Diễn đàn Kinh tế Phương Đông: Việt Nam dự kiến tăng thương mại với Nga lên 10 tỷ USD

Kinh tếThứ Tư, 04/09/2019 15:44:00 +07:00

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam dự Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF-2019) khai mạc hôm nay tại Vladivostok, LB Nga.

Thông tin trên được Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng khẳng định với báo giới nước ngoài ngày hôm nay (4/9), ngay trước khi diễn đàn khai mạc.

Rất nhiều công việc được lên kế hoạch trong diễn đàn EEF năm nay. Phó Thủ tướng sẽ là trưởng phái đoàn phía Việt Nam. Tại diễn đàn, dự kiến sẽ ký kết một văn bản ghi nhớ giữa hai Bộ Xây dựng của Việt Nam và Nga” - ông Tô Anh Dũng cho biết.

Đại diện Bộ Ngoại giao khẳng định, Việt Nam dự kiến sẽ tăng thương mại với Nga lên 10 tỷ USD vào năm 2020. “Nhờ vào việc tạo ra một khu vực thương mại tự do với Liên minh kinh tế Á-Âu (EAEU), kim ngạch thương mại giữa Nga và Việt Nam trong thời gian qua đã tăng trưởng nhanh chóng”, ông Tô Anh Dũng nhấn mạnh.

2

Thứ trưởng Ngoại giao Tô Anh Dũng tham gia một phiên thảo luận tại Diễn đàn. (Ảnh: Nhân dân)

Thứ trưởng cho biết Việt Nam đang rất quan tâm đến việc tăng xuất khẩu các mặt hàng thủy sản, nông sản, cao su, gỗ, dệt may, sản phẩm gỗ, cũng như điện tử. Vào cuối năm 2018, xuất khẩu từ Nga sang Việt Nam đạt 2,5 tỷ USD, trong khi nhập khẩu từ Việt Nam là 3,6 tỷ USD - theo báo cáo của TASS.

Ngoài ra, ông Tô Anh Dũng cũng cho biết, đại diện của VietJet Air và sân bay Vladivostok dự kiến sẽ thảo luận về việc ký kết thỏa thuận mở đường bay trực tiếp.

Ngày 4/9, Diễn đàn Kinh tế Phương Đông lần thứ 5 (EEF-2019) chính thức khai mạc. EEF-2019 có sự tham dự của hơn 8 nghìn đại biểu đến từ hơn 50 quốc gia trên khắp thế giới. Trong số gần 50 hoạt động của Diễn đàn, sự kiện nổi bật là Phiên họp toàn thể diễn ra vào ngày 5/8 với sự tham dự của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Mông Cổ Khaltmaagiin Battulga, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Tại đây, nhà lãnh đạo Nga sẽ có bài phát biểu quan trọng, tập trung vào các biện pháp thúc đẩy kinh tế - xã hội Viễn Đông, mời gọi các nhà đầu tư nước ngoài tích cực hơn đầu tư vào các dự án chúng với doanh nghiệp Nga và trình bày quan điểm của Nga về việc làm sâu sắc hội nhập kinh tế khu vực, đồng thời đề cập đến các vấn đề an ninh và ổn định tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn