• Zalo

Đến lượt khách hàng Trung Quốc "đòi" kiện Toyota

Kinh tế Thứ Bảy, 03/04/2010 09:30:00 +07:00

(VTC News) - Một chủ sở hữu xe Toyota RAV4 tại Trung Quốc tuyên bố có thể khởi kiện hãng nếu yêu cầu bồi thường thiệt hại sau tai nạn không được chấp thuận.

(VTC News) - Chưa giải quyết xong với người tiêu dùng Mỹ, đến lượt một lái xe ở Trung Quốc sở hữu xe của Toyota tuyên bố có thể sẽ khởi kiện hãng nếu yêu cầubồi thường thiệt hại sau tai nạn không được chấp thuận.

» Cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ - NASA sẽ "mổ phanh" Toyota
» Hơn 100 người thiệt mạng vì lỗi tăng tốc xe Toyota?
» Toyota Việt Nam "ra tay" sửa xe nhập lỗi miễn phí
» Công bố xe Toyota tại VN an toàn chưa được kiểm chứng
» Hơn 100 khách Toyota vẫn phàn nàn dù đã sửa chân ga
» Toyota bị khiếu nại nhiều nhất trong vòng 5 năm

Lái xe Trung Quốc lên tiếng

 

Sau người tiêu dùng Hoa Kỳ, đến lượt một chủ sở hữu xe của Toyota tại Trung Quốc tuyên bố có thể sẽ khởi kiện hãng Toyota.

 

Ông Chen Zenghu, một chủ sở hữu xe RAV4 của Toyota hiện đang sống ở tỉnh Hà Bắc nói với tờ Global Times hôm thứ Tư rằng: Toyota đã  từ chối yêu cầu bồi thường tài chính mà  ông đưa ra, vì thiếu bằng chứng để chứng minh lỗi chân ga liên quan đến tai nạn mà ông gặp phải. Nhưng thực tế chiếc RAV4  đã đâm vào một xe khác ở thành phố Định Châu (tỉnh Hà Bắc) hồi tháng 12/2009 khiến ông Chen cùng  4 người khác bị thương.

 

Ông Chen tuyên bố: "Chiếc xe của tôi đột nhiên tăng tốc còn phanh khẩn cấp không hoạt động, nó giống như những trường hợp đã được báo cáo ở Mỹ. Vấn đề với chân ga đã gây ra tai nạn".

 

 (Ảnh minh hoạ)


Ông Chen nói rằng, ông đã tự mình trả 250.000 nhân dân tệ (tương đương khoảng hơn 675 triệu đồng) cho việc sửa chữa xe và chi phí y tế.  Xét theo Luật bảo hiểm của Trung Quốc quy định, nếu ông Chen có bảo hiểm công ty bảo hiểm sẽ trả tất cả các chi phí thiệt hại. Nhưng ông đã không nhận được bất kỳ khoản tiền nào từ phía họ.

 

Toyota đã cho thu hồi hơn 75.000 xe ô tô RAV4 bán sang Trung Quốc đại lục do lỗi chân ga đây là được cho là nguyên nhân dẫn tới 30 ca tử vong tại Hoa Kỳ.

 

Theo cơ quan bảo đảm quỳên lợi người tiêu dùng Triết Giang cho biết: Một phái đoàn Toyota trong tuần này  đã hứa, sẽ đền bù cho khách hàng tại tỉnh này có xe RAV4 trong diện thu hồi. Việc thu hồi và sửa chữa sẽ hoàn tất vào cuối tháng tư, Toyota sẽ trả lại tiền đặt cọc mua xe mà khách hàng đã trả nhưng chưa được thực hiện, đây là hành động nằm trong gói bồi thường đầu tiên dành cho khách hàng ở Trung Quốc.

 

Theo một bản sao tài liệu cảnh sát đã fax đến  trụ sở Global Times, cơ quan này  kết luận rằng: Ông Chen đã phải tự mình chịu thiệt hại từ vụ tai nạn.


Ông Chen cho biết ông có kế hoạch kiện Toyota vào đầu tuần tới, nếu hãng không bồi thường chi phí thiệt hại. Trước sự việc trên, hôm thứ Tư chi nhánh Toyota tại Trung Quốc từ chối bình luận về vấn đề.

 

Muốn chiến thắng, hãy tôn trọng người tiêu dùng

 

Ông Cui Qing, luật sư của ông Chen nói với Global Times rằng: Đó sẽ là một vụ kiện khó khăn, nguyên nhân Trung Quốc không có luật quy định về vấn đề này.

Ông Cui nói thêm, "Toyota là một hãng quốc tế và họ sẽ có các luật sư tốt nhất để bảo vệ chính mình”. Song, ông Cui nói đang chờ đợi một phản ứng chính thức từ Toyota.

 

Ông Cui cũng cho rằng, nếu Toyota từ chối giải quyết vấn đề,  thân chủ của ông sẽ mang nó đến tòa án, bất chấp nguy cơ thất bại cao.

Mặc dù, Trung Quốc có luật quy định về  thu hồi xe bị lỗi  nhưng không yêu cầu công ty tiến hành thu hồi phải bồi thường.

 

Ông Qu Jianhui, phó giám đốc cơ quan bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng Bắc Kinh kêu gọi, Toyota đối xử công bằng với tất cả người tiêu dùng. Tờ Tin tức Bắc Kinh dẫn lời ông Qu cho biết: "Nếu Toyota muốn giành chiến thắng tại thị trường Trung Quốc, đầu tiên cần tôn trọng người tiêu dùng nước này”.

 

Cơ quan quản lý Công nghiệp và Thương tỉnh Chiết Giang đã trở thành địa phương đầu tiên của Trung Quốc đưa ra yêu cầu Toyota cải thiện dịch vụ sau bán hàng của mình, kể từ khi hãng hày tiến hành việc thu hồi xe.

 

Chiết Giang là tỉnh duy nhất ở Trung Quốc có quy định rõ ràng về việc các công ty phải bồi thường cho khách hàng khi thu hồi xe.

 

Tuy nhiên, quy chế có hiệu lực vào năm 2000 này chỉ yêu cầu công ty  đưa ra các dịch vụ cho khách hàng sau khi bị thu hồi, hoặc trả chi phí  phát sinh của khách hàng trong vận chuyển sản phẩm tới đại lý thu hồi.


» Cơ quan vũ trụ Hoa Kỳ - NASA sẽ "mổ phanh" Toyota
» Hơn 100 người thiệt mạng vì lỗi tăng tốc xe Toyota?
» Toyota Việt Nam "ra tay" sửa xe nhập lỗi miễn phí
» Công bố xe Toyota tại VN an toàn chưa được kiểm chứng
» Hơn 100 khách Toyota vẫn phàn nàn dù đã sửa chân ga
» Toyota bị khiếu nại nhiều nhất trong vòng 5 năm

Thành Công
(theo Thời báo toàn cầu)

Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin

Cùng chuyên mục