Hãng bay Việt nào đủ sức mở đường bay thẳng tới Mỹ?

Kinh tếThứ Năm, 08/08/2019 18:34:00 +07:00

Lộ trình đường bay thẳng tới Mỹ đang là tham vọng của nhiều hãng hàng không Việt, nhưng theo chuyên gia, điều này không hề dễ dàng, dù đã có chứng chỉ CAT 1.

Chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) đã mở ra cơ hội xây dựng lộ trình đường bay thẳng từ Việt Nam tới Mỹ. Đây cũng được xem là thời điểm vàng để các hãng hàng không Việt Nam thực hiện cuộc chạy đua nhằm hiện thực hóa giấc mơ bay thẳng đến Mỹ của người Việt. Tuy nhiên “giấc mơ bay thẳng đến Mỹ” vẫn còn có nhiều rào cản về tính khả thi.

Về vấn đề này, VTC News đã có cuộc trò chuyện cùng PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không trường Đại học Bách khoa TP.HCM.

- Thưa PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, ông nhận định thế nào về cơ hội mở đường bay thẳng đến Mỹ của các hãng hàng không Việt Nam hiện nay?

Cần xác định địa điểm bay đến Mỹ là bay đến chỗ nào. Nước Mỹ rất rộng và ở mỗi nơi lại phải có những tính toán khác nhau về mức độ khả thi của đường bay. Tôi cho rằng một trong những thành phố của Mỹ mà các hãng hàng không Việt Nam có thể thiết lập đường bay là California hoặc San Francisco. Đây đều là những thành phố đông người Việt sinh sống và có vị trí thuận lợi.

nguyen-thien-tong

 PGS.TS Nguyễn Thiện Tống. (Ảnh: T.L)

Mỹ đã cấp Chứng chỉ phê chuẩn năng lực giám sát an toàn hàng không mức 1 (CAT 1) cho Việt Nam. Điều này mở ra cơ hội xây dựng lộ trình đường bay thẳng từ Việt Nam tới Mỹ. Nhưng để làm được điều này không phải dễ. Đâu phải dễ dàng nói thiết lập là thiết lập được ngay đâu. Ngay cả đường nội địa nhiều hãng hàng không Việt Nam còn làm chưa tốt, chưa kịp triển khai thì nói gì đến đường bay quốc tế thẳng tới Mỹ. Đường bay thẳng đến Mỹ là cơ hội và cũng là thách thức lớn, sớm hay muộn đều cần thiết phải làm chứ không thể nói cho hay rồi để đó.

- Theo ông, các hãng hàng không Việt Nam phải đối mặt với những khó khăn nào khi thiết lập đường bay này?

Sân bay quốc tế cần phải đảm bảo rất nhiều yếu tố, trong đó vấn đề an ninh, quản lý phải được đặt lên hàng đầu. Thực trạng của hàng không Việt Nam hiện nay là quá tải ở một số cảng trung tâm thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng… Trong khi ở những tỉnh thành khác lại thưa vắng và thua lỗ.

Nếu xây dựng đường bay thẳng Mỹ thì sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM là lựa chọn đầu tiên, vì ở đây có lượng khách đi Mỹ rất lớn. Tuy nhiên, thực trạng sân bay này quá tải nhiều năm nay, cơ sở vật chất bị cho là xuống cấp, cũ kỹ thì việc xây dựng đường bay quốc tế thẳng Mỹ liệu có đáp ứng được các tiêu chuẩn không? Đây là bài toán khó đối với các hãng hàng không đang có kế hoạch xây dựng đường bay này.

- Mới đây, tại một tọa đàm về vấn đề thiết lập đường bay thẳng từ Việt Nam tới Mỹ, đại diện một hãng hàng không đưa ra con số dự kiến về mức giá là 1.300 USD/khách cho một chặng khứ hồi. Ông đánh giá thế nào về chi phí này?

1.300 USD là rẻ, nếu đạt được chi phí đó sẽ mang lại khả năng cạnh tranh tốt. Tuy nhiên, trong thực trạng chi phí đắt đỏ về phương tiện, nhiên liệu, kỹ thuật, con người và sự cạnh tranh từ những hãng hàng không quốc tế khác, con số 1.300 USD khó có thể mang lại lợi nhuận.

Không thể phủ nhận đây là thời điểm vàng để xây dựng đường bay thẳng đến Mỹ nhưng cũng cần có những tính toán cẩn trọng, chi tiết về việc một chuyến bay phải có chi phí bao nhiêu, số lượng khách như thế nào là đáp ứng lãi tối thiểu.

Có thể, giai đoạn đầu phải chấp nhận lỗ, nhưng phải duy trì chuyến bay để giữ uy tín, thương hiệu, sau đó mới có thể khai thác lâu dài khi khách hàng đã biết đến. Nếu xác suất gom đủ khách để đi chưa cao thì cần trì hoãn lại, mở ít chuyến để gom khách, sau đó mới tiến tới việc mở chuyến trong ngày. Khai thác hàng không không thể là ngắn hạn mà còn phải chờ thời hạn để biết đến thành công và kết quả.

v-n-airlines 3

 Vietnam Airlines đã có 10 năm nghiên cứu về đường bay thẳng đến Mỹ.

- Trong số những hãng hàng không Việt đang lên kế hoạch xây dựng đường bay thẳng tới Mỹ, ông đánh giá cao khả năng của đơn vị nào nhất?

Theo tôi Vietnam Airlines phải là đơn vị đầu tiên làm điều này. Không chỉ vì lý do Vietnam Airlines đã có sự chuẩn bị 10 năm nay mà đây là hãng hàng không đầu tiên, các hoạt động kinh doanh và đường bay ổn định, uy tín.

Mở đường bay thẳng Mỹ là phải đối diện với việc cạnh tranh với những hãng hàng không quốc tế khác. Vì thế, đòi hỏi phải là hãng nào có thời gian hoạt động ổn định, có sẵn mọi thứ rồi thì mới cạnh tranh được.

Nếu Vietnam Airlines không làm được thì tôi nghĩ hãng tiếp theo là Vietjet Air.

Đào Bích
Bình luận
vtcnews.vn