Kinh tế

Nghi ngờ lợi ích nhóm trong dự án BOT, Thứ trưởng GTVT: 'Không có sự chia chác quyền lợi'

Thứ Sáu, 15/09/2017 11:30:00 +07:00

“Bộ Giao thông vận tải khẳng định, không có sự chia chác quyền lợi ở các dự án BOT”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công nói.

Trước những vấn đề nhức nhối liên quan đến các dự án BOT, nhất là nghi ngờ về lợi ích nhóm, PV báo điện tử VTC News đã phỏng vấn Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công.

- Thưa ông, nhiều ý kiến cho rằng, tuyến BOT Hà Nội - Bắc Giang hay Pháp Vân - Cầu Giẽ, chủ đầu tư chỉ rải thảm mặt đường nhưng lại thu phí như giai đoạn làm cả con đường. Sự vô lý đó khiến người dân nghi ngờ có việc chia chác quyền lợi, lợi ích nhóm ở các dự án BOT. Bộ Giao thông vận tải có quan điểm thế nào về vấn đề này?

Bộ Giao thông vận tải khẳng định, không có sự chia chác quyền lợi ở các dự án BOT. Việc triển khai các dự án theo hình thức BOT được thực tuân thủ đúng trình tự, thủ tục quy định.

Dự án Hà Nội - Bắc Giang có chiều dài đầu tư là 45 km, trong đó khoảng 20km thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang mở rộng từ 2 làn xe thành 4 làn xe, khoảng 25km thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh và Hà Nội.

Do quy mô đã đáp ứng nhu cầu vận tải và quy hoạch nên đầu tư tăng cường mặt đường, đầu tư mới hệ thống đảm bảo an toàn giao thông đảm bảo khai thác được với yêu cầu đường cao tốc; tổng mức đầu tư dự án hơn 4.000 tỷ đồng.

thu truong nguyen van cong

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công.

Dự án cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ có chiều dài 30km, được chia làm 2 giai đoạn đầu tư: Giai đoạn 1 hoàn thiện 4 làn xe; giai đoạn 2 mở rộng đạt 6 làn xe, tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 7.000 tỷ đồng. Hiện nay, giai đoạn 2 của dự án đang tích cực triển khai thực hiện.

Như vậy, hai dự án trên không phải chỉ thảm tăng cường mặt đường cũ, không đầu tư mở rộng như đã nêu.

Dự án Hà Nội – Bắc Giang và Pháp Vân - Cầu Giẽ là những tuyến quốc lộ quan trọng, huyết mạch; tình trạng mặt đường đã bị xuống cấp trầm trọng, tai nạn, quá tải và ùn tắc giao thông, việc đầu tư cải tạo, nâng cấp hai dự án trên là phù hợp với quy định pháp luật.

- Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông từng nói, từ lâu thế giới đã đưa ra cảnh báo “rủi ro xảy ra tham nhũng trong BOT là lớn nhất”, thực tế sai phạm trong các dự án BOT thời gian qua được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ. Bộ GTVT đánh giá thế nào về công tác triển khai, quản lý, giám sát các dự án BOT giao thông thời gian qua? Trách nhiệm của Bộ GTVT khi để xảy ra hàng loạt bức xúc tại nhiều địa phương thế nào?

Thứ nhất, về công tác triển khai, quản lý, giám sát các dự án BOT giao thông thời gian qua: Trong quá trình thực hiện chức năng cơ quan nhà nước có thẩm quyền, Bộ Giao thông vận tải đã triển khai, quản lý, giám sát các dự án BOT cơ bản tuân thủ đúng trình tự, thủ tục và quy định pháp luật.

Bộ Giao thông vận tải khẳng định không có tham nhũng, lãng phí trong quá trình thực hiện đầu tư các dự án BOT.

Bộ Giao thông vận tải khẳng định không có tham nhũng, lãng phí trong quá trình thực hiện đầu tư các dự án BOT.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công

Tính đến thời điểm này, Thanh tra Chính phủ đã thanh tra 8 dự án, Thanh tra Bộ Kế hoạch và Đầu tư thanh tra 17 dự án, Kiểm toán Nhà nước kiểm toán 52 dự án, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải thanh tra 24 dự án.

Ngoài ra, Quốc hội cũng tổ chức đoàn giám sát các dự án BOT do Bộ Giao thông vận tải là cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Trong các kết luận của các đoàn Thanh tra, Kiểm toán và Đoàn giám sát của Quốc hội mặc dù còn một số tồn tại trong quá trình thực hiện đầu tư các dự án BOT nhưng không phát hiện có tham nhũng, lãng phí.

Thứ hai, về kết luận của Thanh tra Chính phủ: Trong quá trình thanh tra, Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp chặt chẽ với Đoàn thanh tra Chính phủ, theo kết luận của Đoàn thanh tra đã đánh giá những lợi ích mang lại của những dự án BOT như: Có nhiều dự án BOT lớn, chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu đầu tư chung của các ngành, địa phương đã thực hiện; góp phần tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn nhà nước hạn hẹp, giảm bớt áp lực nợ công, cải thiện đáng kể năng lực phục vụ của hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông quốc gia. Các dự án đi vào hoạt động đã góp phần mở rộng phương thức quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông mới, hiệu quả, phù hợp với xu thế phát triển; người tham gia giao thông được hưởng các điều kiện thông thoáng, an toàn hơn.

Tuy nhiên, do BOT là hình thức đầu tư mới, phức tạp hơn đầu tư công truyền thống trong khi hệ thống văn bản pháp lý chưa hoàn thiện, một số quy định chưa phù hợp với thực tiễn, chất lượng nguồn nhân lực của các chủ thể tham gia còn hạn chế, lúng túng nên công tác quản lý đầu tư không tránh khỏi những tồn tại nhất định.

Qua kết luận của Thanh tra Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã nghiêm túc tiếp thu, rút kinh nghiệm và đã cập nhật điều chỉnh các sai sót theo ý kiến kết luận Thanh tra chính phủ; đồng thời Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu các tập thể, cá nhân nghiêm túc rút kinh nghiệm, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xử lý theo quy định.

- Tại sao không áp dụng hình thức thu phi kín đối với tuyến BOT Hà Nội - Bắc Giang?

Trong quá nghiên cứu, Bộ Giao thông vận tải đã nghiên cứu phương án thu phí kín đối với Dự án BOT Hà Nội - Bắc Giang.

Tuy nhiên, do đặc trưng Dự án nối liền các khu công nghiệp và khu đô thị nên trong tổng số 46km có đến 13 nút giao liên thông, có những vị trí nút giao cách nhau chưa đến 2km, nếu áp dụng hình thức thu phí kín chi phí đầu tư các trạm thu phí phụ và chi phí vận hành hệ thống thu phí phụ này sẽ rất lớn, điều này dẫn đến việc không khả thi cho phương án tài chính của Dự án.

Video: Người dân phản ánh BOT Hà Nội - Bắc Giang thu phí bất hợp lý

- Sự khác nhau giữa hình thức thu phí kín và hở tại dự án BOT ra sao? Các thức lựa chọn hình thức thu phí kín cho các dự án BOT thế nào?

Hiện nay, thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng chỉ có hai hình thức thu phí là thu phí lượt và thu phí kín. Thu phí lượt là hình thức thu phí mà các phương tiện đi qua trạm thu phí phải trả phí cho một lần đi. Thu phí kín là hình thức thu phí mà các phương tiện trả phí theo số chiều dài quãng đường thực đi.

Hình thức thu phí kín chỉ phù hợp áp dụng đối với hệ thống đường cao tốc do đường cao tốc các giao cắt khác mức, không có các đường ngang nên có thể kiểm soát được sự ra, vào của các phương tiện.

Thu phí hở áp dụng đối với các tuyến quốc lộ do có nhiều đường ngang và giao cắt đồng mức nên không thể kiểm soát được sự ra vào của các phương tiện do.

Xin cảm ơn ông!

>>> Đọc thêm: BOT Hà Nội – Bắc Giang đi 8 km thu phí 45 km: 'Đói rồi, rách rồi phải chấp nhận mặc áo vá'

Theo dõi thông tin dịch cúm virus corona phát trên các bản tin của kênh VTC1, VTC14, VTC16, ứng dụng VTC Now và liên tục cập nhật trên VTC News.

Đức Thuận
Báo cáo Ban Bí thư, Quốc hội tình hình xử lý 12 dự án yếu kém

11:03 15/09/2017

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ vừa yêu cầu Bộ Công Thương trình dự thảo báo cáo Quốc hội về tình hình xử lý 12 dự án yếu kém của ngành tới Chính phủ trước ngày 30/9.

Đề xuất xây lại ga Hà Nội cao 40 – 70 tầng

11:02 15/09/2017

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa nhận được văn bản của UBND TP Hà Nội đề nghị đóng góp ý kiến về Đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận, tỷ lệ 1/2000.

Giá vàng hôm nay 15/9: Nín thở chờ bùng nổ

09:08 15/09/2017

Giá vàng hôm nay 15/9 đang tăng nhẹ ở cả hai thị trường, song, giới chuyên gia nhận định, trong tương lai gần, giá vàng sẽ bùng nổ sau khi Bình Nhưỡng tiếp tục phóng tên lửa.

Căn hộ 3 phòng ngủ hướng sông với thiết kế hiện đại ở Đông Sài Gòn

08:00 15/09/2017

Tận dụng ưu điểm về kiến trúc, ưu thế về vị trí ở Thủ Thiêm và bao quanh sông Sài Gòn, không gian dành cho khu căn hộ The Sun Avenue khá đặc biệt và trong đó các căn hộ 3 phòng ngủ được thừa hưởng những lợi thế tối ưu nhất.

ParkCity Hanoi ra mắt khu biệt thự, nhà vườn liền kề The Mansions

08:00 15/09/2017

Tiếp nối những thành công của hai tiểu khu Nadyne Gardens và Evelyne Gardens ( trong đó tiểu khu Evelyne Gardens đã đạt giải Dự án nhà ở đẹp nhất của Hà Nội và Việt Nam, đại diện các dự án của Việt Nam tham gia cuộc tranh tài ở khu vực châu Á cuối năm nay tại Singapore), tới đây ParkCity sẽ chính thức ra mắt khu biệt thự, nhà vườn liền kề - The Mansions.

Các sếp lớn ngành GTVT bị ông Đinh La Thăng 'trảm' giờ ra sao?

07:54 15/09/2017

Hàng loạt Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc “mất ghế” dưới thời ông Đinh La Thăng làm Bộ trưởng Bộ GTVT, trong những sếp doanh nghiệp đó, người bị giáng chức, người thì chuyển công tác nhưng có nhân sự chỉ 1 năm sau lại trở về vị trí cũ.

Bão số 10: Hàng loạt chuyến bay bị hủy, hoãn

07:42 15/09/2017

Các hãng hàng không nội địa nước ta ra thông báo hủy, hoãn hàng chục chuyến bay để tránh nguy hiểm khi bão số 10 đổ bộ.

Sửa đổi 5 luật về thuế: Bắt kiến bỏ voi?

07:41 15/09/2017

Góp ý về đề xuất sửa đổi 5 luật về thuế của Bộ Tài chính, hầu hết chuyên gia cho rằng, đáng lẽ Nhà nước phải nắm to, bỏ nhỏ, thay vì bắt kiến, bỏ voi...

Bất chấp giá sẽ giảm mạnh, Toyota Fortuner và Ford Ranger vẫn đạt doanh số kỷ lục

07:22 15/09/2017

Toyota Fortuner và Ford Ranger là hai mẫu xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước Đông Nam Á và sẽ được giảm thuế vào năm 2018, tuy nhiên, trái với tâm lý chờ đợi, hai mẫu xe này vẫn đạt doanh số kỷ lục.

Đàn gà sao mỗi năm 'đẻ' lãi 3 tỷ đồng trên đồi Sóc Sơn

07:19 15/09/2017

Thân hình giống như chim trĩ với bộ lông chấm bi óng mượt, chân hơi đen, tiếng kêu như chim,... là đặc điểm của những chú gà sao tại một trang trại ở Phú Minh (Sóc Sơn, Hà Nội), mang lại cho chủ trang trại mỗi năm gần 3 tỷ đồng.

Lịch
thi đấu

Kết quả

Bảng
xếp hạng