Hàng trăm người hâm mộ U23 Việt Nam bị bỏ rơi ở cửa khẩu

Kinh tếThứ Bảy, 27/01/2018 12:19:00 +07:00

Sau khi bán tour sang Trung Quốc để cổ vũ cho đội tuyển U23 Việt Nam, một doanh nghiệp lữ hành bỏ rơi hành khách, không cung cấp thức ăn, đồ uống như trong hợp đồng...

Đêm qua (26/1), PV báo điện tử VTC News nhận được đơn cầu cứu khẩn cấp của anh Lê Kiên, một người hâm mộ mua tour du lịch sang Trung Quốc để cổ vũ đội tuyển U23 Việt Nam.

Anh Kiên tố cáo công ty lữ hành ANZ Travel có trụ sở tại 71 Mai Hắc Đế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội lừa đảo, bở rơi khách.

Hiện, 64 khách về tới Hà Nội và còn gần 200 khách đang trong cảnh "màn trời chiếu đất" ở bến xe Nam Ninh (Trung Quốc)...

Hàng trăm fan Việt bị bỏ rơi ở cửa khẩu

Theo đơn thư của anh Kiên, trong đoàn của anh có tất cả 64 người hâm mộ (trong đó có 2 hướng dẫn viên của công ty) mua tour của 5 doanh nghiệp lữ hành tại Hà Nội với giá 14 triệu đồng/người.

ld1

Khách tố cáo công ty lữ hành bỏ rơi, bỏ đói hàng trăm người hâm mộ U23 Việt Nam ở cửa khẩu 

“Ngay sau khi đội tuyển U23 Việt Nam giành quyền vào trận chung kết giải U23 Châu Á, tôi cùng nhiều người bạn quyết định mua tour du lịch sang Trung Quốc để cổ vũ đội nhà.

Thông qua một vài mối quan hệ, tôi quyết định mua tour của công ty ANZ Travel có trụ sở tại Mai Hắc Đế với giá 14 triệu đồng/người”, anh Kiên nói.

Theo bản hợp đồng anh Kiên cung cấp, tất cả mọi chi phí về Visa, vé máy bay khứ hồi, đặt phòng khách,... đều gói gọn trong khoản tiền là 14 triệu đồng (tổng số tiền mua tour là 900 triệu đồng).

Người hâm mộ khi mua tour chỉ cần chờ đợi người của công ty đến đón và di chuyển tới cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh).

2h chiều 26/1, đoàn khách gồm 64 người, trong đó có 40 người từ Hà Nội và 24 người từ Quảng Ninh bắt đầu di chuyển lên cửa khẩu Móng Cái.

ld2

Đơn trình báo của 64 hành khách và xác nhận của đồn biên phòng cửa khẩu Móng Cái. 

Tuy nhiên, khi làm thủ tục ở cửa khẩu Móng Cái, phía hải quản Trung Quốc từ chối nhập cảnh đoàn người hâm mộ với lý do không có bất kỳ giấy tờ hợp pháp nào theo đúng quy định nhập cảnh của Chính phủ Trung Quốc.

“Phía Hải quan Trung Quốc từ chối cho chúng tôi nhập cảnh vì không hề có visa, không có vé máy bay khứ hồi, không có đặt phòng khách sạn,.... nói chung không có bất kỳ giấy tờ liên quan gì tới việc thủ tục nhập cảnh.

Nói cách khác, phía ANZ Travel không làm thủ tục cho chúng tôi”, anh Kiên bức xúc nói.

Ngay sau khi bị từ chối nhập cảnh, đoàn khách 64 người chủ động liên lạc với doanh nghiệp để làm rõ những vấn đề còn khúc mắc.

Tuy nhiên, thay vì hỗ trợ khách hàng, ANZ Travel bỏ rơi người hâm mộ; thậm chí, 2 hướng dẫn viên du lịch của công ty cũng trong cảnh “không hiểu chuyện gì đang xảy ra”.

Anh Kiên bức xúc: “Khi chúng tôi liên lạc với công ty, giám đốc công ty này tên là Nghị liên tục phủi trách nhiệm, thậm chí không nghe máy chúng tôi để cho chúng tôi ở thế màn trời chiếu đất.

Khi chúng tôi hỏi tại sao lại có chuyện này xảy ra, anh Nghị đổ hết lỗi cho phía đối tác bên Trung Quốc”.

Anh Kiên cho biết thêm, không chỉ đoàn người hâm mộ của anh mà còn gần 200 hành khách hàng ở bơ vơ ở bến xe Nam Ninh (Trung Quốc) không biết liên hệ với ai.

“Qua một vài nguồn thông tin, chúng tôi biết được còn gần 200 hành khách đã nhập cảnh thành công nhưng bị công ty ANZ Travel bỏ rơi ở bến xe. Không thức ăn, không nước uống, không chỗ nghỉ ngơi. Họ vật vờ ở bến xe chờ đợi các cơ quan chức năng của Trung Quốc giải quyết”, anh Kiên thông tin thêm.

26992026_500756690321554_2390189308571372860_n 5

Đoàn khách 64 người bị bỏ rơi vào tối hôm qua ở cửa khẩu. 

Anh Kiên khẳng định, phía Hải quan Trung Quốc cũng như Đồn Biên phòng cửa khẩu Móng Cái (Quảng Ninh) rất hỗ trợ người hâm mộ Việt Nam bị doanh nghiệp lữ hành bỏ rơi ở cửa khẩu.

“Đồn Biên phòng cửa khẩu Móng Cái đã xác nhận chúng tôi không có bất kỳ giấy tờ gì liên quan tới việc nhập cảnh, chứng tỏ ANZ lừa đảo (?)”, anh Kiên nói.

Doanh nghiệp nói gì?

Ngay trong sáng 27/1, đoàn người hâm mộ bị ANZ Travel bỏ rơi về tới Hà Nội trong trạng thái vô cùng mệt mỏi.

Trong đoàn có rất nhiều cổ động viên 60 - 70 tuổi, họ bức xúc trước hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tải sản của người dân.

Ông Tùng, trưởng đoàn cung cấp thêm thông tin: “Nếu trong quá trình làm việc, phía doanh nghiệp nói không làm được visa, không đặt được vé máy bay,... chúng tôi sẵn sàng hủy chuyến để tự mình đi làm. 

Nhưng ANZ Travel hoàn toàn không nói gì, cho tới tận lúc đón khách, nhân viên tư vấn của công ty vẫn khẳng định mọi chuyện xong hết rồi, các cô, các chú cứ yên tâm đi đi. Như vậy có phải là lừa đảo không?”.

27336007_1645278748851419_1109569855_o 3

ay trong sáng 27/1, đoàn người hâm mộ bị ANZ Travel bỏ rơi về tới Hà Nội trong trạng thái vô cùng mệt mỏi. (Ảnh: Việt Vũ)

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Tùng, một trong 2 hướng dẫn viên của công ty ANZ Travel trong đoàn người hâm mộ tỏ ra phẫn nộ: “Tôi chỉ là cộng tác viên, hướng dẫn đoàn khách đi cổ vũ đội tuyển U23 Việt Nam lần này.

Tuy nhiên, chính tôi cũng là một nạn nhân của ANZ. Khi liên hệ, doanh nghiệp phó mặc cho chúng tôi tự giải quyết”.

Trong quá trình đưa hành khách lên cửa khẩu Móng Cái, phía ANZ Travel đưa ra rất nhiều lý do để hành khách bỏ tour.

Bà Nguyễn Thị Lan, một hành khách khác thông tin thêm: “Trong khi đi lên cửa khẩu, cô nhân viên của công ty này liên tục hỏi chúng tôi có muốn hủy không vì bên Trung Quốc có tuyết rơi dày lắm.

Nhưng chúng tôi không ý, chúng tôi quyết tâm đến Trung Quốc để cổ vũ cho các em thi đấu thật tốt. Bao nhiêu năm mới có một dịp như vậy, chúng sẵn sàng bỏ tiền, bỏ thời gian để xem các em thi đấu. Chúng tôi già rồi, các bạn trẻ về sau còn có cơ hội khoảnh khắc lịch sử này, còn chúng tôi liệu có còn cơ hội không?”, bà Lan nói.

Trong cuộc họp với hành khách bị bỏ rơi ở cửa khẩu, đại diện công ty lữ hành ANZ Travel cho biết, 64 hành khách bị bỏ rơi ở cửa khẩu Móng Cái là điều không ai mong muốn.

27479391_1645278532184774_2014932635_o 4

Giám đốc ANZ Travel ngồi giữa. (Ảnh: Việt Vũ)

“Các đối tác của chúng tôi bên Trung Quốc không làm theo đúng cam kết, vì vậy mới xảy ra chuyện này”, ông Nghị - giám đốc ANZ cung cấp thông tin.

Câu trả lời của ANZ Travel càng làm tăng sự phẫn nộ của khách hàng. Ông Tùng, trưởng đoàn khẳng định, doanh nghiệp đang nói dối: “Chúng tôi không thiếu tiền để chi trả thêm các chi phí phát sinh, nhưng tại sao các anh ngay từ đầu không nói thật về chuyện này, trên đường đi các anh vẫn nói là xong hết cả rồi, chỉ việc đi cổ vũ thôi.

Chỉ đến khi chúng tôi bơ vơ ở cửa khẩu thì mới phát hiện ra không có bất kỳ giấy tờ thông quan nào. Thậm chí, chúng tôi gọi cho anh, anh còn mặc kể cho chúng tôi bơ vơ ở cửa khẩu, không có thức ăn, nước uống.

Tổng số tiền của 64 hành khách là gần 900 triệu đồng, đó là còn chưa kể gần 200 người đang vật vờ ở bến xe Nam Ninh”.

Video: U23 Việt Nam trước trận đấu sinh tử

Cũng trong sáng nay, phía Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với Công an quận Hai Bà Trưng đến trụ sở công ty ANZ Travel tại 71 Mai Hắc Đế ghi nhận sự việc.

Ông Vũ Công Huy, Chánh văn phòng Sở Du lịch Hà Nội cho biết, ngay sau khi tiếp nhận thông tin qua đường dây nóng của Sở, Giám đốc Sở cử đại diện đến trao đổi với các bên liên quan.

“Đứng trên phương diện của cơ quan quản lý nhà nước, chúng tôi sẽ tiếp nhận đơn tố cáo của người hâm mộ và tiến hành kiểm tra các hoạt động của doanh nghiệp lữ hành.

Dù doanh nghiệp đúng hay sai, chúng tôi vẫn sẽ kiểm tra và thông báo cho mọi người được biết”, ông Huy cho biết.

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục thông tin.

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn