jack Ma nói chính phủ Trung Quốc không thúc ép ông từ bỏ vị trí chủ tịch Tập đoàn Alibaba, cáo buộc những tin đồn xuất phát từ bên ngoài Trung Quốc đã làm bùng lên thông tin như vậy, theo Wall Street Journal.

Tại một sự kiện hôm 18/9 ở Hàng Châu, nơi khai sinh Alibaba, ông Jack Ma nói với các nhà đầu tư rằng chuyện nghỉ hưu đã được ông lên kế hoạch trong cả thập kỷ qua. Việc hồi đầu tháng này ông thông báo sẽ chuyển giao quyền điều hành cho CEO Daniel Zhang vào tháng 9/2019 khiến nhiều người bất ngờ.

Tỷ phú nói các quan chức chính phủ Trung Quốc đã gọi cho ông và hỏi "Anh có điên không", "Xảy ra chuyện gì vậy", "Điều đó có khiến anh đau lòng không", "Anh mắc bệnh gì à" và ông đáp "Không".

"Tôi cũng nghe được những tin đồn bên ngoài Trung Quốc, nói là 'Đó là vì chính phủ muốn hạ bệ ông'. Không ai có thể hạ bệ tôi cả, nếu tôi không muốn ra đi, phải không? Tôi biết chuyện này hoàn toàn không liên quan gì đến chính trị hay chính quyền", ông Jack Ma nói trong bài phát biểu tại trụ sở Alibaba.

jackma

Tỷ phú Jack Ma, chủ tịch Tập đoàn Alibaba, nói quyết định nghỉ hưu của ông không liên quan đến chính phủ Trung Quốc. Ảnh: Tass. 

Thời điểm tuyên bố nghỉ hưu dấy lên đồn đoán rằng việc ông từ chức có liên quan đến việc chính phủ Trung Quốc tăng cường theo dõi các công ty công nghệ lớn nhất nước này, một phần trong kế hoạch siết chặt quản lý doanh nghiệp tư nhân của Bắc Kinh.

Một ngày trước bài phát biểu tại Hàng Châu, ông Jack Ma ngụ ý sự thất vọng với tình trạng nhũng nhiễu của quan chức nhà nước. Tại một diễn đàn ở Thượng Hải, ông nói cơ quan quản lý nên nhẹ tay hơn với các công ty công nghệ, cho phép thị trường quyết định cách thức phát triển của những ngành mới như trí tuệ nhân tạo.

Điều kiện hoạt động của các công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc ngày càng bị hạn chế trong những năm gần đây khi những công ty này gia tăng ảnh hưởng trong nước. Ant Financial Service Group, nhánh thanh toán di động của Alibaba, đã bị cơ quan quản lý theo dõi chặt chẽ.

Nhà lãnh đạo với cách nói chuyện thẳng thắn và lôi cuốn đã đưa Alibaba từ một website bán sỉ nội địa đơn giản vào năm 1999 trở thành một gã khổng lồ Internet, đầu tư đa dạng lĩnh vực từ thương mại điện tử, thanh toán di động, dịch vụ đám mây cho đến truyền thông số. Ông Jack Ma là một trong những người giàu nhất Trung Quốc với khối tài sản ước tính hơn 36 tỷ USD.

Video: Jack Ma từng thi đại học 3 lần, bị Harvard từ chối 10 lần

Trong bài phát biểu tại Hàng Châu, ông cũng nói rằng sự ra đi của ông không liên quan đến cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc. Ông nói ông từ bỏ vị trí của mình sau khi đã xây dựng được một đội ngũ lãnh đạo cấp cao tại Alibaba, những người theo đuổi những sứ mệnh và giá trị giống với đội ngũ lãnh đạo ban đầu của công ty.

Ông nói thời điểm công bố việc nghỉ hưu được quyết định khi ông nhận ra ông đã có ít nhất 60 ngày không ở tại công ty để theo đuổi những dự án thiện nguyện của riêng mình mà không nhận được bất kỳ cuộc gọi nào từ văn phòng.

Ông sẽ vẫn ở trong hội đồng quản trị cho đến đại hội cổ đông thường niên vào năm 2020.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn