Dự án thành phố thông minh ở Hà Nội: Hơn 4 tỷ USD hay hơn 37 tỷ USD?

Kinh tếThứ Tư, 28/02/2018 08:12:00 +07:00

Dự án thành phố thông minh hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á ở phía Bắc Hà Nội (đoạn hai bên tuyến đường Võ Nguyên Giáp) có tổng giá trị hơn 4 tỷ USD thế nhưng mới đây lại xuất hiện thông tin dự án này lên đến hơn 37 tỷ USD.

Theo thông tin từ một số tờ báo nước ngoài và trong nước, Chính phủ Nhật Bản và hơn 20 công ty cùng hợp tác với Việt Nam để xây dựng một đô thị thông minh ở Hà Nội từ nay đến năm 2023, với các xe buýt tự lái và một loạt các công nghệ tiết kiệm năng lượng.

Theo lãnh đạo của các công ty Nhật Bản, ước tính giá trị dự án lên đến gần 4 nghìn tỷ yên, tương đương 37,3 tỷ USD. Đây là dự án lớn nhất do Nhật Bản đứng đầu ở nước ngoài. 

Nguồn vốn bao gồm tiền do chính các công ty kêu gọi, vốn ODA từ Nhật Bản và hỗ trợ của chính phủ. Đối tác bên phía Việt Nam tham gia dự án là Tập đoàn M BRG.

quyhoachnhattannoibai

 Khu đô thị 2 bên đường Nhật Tân - Nội Bài sẽ là dự án đô thị quy mô nhất của Hà Nội từ nay đến năm 2030.

Tuy nhiên, theo thông tin từ Tập đoàn BRG, ngày 5/6/2017, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tới Nhật Bản, thỏa thuận hợp tác phát triển dự án đô thị Nhật Tân – Nội Bài được ký kết giữa UBND TP Hà Nội, Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo dưới sự chứng kiến của Thủ tướng.

Mục tiêu của dự án là xây dựng một thành phố thông minh hiện đại nhất khu vực Đông Nam Á, tại phía Bắc Hà Nội (đoạn hai bên tuyến đường Võ Nguyên Giáp), thuộc đồ án quy hoạch hai bên trục Nhật Tân – Nội Bài. Dự án có tổng giá trị hơn 4 tỷ đô la.

Tập đoàn BRG là chủ đầu tư lập quy hoạch chi tiết 1/500 cho toàn bộ diện tích 2080ha hai bên trục tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài từ năm 2011.

 Đồ án quy hoạch qua nhiều vòng báo cáo với lãnh đạo thành phố Hà Nội, thường trực Chính phủ, vào tháng 6/2016, quy hoạch chi tiết 3 đoạn (đoạn 1, đoạn 2, đoạn 3) với tổng chiều dài khoảng 11,1km đã được phê duyệt chính thức.

Video: Đang rà soát các dự án liên quan đến Vũ "Nhôm"

Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG cho rằng: “Việc xây dựng khu đô thị thông minh hiện đại ở một khu vực có ý nghĩa vô cùng quan trọng tại hai bên trục Nhật Tân – Nội Bài, nơi được coi là cửa ngõ của thế giới đến với thủ đô Hà Nội, không chỉ cho thấy tầm nhìn chiến lược của chúng tôi trong sự phát triển mạnh mẽ của Thủ đô, mà còn thể hiện rõ nét nhất tư duy “dám nghĩ, dám làm” của chúng tôi, thậm chí dám tự bỏ chi phí để hoàn thiện tâm huyết này với mục tiêu cao nhất là mang lại một dấu ấn mới cho Thủ đô yêu dấu”.

Song, dự án thành phố thông minh ở Hà Nội có giá trị hơn 4 tỷ USD hay hơn 37 tỷ USD?

PV liên hệ phía BRG Việt Nam nhưng đại diện truyền thông Tập đoàn cho hay chưa có thông tin chính thức nào về việc này cũng như sự khác nhau của giá trị dự án theo các thông tin mà báo chí nước ngoài đăng tải.

(Nguồn: Infonet)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn