Kinh tế

Giá xe ô tô có sắp giảm sâu?

Chủ Nhật, 22/05/2016 07:54:00 +07:00

Với biểu thuế suất nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN vào Việt Nam bằng 0% vào năm 2018, liệu rằng giá xe tại Việt Nam có giảm sâu khi xe Thái ồ ạt vào Việt Nam

Với biểu thuế suất nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN vào Việt Nam bằng 0% vào năm 2018, liệu rằng giá xe tại Việt Nam có giảm sâu khi xe Thái ồ ạt vào Việt Nam?

Nhiều cơ sở để giảm giá…


Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính cho biết đến nay Việt Nam tham gia 12 hiệp định thương mại tự do (FTA) với các cam kết cắt giảm thuế suất còn 0% theo lộ trình. Cụ thể, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và Hiệp định Thương mại tự do EU cam kết cắt giảm trong tối đa 10 năm, các hiệp định khác trong vòng 3 - 7 năm.

Riêng Hiệp định Thương mại tự do ASEAN cắt giảm ngay, đặc biệt đối với ô tô nhập khẩu nguyên chiếc. Theo đó, từ 1/1/2016, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các quốc gia ASEAN, trong đó chủ yếu từ Thái Lan về Việt Nam đã giảm từ mức 50% xuống còn 40%. Đầu năm 2017 sẽ tiếp tục giảm xuống còn 30% và sang đầu năm 2018 sẽ giảm còn 0%.
Dù thuế nhập khẩu sẽ giảm mạnh trong thời gian tới nhưng giá xe khó giảm sâu. Ảnh: Ngọc Thắng.
Dù thuế nhập khẩu sẽ giảm mạnh trong thời gian tới nhưng giá xe khó giảm sâu. Ảnh: Ngọc Thắng. 

Người mua ô tô cũng có thêm nhiều hy vọng giá xe giảm khi thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với ô tô từ thị trường này thay đổi từ 1/7/2016 (theo hiệu lực của luật Thuế TTĐB sửa đổi đã được Quốc hội thông qua) với mức giảm từ 45% xuống còn 40% cho xe có dung tích xi lanh từ 1.5L trở xuống, sau đó giảm tiếp xuống còn 35% vào năm 2018; xe có dung tích xi lanh từ 1.5L đến dưới 2.0L cũng giảm từ 45% xuống còn 40%.

Đáng chú ý, Thái Lan đã vượt lên các thị trường khác như Trung Quốc, Hàn Quốc và Ấn Độ để giữ vị trí số 1 thị trường xe nhập khẩu tại Việt Nam. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 4 tháng đầu năm 2016, cả nước nhập khẩu hơn 29.000 ô tô các loại, giá trị gần 733 triệu USD, tăng mạnh về lượng và giá trị so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó xe nhập từ Thái Lan là 10.155 xe.

Nhưng khó giảm sốc

Tuy nhiên, xe từ Thái Lan có thực sự thống lĩnh thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam hay không lại phụ thuộc nhiều yếu tố khác, ngoài thuế.

Xe dưới 1 tỷ đồng bán chạy

Giới kinh doanh xe cũng chung nhận định thị trường không kỳ vọng quá nhiều vào việc giảm thuế. Minh chứng là doanh số bán xe vẫn tăng khá đều đặn, đặc biệt dòng xe dưới 1 tỷ đồng, dù đây là dòng xe được hưởng lợi nhiều nhất từ thuế nhưng vẫn là dòng xe có sức tiêu thụ mạnh nhất thời điểm này.
Thực tế thế mạnh lớn nhất của xe Thái Lan là các dòng xe pick-up (bán tải), do chỉ phải chịu thuế nhập khẩu là 5% so với mức 50% của các dòng xe khác. Nhưng chính sách giảm thêm 5 - 10% thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc sẽ không ảnh hưởng gì đến loại xe pick-up. Trong khi đó, các dòng xe phổ thông với các thương hiệu Toyota, Ford, Honda, Isuzu, Mazda, Kia... đang bán chạy tại thị trường Việt Nam đều được lắp ráp trong nước bởi thuế nhập khẩu bộ linh kiện những dòng xe này chỉ khoảng từ 15 - 25%, thấp hơn đáng kể so với thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc.

Anh Nguyễn Văn Sơn (Q.Cầu Giấy, Hà Nội), người đang sở hữu chiếc bán tải Mitsubishi Triton nhập từ Thái Lan, cho biết nhiều người cứ nghĩ thuế giảm nên xe Thái giảm theo, nhưng thực tế các dòng xe nhập chủ yếu là bán tải. “Không phải ai cũng muốn đi xe bán tải vì nó quá dài, đi trong đô thị rất bất tiện. Chúng tôi đang kỳ vọng giá xe hơi của nhiều thương hiệu khác giảm theo mức thuế suất cam kết”, anh Sơn chia sẻ.

Đại diện một nhà sản xuất lắp ráp lớn trong nước cũng cho rằng xe bán tải khá kén khách hàng, phân khúc thị trường không quá lớn. Theo ông này, ngay cả thời điểm năm 2018 khi thuế nhập khẩu xe nguyên chiếc từ ASEAN về 0% thì việc xe nhập từ các thị trường này (chủ yếu là Thái Lan và Indonesia) có vượt được hàng rào kỹ thuật (chứng minh đạt tỷ lệ nội địa hóa 40% trở lên) để hưởng mức thuế 0% hay không chưa thể khẳng định.

“Với các dòng xe pick-up thì tỷ lệ nội địa hóa của Thái Lan có thể đạt hơn 40%, nhưng các dòng xe du lịch cỡ nhỏ dưới 9 chỗ (phân khúc thị trường Việt Nam có nhu cầu lớn nhất) thì chưa hẳn. Không chỉ Việt Nam mà ngay cả các nước ASEAN cũng rất sợ sẽ là đầu cầu cho một nước thứ ba như Trung Quốc, Nhật Bản xuất khẩu vào để hưởng thuế 0%, nên quy định tỷ lệ nội địa hóa 40% này cũng nhằm tránh biến ASEAN thành vùng trũng chỉ nhập khẩu không sản xuất”, ông này cho hay. Hiện tại, quy định CKD (xe sản xuất, lắp ráp) có 2 cách hiểu: một là chỉ số CKD quy định giá trị hàm lượng nội địa hóa bằng chi tiết, hai là bằng giá trị vật chất, ví dụ một chiếc xe có thể đạt 40% tỷ lệ nội địa hóa chi tiết nhưng nếu quy về giá trị thì không đạt.

Đại diện một hãng xe nhập khẩu cũng cho hay, giá xe sẽ giảm khi các cam kết về thuế có hiệu lực, nhưng sẽ không giảm sốc hay biến động quá lớn. Nhà nước sẽ có nhiều công cụ bảo hộ thị trường trong nước bằng hàng rào kỹ thuật mà không vi phạm hiệp định. “Rất có thể Việt Nam sẽ học theo mô hình Singapore, dù giá xe ở nước này rất rẻ nhưng mua được một chiếc xe rất đắt từ tiền làm biển số, thuế sử dụng, phí đỗ... Với những hàng rào này thì giá xe sẽ khó giảm sâu được dù thuế giảm mạnh”, ông này nói.

Còn theo chuyên gia tài chính - TS Ngô Trí Long, giá ô tô tại Việt Nam từ trước đến nay cao hơn nhiều so với các nước trong khu vực do chính sách bảo hộ ngành ô tô trong nước với mức thuế suất nhập khẩu rất cao. Thuế là yếu tố quan trọng, chiếm tỷ lệ lớn lên giá thành nên việc giảm thuế suất theo các hiệp định chắc chắn sẽ làm giảm giá xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, đặc biệt từ năm 2018 khi thuế suất bằng 0%. Tuy nhiên, ông Long cũng lưu ý mức giá này chỉ dành cho các dòng xe nhập khẩu với dung tích dưới 2.0L vì thuế TTĐB được giảm theo. Còn dòng xe trên 2.0L, nhất là 3.0 trở lên sẽ tăng giá. “Đây là chính sách thuế nhằm khuyến khích sử dụng năng lượng tiết kiệm hơn. Các nước trên thế giới đều đang áp dụng”, ông Long cho biết.

Nguồn: Báo Thanh niên
Nguồn:
An ninh sân bay được giám sát thế nào dịp ông Obama tới Việt Nam?

07:15 22/05/2016

Công tác kiểm tra an ninh sân bay được triển khai thế nào dịp Tổng thống Mỹ Obama tới thăm Việt Nam?

Cách chế quạt phun sương siêu mát, không tốn một xu

07:05 22/05/2016

Với những bước đơn giản dưới đây, bạn có thể chế quạt phun sương siêu mát, siêu tiện dụng mà không tốn bất kỳ chi phi nào.

Hậu hồ sơ Panama, đại gia chứng khoán được 'tặng' 23 tỷ đồng

07:01 22/05/2016

Sau những ồn ào vì có tên trong “Hồ sơ Panama”, đại gia chứng khoán Nguyễn Duy Hưng đã được “tặng” 23 tỷ đồng.

Mặc giá giảm sâu, nhà giàu vẫn ‘đặt cược’ vào vàng

04:01 22/05/2016

Mặc dù giá vàng giảm mạnh trong tuần này nhưng giới đầu tư và các chuyên gia vẫn “đặt cược” vào đà tăng của vàng tuần sau.

Giá vàng chốt tuần trong u ám

10:40 21/05/2016

(VTC News) – Giá vàng hôm nay 21/5 chốt tuần trong u ám dù trước đó giới đầu tư đều tin rằng vàng sẽ “lấp lánh”.

Tiết lộ danh sách 14 công ty đa cấp người dân nên cảnh giác

10:23 21/05/2016

Cục Quản lý cạnh tranh vừa nêu tên 14 doanh nghiệp bán hàng đa cấp nhưng chưa thực hiện thủ tục đăng ký cấp Giấy chứng nhận hoạt động.

Mẹo mua ô tô Thái giá rẻ đang đổ bộ Việt Nam

10:22 21/05/2016

Thời điểm này, nhiều dòng ô tô Thái Lan đang đổ bộ vào Việt Nam với giá rẻ hơn, một số tư vấn dưới đây giúp bạn lựa chọn được mẫu xe ưng ý.

Dàn nữ tiếp viên thanh lịch của hãng hàng không vừa có máy bay mất tích

10:20 21/05/2016

Nữ tiếp viên hãng hàng không EgyptAir có máy bay mất tích ở Ai Cập thanh lịch và kín đáo trong bộ đồng phục váy dài và khăn thắt nơ ở cổ.

Ăn mày 8 năm, sở hữu tài sản hơn 4 tỷ đồng

07:16 21/05/2016

Sau 8 năm lê la ăn xin trên các con phố của thành phố Patna, bang Bihar (Ấn Độ), Pappu Kumar đã sở hữu khối tài sản lên tới 207.500 USD (4,6 tỷ đồng).

Muốn tủ lạnh tiết kiệm điện và bền, cần phải biết điều này

07:07 21/05/2016

Làm sao để sử dụng tủ lạnh đúng cách nhằm tiết kiệm điện, kéo dài tuổi thọ nhưng vẫn đảm bảo làm lạnh tốt là điều khiến nhiều người quan tâm nhất.

Lịch
thi đấu

Kết quả

Bảng
xếp hạng