Hai hãng taxi TP.HCM muốn sáp nhập để cạnh tranh Grab

Kinh tếChủ Nhật, 17/06/2018 15:59:00 +07:00

Tại đại hội cổ đông thường niên 2018 của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển công nghiệp và vận tải (Tracodi), doanh nghiệp này đã chia sẻ kế hoạch sáp nhập Vinataxi với Savico Taxi.

Cụ thể, đại diện Tracodi chia sẻ với cổ đông Liên doanh Vinataxi sẽ hướng tới mục tiêu doanh thu 85 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 8 tỷ đồng dựa trên số xe trung bình là 330 xe.

Ban lãnh đạo Tracodi cũng cho biết doanh nghiệp nắm 30% vốn tại Vinataxi và trong thời gian qua bị ảnh hưởng doanh thu từ việc cạnh tranh với Grab, dù ảnh hưởng nhẹ hơn so với các hãng khác do Vinataxi không tập trung khai thác các quận trung tâm TP.HCM.

Hai hang taxi TP.HCM muon sap nhap de canh tranh Grab hinh anh 1

Vinataxi muốn sáp nhập với Savico Taxi để cạnh tranh Grab.  

Chiếm thị phần lớn thứ ba tại TP.HCM, hãng taxi này đặt kế hoạch tăng trưởng gấp 6 lần năm trước trên cơ sở sáp nhập thành công với ComfortDelgro Savico Taxi. Đây là doanh nghiệp vừa thông báo tạm ngừng hoạt động vào cuối tháng 3/2018.

Vinataxi là công ty liên doanh giữa Tracodi và Tecobest (Hong Kong) được thành lập năm 1992. Đến năm 2003, đối tác nước ngoài chuyển quyền quản lý vốn tại Vinataxi cho ComfortDelGro, một trong những đơn vị dẫn đầu ngành kinh doanh vận tải tại Singapore. Đây cũng là đơn vị đang liên doanh với Savico trong lĩnh vực taxi.

Về phía Savico, lãnh đạo doanh nghiệp từng chia sẻ ComfortDelgro Savico Taxi liên tiếp gặp khó khăn trong vài năm trở lại đây.

Sau gần 10 năm đi vào hoạt động, liên doanh này phải cơ cấu lại đoàn xe và cải thiện chất lượng phục vụ để duy trì tỷ lệ khai thác xấp xỉ 90% nên chi phí tăng cao. Khi vừa có lợi nhuận để bù đắp lỗ lũy kế trước đó thì lại chịu sự cạnh tranh thị phần gay gắt từ Grab và Uber.

Tính đến cuối năm 2016, tổng tài sản của liên doanh taxi này đạt khoảng 94,3 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là vốn chủ sở hữu. Cùng năm, liên doanh taxi này chỉ thu về 3,3 tỷ đồng lợi nhuận, trong khi năm trước đó đạt gần 7 tỷ đồng.

Video: Đốt hương 'cúng' xe mới, không may đốt trụi luôn cả xe sang gần 2 tỷ đồng

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn