Đề xuất áp sàn giá vé máy bay: Bộ Giao thông Vận tải chưa quyết định

Kinh tếThứ Ba, 04/04/2017 08:41:00 +07:00

Chiều 3/4, tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã có phản hồi về đề xuất điều chỉnh giá vé máy bay đang gây xôn xao dư luận thời gian gần đây.

Vừa qua, vấn đề dư luận đang quan tâm là việc áp giá sàn vé máy bay và tăng giá vé máy bay tối đa (đề xuất tăng mức giá tối đa lên 4.250 đồng/khách/km, đẩy mức giá trần vé máy bay hạng phổ thông thêm 7-16% tùy nhóm đường bay).

Để làm rõ hơn vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho rằng trong bối cảnh nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của người Việt tăng nên mới đây các hãng đồng loạt tăng giá vé máy bay. Điều này trở thành vấn đề được nhiều người dân và doanh nghiệp quan tâm. Vì vậy, lãnh đạo Bộ GTVT đã giải thích để làm rõ các vấn đề xung quanh việc này.

GTVT

 Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường. (Ảnh: Thế Sơn)

"Thứ nhất, trong thực hiện Luật Hàng không dân dụng liên quan đến giá cước và vận chuyển hàng không nội địa thì các hãng hàng không phải kê khai và áp giá vé trong khung giá của Nhà nước quy định.

Cũng theo quy định tại Thông tư 36 của Bộ GTVT về quản lý giá vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ riêng ngành hàng không ngày 24/7/2015, thì hãng hàng không có quyền điều chỉnh tăng giá dịch vụ hàng không, kê khai bổ sung trong phạm vi 5% và không được vượt mức tối đa theo quy định của Nhà nước.

Đồng thời việc điều chỉnh tăng giá vé phải thực hiện theo đúng Nghị định 116 năm 2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Cạnh tranh", Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nói.

Việc mới đây các hãng hàng không điều chỉnh giá vé, các khoản thu phí vẫn nằm trong mức cho phép của Bộ GTVT quy định cho nên đó là điều hợp lý.

"Tuy nhiên tất cả những việc tăng này hiện nay các hãng hàng không đang gửi về Bộ GTVT xin ý kiến. Và hiện nay Bộ đang thụ lý và trước khi quyết định, Bộ sẽ báo cáo xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ và sau đó sẽ có thông báo với báo chí sau", Thứ trưởng Trường thông tin.

Trước đó, Công ty Cổ phần hàng không Jetstar Pacific Airlines (JPA) ủng hộ việc tăng giá trần mà còn đề nghị áp mức giá sàn vé máy bay để ngăn ngừa việc cạnh tranh bằng giá rẻ. Theo đó, giá sàn cho năm nhóm đường bay dao động từ 29% đến 34% so với giá trần.

Đề xuất này gặp phải nhiều ý kiến phản đối của dư luận. Nhiều ý kiến cho rằng “Nhà nước chỉ quản lý, giám sát giá dịch vụ chứ không nên quy định giá trần để tôn trọng các nguyên tắc cạnh tranh lành mạnh của các doanh nghiệp theo cơ chế thị trường” và nhấn mạnh việc quy định giá trần đối với vé hạng phổ thông trên các đường bay nội địa không còn phù hợp với thực tế.

Cục Hàng không cũng khẳng định Cục chưa từng đề xuất áp sàn giá vé máy bay, đây mới đang là kiến nghị của các hãng trình lên.

Video: Máy bay ở Tân Sơn Nhất phải lòng vòng trên không vì chó chạy vào đường băng

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn