Địa ốc 24h: Giật mình giá nhà phố cổ 'rẻ như cho' bán không ai mua

Kinh tếThứ Hai, 03/04/2017 20:02:00 +07:00

Giá nhà phố cổ 'siêu bèo", Hà Nội mở đường quên không xây phố, chủ đầu tư dự án chung cư Berriver - Long Biên bị tố lừa dối, “xử ép” khách hàng, là những thông tin bất động sản 'nóng' trong ngày 3/4.

Những thông tin mới nhất về thị trường bất động sản đáng chú ý trong ngày 3/4.

Giá nhà phố cổ "siêu bèo"

Trái với vẻ hào nhoáng bên ngoài mặt đường, những “căn nhà 3 không” nằm sâu trong những con ngõ ở phố cổ Hà Nội được định giá rẻ như cho chỉ 5 triệu đồng/m2, nhưng bán không ai mua.

nha pho co

 Giá nhà phố cổ "siêu bèo" nhưng không ai mua.

Trong một con ngõ không tên tại phố Hàng Chiếu, có hộ gia đình bà N. (78 tuổi) với 12 người sống chung trong một căn nhà vỏn vẹn 9m2, với 1 tầng, 1 gác xép. Căn nhà của bà N. phải tận dụng tối đa mọi khoảng trống để các thành viên trong gia đình có thể…. ngủ và đặc biệt, “căn nhà” này không có... nhà vệ sinh.

Chị Lan, một hộ dân sống tại đây cho biết: “Nhà chị bán 5 triệu/m2, em mua không chị bán. Nhưng chị phải nhắc em rằng, nếu có mua cũng không làm nhập khẩu được đâu vì không đủ diện tích. Ngoài ra, phải đi vệ sinh chung như thời bao cấp, không có chỗ để xe,...”.

Chị Lan giải thích, để được cấp hộ khẩu "made in Hà Nội" phải đảm bảo tối thiểu diện tích 15m2/người, "Trong ngõ này, 15m2 cho 10 người thì có, chứ 15m2 cho 1 người thì không".

Hà Nội mở đường nhưng “quên” xây phố

Hà Nội chi hàng trăm nghìn tỷ đồng đầu tư những tuyến đường mới “đắt nhất hành tinh”, nhưng mỗi khi có tuyến đường mới mở ra, nhiều nhà siêu mỏng, siêu méo lại xuất hiện.

Mặc dù đã 18 năm trôi qua nhưng đến nay ông Đào Văn Bầu, nguyên Phó Giám đốc Sở Địa chính Nhà đất Hà Nội (nay là Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội) vẫn đau đáu với đề xuất mở đường đi kèm với xây dựng tuyến phố.

Đề xuất của ông đã được tập thể lãnh đạo Sở thông qua và thống nhất trình UBND thành phố năm 1999 và dự án đầu tiên được đề xuất thực hiện theo phương thức này chính là “con đường đắt nhất hành tinh” Kim Liên - Ô Chợ Dừa! Theo phương án này, để giảm khó khăn trong quản lý trật tự xây dựng, tạo cảnh quan văn minh đô thị và đặc biệt là giảm chi phí mở đường từ việc khai thác giá trị địa tô khi đấu giá quỹ đất hai bên đường.

Ông Bầu tính toán: Nếu thực hiện theo phương án đề xuất thì khi mở đường sẽ thu hồi thêm hai bên đường mỗi bên 50m. Quỹ đất này chia làm hai phần bằng một tuyến đường nội bộ, một phần sát mặt đường lớn thì đấu giá xây dựng các công trình lớn, thiết kế đẹp và hiện đại. Phần còn lại sẽ dùng vào việc tái định cư cho chính những người trước đây ở mặt đường phải di dời dành đất xây đường.

Như vậy sẽ bớt đi tình trạng bất công giữa người phải di dời và những người có nhà phía sau trong ngõ ngách bỗng dưng ngày đẹp trời lại ra mặt đường. “Người ở mặt đường được tái định cư tại chỗ, vẫn ở nhà mặt đường tuy có thể nhỏ hơn. Như vậy tranh chấp, khiếu kiện cũng sẽ bớt đi. Người dân sẽ vui vẻ với việc mở đường”, ông Bầu nói.

Chủ đầu tư chung cư Berriver xử ép khách hàng

Bỏ hàng tỷ đồng mua căn hộ chung cư Berrive - Long Biên (TP Hà Nội), khi chủ đầu tư gặp khó khăn tài chính, khách hàng sẵn sàng đóng tiền hỗ trợ đồng hành.

Nhưng khi dự án hoàn thành, chủ đầu tư quay ra phạt khách hàng chậm đóng tiền, lờ đi trách nhiệm bồi thường chậm bàn giao nhà 2 năm.

Trong khi đó, đại diện chủ đầu tư lại "né" phần trả lời cụ thể, mà chỉ nói: "Vụ việc này Công ty đã nhận được công văn và đang trình HĐQT giải quyết, đang trong giai đoạn thương lượng, chưa thể trả lời báo chí, đến khi nào có kết quả thì mới trả lời".

Video: Cách thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn