• Zalo

ĐBQH Dương Trung Quốc nói về kẹo phát sáng và quyền NTD

Kinh tế Thứ Ba, 13/04/2010 07:23:00 +07:00

(VTC News) – Theo đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc thì vụ việc kẹo phát sáng được bán tại cổng trường học thời gian qua có thể được giải quyết rất nhanh.

(VTC News) – Theo nhà sử học, đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc thì vụ việc kẹo phát sáng được bán tại cổng trường học thời gian qua có thể được giải quyết rất nhanh nếu cán bộ phường mẫn cán.

» Khó xử phạt hàng quán bán kẹo mút phát sáng
» Kẹo băng

Sau khi có thông tin kẹo phát sáng gây ung thư được bày bán công khai tại các trường học, Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP), Bộ Y tế đã đề nghị các chi cục VSATTP  phát hiện sẽ thu hồi tiêu hủy ngay lập tức mà không cần phải tiến hành xét nghiệm vì trong kẹo mút phát sáng có chất cực độc gây ung thư.


Hơn nữa, kẹo phát sáng là  thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ nên Cục chỉ đạo tất cả các địa phương phải tiến hành thu hồi ngay sản phẩm này mà không cần phải tiến hành bất cứ một xét nghiệm nào.


Tuy nhiên, sau động thái của thanh tra các Sở Y tế thì tình trạng kẹo phát sáng vẫn được bày bán tại nhiều trường học.

Trước vấn đề này, VTC News đã có cuộc trao đổi với đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc, ông Quốc cho rằng: Để giải quyết cần có sự "mẫn cán" của các cán bộ thực thi pháp luật, đồng thời chính người dân phải có ý thức trong tiêu dùng để bảo vệ chính mình.

- Thưa ông, Luật Bảo vệ người tiêu dùng (BVNTD) từng được dự kiến sẽ thông qua trong năm 2010 nhưng liệu trong năm nay, Luật này có kịp đi vào cuộc sống như dự kiến không?

Vụ việc kẹo phát sáng bày bán trước cổng trường học, báo chí đưa tin rầm rầm thời gian qua. Theo tôi, chỉ cần công an hay cán bộ phường đó mẫn cán, không bị chi phối và bị áp lực thì giải quyết nhanh lắm.  (Ảnh: VTC News)

- Theo tôi, còn tùy thuộc vào quá trình soạn thảo Luật BVNTD có chuẩn mực hay không. Có thể nói nhiều bộ luật ra đời với việc soạn thảo hạn chế nên chất lượng thông qua nó cũng khá bất cập khi mà đời sống xã hội ngày càng phức tạp và đa dạng nên chế tài của luật không theo kịp. Ngoài ra, còn do bộ máy thực hiện nữa.

Ví dụ như về vụ việc kẹo phát sáng bày bán trước cổng trường học, báo chí đưa tin rầm rầm thời gian qua. Theo tôi, chỉ cần công an hay cán bộ phường đó mẫn cán, không bị chi phối và bị áp lực thì giải quyết nhanh lắm. Vậy mà hiện nay nó vẫn diễn ra dù ai cũng biết địa điểm bán trước cổng trường.

Do đó, việc tổ chức thực hiện là rất quan trọng, cần đẩy mạnh trách nhiệm của chính quyền địa phương, nơi nào để xảy ra thì phải xử lý mạnh tay. Nếu ta không giải quyết tốt bộ máy quản lý và thực hiện thì cũng khó để luật đi vào cuộc sống.

Mỗi luật chỉ đi vào 1 lĩnh vực đời sống mà mỗi lĩnh vực lại không biệt lập mà quan hệ chồng chéo với lĩnh vực khác. Vì nó là mối quan hệ xã hội chồng chéo nên phải nhìn tổng thể và thực thi không phải là dễ dàng. Chúng ta phải chấp nhận những giai đoạn không như ý muốn. Nhưng không có nghĩa là chúng ta bó tay.

Kẹo phát sáng được bán tại chợ. (Ảnh: VNN)

- Với vụ việc kẹo phát sáng chưa được giải quyết triệt để, liệu có phải cán bộ phường hay quản lý thị trường họ chưa có được văn bản cụ thể và chế tài về việc xử lý vụ việc, nên họ chưa có động thái tích cực?

- Luật ra đời để điều chỉnh các vấn đề lớn, bao trùm của xã hội. Như trong vụ việc này, quan trọng nhất là ý thức xã hội về việc kẹo phát sáng gây độc hại cho người tiêu dùng của người bán hàng, người làm kinh doanh. Sau đó là đến ý thức người dân, khi họ không sử dụng sản phẩm gây hại sức khỏe cũng là 1 cách để loại trừ những hàng hóa gây hại.

Về vấn đề kẹo phát sáng, dù người bán hàng biết nhưng họ sẵn sàng nhập vào để bán dù không biết xuất xứ. Ai cũng muốn có lợi nhuận nhưng khi ta làm tốt khâu quản lý thì người nhập sẽ phải tự điều chỉnh, vì nếu bị phạt nặng thì họ sợ và không dám nhập.

Khi người dân phát hiện vụ việc bán hàng hóa gây ảnh hưởng đến sức khỏe thì cơ quan chức năng phải làm. Nhưng một câu hỏi đặt ra là tại sao nhiều vụ việc, ví dụ như việc bán kẹo phát sáng vẫn tiếp diễn? Có phải là do không có lực lượng để làm? Lý do này hay lý do khác đều không chính đáng.

Cán bộ địa phương cần phải tham gia, cần cố gắng thực thi theo pháp luật. Việc này hoàn toàn có thể làm được. Họ lấy lý do không có lực lượng chỉ là lý do để che đậy cái khác. Đơn vị ở cơ sở hành xử không đúng luật định mà họ hành xử theo lợi ích nào đó. Đấy là điều đáng nói nhất về bộ máy quản lý của mình.

Chỉ cần quản lý tốt trên địa bàn. Chưa bao giờ chúng ta nhiều lực lượng như thế và đương nhiên đời sống ngày càng phức tạp hơn nhiều. Nhưng khi xắn tay vào thì sẽ làm được và khi ở cấp phường ý thức đó là việc phải làm.

Thanh tra sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã bắt tay vào cuộc sau khi có thông tin về kẹo phát sáng không rõ nguồn gốc bán trên thị trường. (Ảnh: VNN) 

- Thưa ông, phải chăng phải đợi Luật BVNTD ra đời thì người tiêu dùng mới được bảo vệ?

- Đương nhiên có luật thì nó thuận lợi cho người thực thi pháp luật. Tuy nhiên những chuyện làm sai trái như thế thì dù không có luật vẫn có các văn bản khác nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Với kẹo phát sáng, cái gì cũng có gốc gác của nó. Tại sao nó vào được Việt Nam, và tại sao nếu nó sản xuất trong nước mà không thể kiểm soát được chính là do kẽ hở của luật pháp và của thực thi pháp luật. Nếu cho rằng chỉ khi có luật thì mới điều chỉnh được vụ việc thì là biện bạch và máy móc.

Chúng ta phải nâng cao nhận thức của toàn xã hội và người lãnh đạo phải dám thực thi vì lợi ích xã hội thì sẽ được dân ủng hộ.

- Với một số doanh nghiệp hiện nay, họ bán hàng chỉ quan tâm đến lợi nhuận mà chưa quan tâm đến trách nhiệm đối với người tiêu dùng, ông đánh giá như thế nào về uy tín của doanh nghiệp?

- Nói đến trách nhiệm của doanh nghiệp thì không nên dựa hoàn toàn vào ý thức của họ. Vì để có trách nhiệm với người tiêu dùng thì cần có thời gian lâu dài nên không thể không dùng đến chế tài pháp luật.

Chế tài không thể thiếu, tôi vẫn muốn nói quan trọng nhất là ở thực thi. Cứ nắm lấy ông lãnh đạo, nếu ông nào để sự vụ xảy ra ở địa bàn mình thì cứ phạt ông lãnh đạo là xong ngay. Ví dụ như ngày trước, Tây nó quản lý bằng cách tóm lấy ông lý trưởng, nếu ông làm tốt thì được thưởng, được ưu đãi về thuế. Quản lý phải có địa chỉ trách nhiệm cụ thể.  Nếu cứ cha chung không ai khóc và viện đủ lý do thì đằng sau những lý do đó thực chất có những lợi ích cục bộ, vô trách nhiệm.

- Ngoài vụ kẹo phát sáng thì gần đây có những vụ việc gây bức xúc người tiêu dùng như Honda loạn giá, xe Toyota có những khiếm khuyết nhưng các cơ quan chức năng chưa thể hiện rõ vai trò của mình, có phải như vậy không thưa ông?

- Liên quan đến Toyota có các yếu tố nước ngoài thì ta phải làm đúng luật. Nếu chúng ta có kẽ hở thì chúng ta phải nhanh chóng khắc phục. Thí dụ như xe Toyota, bên thì bảo đó là công năng mới bên thì bảo tính năng mới thì phải hướng dẫn để sử dụng cho an toàn. Cơ quan chức năng phải tìm ra giải pháp để khắc phục. Còn phía doanh nghiệp muốn có lợi nhuận lâu dài, thì họ phải làm nghiêm túc. Các hãng xe nước ngoài đã có nhiều bài học lớn rồi. Khiếm khuyến của họ có thể dẫn đến phá sản.

Còn phía chúng ta cần có chủ quyền về quản lý.

Với vụ Honda loạn giá, tôi quan tâm nhiều ở gian lận thuế, vì khách hàng thiếu hiểu biết thì bị lừa là một chuyện, còn cơ quan quản lý đã để bị thất thoát khoản thu lớn. Và hành vi phi pháp nào cũng có lợi ích của ai đó đằng sau.

Mọi sự tồn tại của hiện tượng này đều có lý do của nó và cần tìm ra lý do để giải quyết. Gốc rễ của nó là cách quản lý tài chính của chúng ta rất khó để quản lý triệt để, vì thanh toán hoàn toàn bằng tiền mặt thì ai kiểm soát được. Nên từng bước phải giải quyết những tập quán dùng tiền mặt từng bước một. Mọi người giác ngộ và dùng luật pháp để giác ngộ.

Bên cạnh đó cũng có nhiều doanh nghiệp làm ăn đứng đắn. Nhưng có điều những doanh nghiệp làm ăn uy tín lại chịu thiệt. Và đôi khi chính chúng ta tạo ra điều kiện để doanh nghiệp làm ăn không đứng đắn, nên tạo ra 1 hiệu ứng ngược lại.

- Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này.

» Phát lệnh thu hồi kẹo “ma” vì có chất gây ung thư
» Buồn nôn, choáng, ngất xỉu từ chất phát sáng của kẹo ma

Nguyễn Tâm
(thực hiện)

Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin

Cùng chuyên mục