Đưa vé máy bay vào phương án kiểm soát giá

Kinh tếThứ Ba, 10/07/2018 15:16:00 +07:00

Nhắc Bộ Giao thông Vận tải rút kinh nghiệm trong cách điều hành giá vé hàng không, Phó thủ tướng yêu cầu đưa nội dung điều chỉnh giá vé máy bay vào phương án kiểm soát giá.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá của Chính phủ sáng 10/7, vấn đề giá vé máy bay đã được nêu ra.

Có thể tăng nhẹ giá vé

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho hay Bộ đã chỉ đạo Cục Hàng không ổn định giá vé trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới tăng và tỷ giá biến động.

Cũng theo thứ trưởng Thọ, nếu giá xăng dầu tăng quá mức thì Cục Hàng không có thể chỉ đạo các hãng hàng không trong nước tăng nhẹ giá vé.

Từ đầu năm tới nay, giá xăng dầu trong nước tăng cao đã khiến nhóm giao thông có chỉ số tăng giá là 5,68% trong khi bình quân 6 tháng CPI tăng 3,29%, theo số liệu của Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương. So với thời điểm cuối năm 2017, giá bán lẻ tối đa các mặt hàng xăng dầu trong nước đã tăng từ 7,5 - 17,9%. Trong khi đó, giá dầu thế giới có xu hướng tăng cao vượt dự kiến. 

Mới đây, tại Đại hội cổ đông, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết chi phí xăng dầu bình quân chiếm khoảng 30% tổng chi phí hoạt động của doanh nghiệp trong đó lúc cao nhất lên đến 38% và lúc thấp là 24 - 25%. 

Cứ mỗi USD giá dầu tăng thêm, chi phí của Vietnam Airlines tăng thêm khoảng 230 tỷ VND trong một năm.

Tuy nhiên, việc chuyển chi phí tăng do giá xăng dầu biến động sang tăng giá vé còn phải cân nhắc sức mua của thị trường, theo Tổng giám đốc Vietnam Airlines, ông Dương Trí Thành.

"Không phải cứ tăng giá xăng dầu thì tăng giá vé mà phải đặt câu hỏi điều chỉnh giá có đáp ứng được sức mua của thị trường hay không", ông Thành nói với các cổ đông.

Rút kinh nghiệm

Tại phiên họp về điều hành giá, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng Bộ Giao thông Vận tải rút kinh nghiệm xem xét lại cách điều hành giá vé hàng không trong thời gian qua, không để thời điểm điều chỉnh giá vé trong lúc người dân đi lại nhiều và đưa nội dung điều chỉnh giá vé hàng không, vé xe bus vào phương án kiểm soát giá của Bộ.

Dua ve may bay vao phuong an kiem soat gia hinh anh 1

Theo Bộ Công thương, nếu xăng dầu tăng giá quá mức, hãng bay được phép tăng nhẹ giá vé. (Ảnh: Hoàng Hà)

Trong năm 2017 và đầu năm 2018, giá vé máy bay đã liên tục tăng nhẹ do cơ quan quản lý và hãng bay điều chỉnh thuế phí hàng không theo hướng tăng. Một vài loại phí tăng điển hình trong thời gian qua là phí quản trị hệ thống, phí dịch vụ an ninh ...

Gần nhất, Vietnam Airlines cho hay từ đầu tháng 7/2018 hãng sẽ áp dụng thu phụ thu quản trị hệ thống. Với các vé hành trình nội địa ngắn (dưới 850 km) mức phụ thu quản trị hệ thống 80.000 đồng/chặng, còn trên 850 km mức phụ thu là 150.000 đồng/chặng. 

Các vé hành trình bay quốc tế được áp dụng mức phụ thu quản trị hệ thống 7 USD/chặng. Các vé hạng thương gia, phổ thông đặc biệt và nhóm giá phổ thông linh hoạt được miễn các khoản phụ thu quản trị hệ thống này.

Vietjet Air và Jetstar Pacific cũng đã điều chỉnh tăng phí quản trị hệ thống. Vietjet Air nâng phí này từ mức 140.000 đồng/vé lên 210.000 đồng/vé (tăng 70/000 đồng) từ ngày 1/6. Các chặng quốc tế có mức phí tăng tuỳ theo từng chặng phù hợp với thực tế khai thác của hãng.

Jetstar Pacific cũng điều chỉnh mức phí này lên 210.000 đồng (chưa bao gồm VAT), tăng 70.000 đồng so với trước đó. Mức phí mới được hãng áp dụng từ ngày 4/6.

Video: Tiếp viên hàng không tiết lộ điều bạn không nên làm trên máy bay

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn