Honda Air Blade: "Sốt" từ Hà Nội "sốt" vào TP.HCM

Kinh tếThứ Năm, 28/01/2010 07:36:00 +07:00

Tại TP HCM, giá dòng xe máy “hot” của Honda là Air Blade cả nội lẫn ngoại nhập đều đang ầm ầm "sốt".

Tại TP HCM, giá dòng xe máy “hot” của Honda là Air Blade cả nội lẫn ngoại nhập đều đang ầm ầm "sốt". Trong khi đại lý "dọa" đã hết hàng từ lâu thì các cửa hàng vẫn ung dung bán với mức giá "trên trời". 
 

Cửa hàng, đại lý đua nhau đẩy giá

Nếu so với mức giá công bố lúc mới trình làng của hãng Honda, giá xe Ari Blade sản xuất tại Việt Nam đến nay đã chênh lệch tới gần 15 triệu; giá xe nhập khẩu từ Thái Lan cũng bị đẩy lên cao chót vót. Với Honda Air Blade sản xuất trong nước, đây là đợt tăng giá thứ 3 từ khi xuất hiện trên thị trường (2007); còn xe nhập khẩu Thái Lan, giá từ tháng 10/2009 đến nay tăng không có điểm dừng. 

Tại Công ty TNHH-TM-DV Dân Phương, một đại lý của Honda Việt Nam nằm trên đường 3/2, quận 3, dù hôm nay vẫn trưng bày hai chiếc xe Air Blade màu đen - đỏ nhưng khi khách hàng hỏi giá, ngay lập tức nhân viên tại đây trả lời "đã hết hàng”. Không niềm nở, thậm chí không đứng dậy khi có khách vào mua, một nhân viên khẳng định: “Hết hàng cách đây một tháng và chưa biết bao giờ có lại”.

Tình hình khan hàng cũng được các đại lý khác của Honda trên đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 3), Phan Đăng Lưu (quận Bình Thạnh) và Nguyễn Trãi (quận 1)... khẳng định. Mức giá của Air Blade bán từ cuối tháng 12/2009 là 39,5 triệu (bao gồm cả thuế và phí đăng ký) và các đại lý từ chối trả lời giá hiện tại.

Hiện nay, rất hiếm khi thấy hiện tượng... xếp hàng xe Air Blade tại các cửa hàng. Ảnh: H.Hoa

Trong khi đại lý nào cũng nói hết hàng thì các cửa hàng vẫn… rủng rỉnh bán Air Blade "made in Việt Nam" với giá 44 triệu đồng một chiếc. Như vậy, chỉ trong vòng ba tuần, giá Air Blade nội đã bị đẩy lên 4,5 triệu đồng mỗi chiếc. Điều đáng nói là, thời gian gần đây các cửa hàng này đều bán rất nhỏ giọt, dù theo tìm hiểu của Đất Việt, sức mua không tăng và hàng cũng không hiếm. Điều này khiến không ít người e ngại về hiện tượng các đại lý tiếp tay cho cửa hàng bán lẻ đầu cơ để rút “hầu bao” người tiêu dùng.

Nghi ngờ này không phải không có cơ sở. Từng được xem là mẫu xe tay ga “vừa túi tiền” khi hãng công bố giá bán lẻ là 28 triệu đồng, Air Blade khá thu hút khách hàng. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau khi người tiêu dùng “rầm rộ” đón nhận, khoảng tháng 7, tháng 8/2007 các đại lý của Honda tại TP HCM dán nhãn hết hàng lần thứ nhất. Từ tháng 3 năm 2008 đến nay, hầu như thời gian nào các đại lý này cũng luôn trong tình trạng khan hiếm Air Blade. Thế nên, rất ít khách hàng mua được giá của hãng công bố và thường phải trả 37 - 38 triệu đồng một chiếc tại cửa hàng, chênh lệnh hơn 10 triệu đồng cho một chiếc xe.

Xe nhập “loạn” giá

“Nghe nói, Honda Việt Nam chuẩn bị hết nguyên liệu để sản xuất Air Blade nên còn lâu mới có hàng”, hầu như đến cửa hàng xe gắn máy nào tại TP HCM, thông tin này cũng khiến người tiêu dùng râm ran bình luận. Một số khách hàng xác nhận, họ tìm đến các cửa hàng bán Air Blade nhập vì khi hết hàng thì… xe ngoại cũng không có để mua.

Trong khi bên Honda chưa có ý kiến xác nhận hay bác bỏ thì thông tin này khiến các cửa hàng bán Air Blade nhập mặc sức tung hứng giá. Anh Trầm, nhân viên Trung tâm xe máy Chợ Lớn (An Dương Vương, quận 5) cho biết, một tháng trước, Air Blade nhập có giá 56 triệu một chiếc, sau đó tăng lên 60 triệu đồng cách đây hai tuần và hôm qua, giá trung tâm này đưa ra là 63 triệu đồng một chiếc (bao đăng ký). Nếu so với thời điểm cách đây một năm, giá Air Blade nhập đã nhảy vọt tới 23 triệu một chiếc.

Giá tăng vọt nhưng các cửa hàng bán xe nhập lại "dửng dưng" và không tỏ ra muốn bán ngay hàng. Công ty TNHH TM-DV Yến Thanh (đường Lý Tự Trọng, quận 1) niêm yết giá 63 triệu đồng một chiếc Air Blade các màu nhưng “Nếu lấy phải qua Tết nửa tháng mới giao đủ giấy tờ chứ trong Tết chúng tôi không lo kịp”.

Ghi nhận tại khu bán xe nhập này cho thấy, hầu hết các cửa hàng đều không mặn mà với việc bán ở mức giá 63 triệu đồng và đang nóng lòng chờ giá tăng hơn nữa.

Anh Phát, một nhân viên bán Air Blade tại khu này, tiết lộ: “Tết gần kề rồi, nhập hàng về rất khó, nên các cửa hàng đều “ôm” xe chờ tăng giá thêm; chỉ những cửa hàng nào rủng rỉnh mới bán mạnh”.

Theo Báo Đất Việt

Bạn có nhận xét gì về thông tin trong bài viết này hay muốn chia sẻ những bức xúc của mình về việc xe Honda "loạn giá" kéo dài ? Hãy gửi phản hồi cho chúng tôi vào ô thảo luận cuối bài viết. Trân trọng cảm ơn!

Phản hồi của độc giả:

Huy Binh,  [email protected], Vphuc: "Với khoản tiền lệch đó, chúng ta đổ xăng 10 năm đi chưa hết"

Đã đến lúc chúng ta phải dẹp loạn giá xe HONDA, tình trạng này kéo dài dã lâu mà chẳng thay đổi, nên chăng chúng ta tẩy chay mặt hàng này, chuyển sang dùng của YAMAHA?

Tôi đã dùng xe yamaha, xe chạy đâu có kém gì Honda, chẳng qua do NTD chuộng thương hiệu, với khoản tiền lệch đó, chúng ta đổ xăng 10 năm đi chưa hết.

Trân trọng. 

Lê Khánh, [email protected], số 9-Tổ2-Văn Quán-Hà Đông-Hà NộiBiết mua "hớ" sao vẫn cứ lao vào mua?

Tôi không thể hiểu nổi tại sao một chiếc xe Ga tầm trung chỉ đáng giá 30-32 triệu mà sao lại sốt như vậy, người tiêu dùng biết là mua "hớ" nhưng vẫn cứ lao vào mua, chắc có lẽ là mua như vậy mới thể hiện được "ĐẲNG CẤP",xe "ĐẲNG CẤP" mà ra ngoài đường thấy chạy nhan nhản ra.

nguyen linh, [email protected]: Từ lâu rồi tôi đã không còn nghĩ trong đầu hai chữ "Honda"

Từ lâu rồi tôi đã không còn nghĩ trong đầu hai chữ Honda & thật sự không có chiếc nào mang thương hiệu Honda hiện diện trong nhà tôi.

Thật tội cho những ai còn vương vấn với hai từ Honda của ngày tháng xa xưa để rồi bị hành mà không hay.

Nguyễn Thị Thu Huyền, [email protected], P15 Tân Bình: Giá cao quá ai mua nổi?

Từ lâu tôi cũng muốn đổi 1 chiếc xe như vậy nhưng tôi rất buồn và thật sự sốc khi các cửa hàng, đại lý thấy dân thích mẫu xe nào là cứ ghìm hàng rồi lại bán giá trên trời như vậy... thật không hiểu nổi và hiện nay thì cả nhà tôi không sữ dụng xe của hãng hon da nữa mà đã chuyển sang sữ dụng các hãng khác như Yamaha, SYM ...

tran, [email protected], nha trang: Honda không bao giờ là sự lựa chọn của tôi!

Quá sức tưởng tượng của tôi, 1 người có thu nhập trung bình. Dẫu biết rằng Honda có chất lượng tốt, tuy nhiên không thể để tình trạng thao túng giá cả như thế, tôi nghĩ việc này chỉ có ở Việt nam mà thôi.

Người dân VN mức sống còn thấp, nhưng quá sỹ diện. Ai ai cũng cố sức gồng mình để mua những chiếc xe với khoảng tiền có thể nói là khồng lồ (gần 50 triệu đồng). Thật không thể tin đổi là người Việt lại có tâm lý chạy theo phong trào, mà không cần biết đã bỏ tiền vô ích cho những SP không xứng với đồng tiền bỏ ra.

Tôi mua xe Tay ga Hãng SUZUKI với giá vừa phải mà thấy chạy rất tốt. Honda không bao giờ là sự lựa chọn của tôi!

viet, [email protected], ha tinh: Họ đã quá coi thường người tiêu dùng

Khi nhà sản xuất và nhà phân phối cùng với cửa hàng bán lẻ thông đồng với nhau để ép giá khách hàng thì thử hỏi còn tôn trọng khách hàng và coi khách hàng là thượng đế nữa hay không? Họ đã quá coi thường NTD. Hãy cùng nhay tẩy chay các bạn nhé.

Võ Đình Quốc Đạt, [email protected], 65C Cao Thắng, F3, Q3, Tp.HCM: Tất cả tại người tiêu dùng!

Tôi đã đọc những gì báo chí viết và những gì độc giả phản hồi. Tôi cũng thử dạo một vòng tại các đại lý, cửa hàng ủy nhiệm của Honda VN để xem thực hư thế nào. Và quả đúng như những gì báo chí đã nêu. Giá xe Honda Air Blade hay Lead hay Click hay Wave mỗi nơi mỗi khác và mức giá có thể chênh lệch nhau vài triệu đồng. Thế nhưng vẫn có rất nhiều người tiêu dùng đăng ký mua các loại xe này cho dù biết giá cao hơn rất nhiều so với giá gốc do nhà sản xuất đưa ra.

Tôi nghĩ, đây không phải lỗi của "Honda" hay của các cửa hàng, đại lý bán "Honda" mà chính Lỗi tại Người tiêu dùng.

Hiện nay, tại thị trường Việt Nam về xe 2 bánh có rất nhiều hãng sản xuất và cung cấp rất có thương hiệu cho thị trường VN như: Suzuki, Yamaha, SYM,... Các dòng xe của các hãng này đã được Kỹ sư tính toán kỹ lưỡng từ thiết kế cho đến mẫu mã hợp với địa hình và vóc dáng người Việt. Giá cả thì rất hợp với túi tiền người tiêu dùng từ thành thị cho đến nông thôn và đặc biệt là giá cả không bao giờ bị đẩy lên gần gấp đôi so với giá xuất xưởng. Như vậy, tại sao người tiêu dùng không chọn các dòng sản phẩm này?

Ở các nước phương Tây. Khi một dòng sản phẩm nào đó tung ra thị trường bị lỗi kỹ thuật, chất lượng sản phẩm kém, giá cả không phù hợp,... thì họ sẽ tẩy chay ngay các sản phẩm đó. Đặc biệt là có cho họ xài không họ cũng không xài. Tại sao người dân ta không học tập ý thức tự bảo vệ quyền lợi của mình torng cộng đồng như người phương Tây? Tại vì chúng ta có một cách nhìn quá ích kỷ và lạc hậu.

Chúng ta phải thẳng thắng nhìn nhận rằng torng thời đại cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, nếu người tiêu dùng đồng loạt tẩy chay các sản phẩm của Honda nếu hãng sản xuất này nói 1 đường bán 1 nẻo như hiện nay. Có như thế thì quyền lợi của người tiêu dùng mới được đảm bảo và chắc chắn rằng Honda VN sẽ có biện pháp đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách trung thực hơn.

Bình luận
vtcnews.vn