Kinh tế

Dân nhậu Việt góp núi tiền xây 'lâu đài' cho các hãng bia

Thứ Bảy, 29/07/2017 20:03:00 +07:00

Các hãng bia và quán nhậu ở Việt Nam ngày càng ăn nên làm ra nhờ vào sở thích bia rượu của người Việt.

Hồng Binh, 35 tuổi, nhân viên văn phòng ở quận 3, TP HCM thường tụ tập bạn bè mỗi tuần một lần, khi tại những quán nhậu bình dân Bờ Kè, khi tại quán bia lớn ở đầu đường Nguyễn Văn Cừ, quận 5.

“Rất vui, tuần nào không có lại thấy thiếu thiếu”, anh Binh cho biết và còn nói vui rằng, mình đã "góp tiền xây nhà lầu" cho bà chủ quán khi là khách quen của quán này hơn chục năm qua.

Thật ra, những khách tiêu thụ bia nhiều như anh Hồng Binh còn "góp tiền" giúp cho nhiều hãng bia không ngừng lớn mạnh.

Sabeco đã trở thành cổ phiếu được trông đợi nhất khi có vốn hóa lên đến 3,15 tỷ USD và trở thành doanh nghiệp có vốn hóa lớn thứ 5 trên HoSE, sau Vinamilk, PV Gas, VietcomBank và VinGroup. Sức hấp dẫn của cổ phiếu Sabeco đến từ hấp lực lớn của thị trường bia rượu tại Việt Nam.

Theo Euromonitor, tăng trưởng của tầng lớp trung lưu và nhóm dân số trẻ đẩy nhu cầu bia tại Việt Nam lên 300% từ năm 2002 và ước tính thị trường trị giá 147.200 tỷ đồng năm 2016. Hãng này dự đoán mức tiêu thụ trên đầu người sẽ đạt 40,6 lít trong năm nay, biến Việt Nam thành nước tiêu thụ lớn nhất tại Đông Nam Á.

“Việt Nam sẽ là chiến trường chính tiếp theo cho các nhà sản xuất bia”, báo cáo của Euromonitor International nhấn mạnh.

Bia-5946-1501324730

Thị trường bia ở Việt Nam rất hấp dẫn các nhà đầu tư.

Tỷ lệ tiêu thụ rượu bia ở Việt Nam tăng nhanh chóng có nguyên nhân do mức tăng thu nhập trung bình cũng như sự thay đổi nhân khẩu học của một nền dân số trẻ đang ở độ tuổi vàng.

Trung bình mỗi năm Việt Nam có thêm một triệu công dân bước sang tuổi 18, độ tuổi bắt đầu được sử dụng đồ uống có cồn hợp pháp. Nhưng thói quen rượu bia trong người dân Việt Nam đủ mọi độ tuổi mới là nguyên nhân chính dẫn đến những “kỷ lục” về bia rượu.

Tham gia nhóm nhậu của anh Hồng Binh, mỗi người trung bình cũng phải uống được ít nhất 5 chai. Tửu lượng được coi là thước đo của nhiều tiêu chí: chịu chơi, bản lĩnh đàn ông, cởi mở, đối tác tin tưởng, thậm chí là sức khỏe... Vì thế, nếu không uống được, nhiều người sẵn sàng móc họng tại bồn ói luôn sẵn sàng trong mọi quán nhậu, rồi quay trở lại bàn uống tiếp cho đủ số lượng.

“Các bạn thật sự uống rất nhiều. Chúng tôi chỉ uống 1, 2 chai rồi về chứ không uống không có điểm dừng như ở đây”, Apiradee, 28 tuổi, làm cho một công ty quảng cáo Thái Lan tại TP HCM, cho biết. Cô nói rằng, rượu bia ở Việt Nam quá rẻ và ngạc nhiên thấy tốc độ phát triển rất nhanh của các quán bar, câu lạc bộ bia (beer club) tại TP HCM, Hà Nội.

“Ở Thái Lan, bất cứ quán rượu hoặc hộp đêm nào bán đồ uống có cồn hoặc cho khách dưới 20 tuổi sẽ bị tước giấy phép kinh doanh hoặc bị đóng cửa trong 5 năm. Việc hoạt động quá giờ cho phép cũng sẽ bị xử phạt tương tự.

Các quán rượu, nhà hàng và cửa hàng tiện lợi gần trường học, trường đại học và ký túc xá... cũng bị cấm bán đồ uống có cồn”, Apiradee so sánh. Cô còn cho biết, thậm chí, cảnh sát Thái Lan còn điều tra 6 người nổi tiếng đã đăng tải và chia sẻ hình ảnh với thức uống có cồn trên mạng xã hội.

Đây cũng là câu chuyện ông Yoshiki Otani, một doanh nhân Nhật, 50 tuổi, chuyên nhập khẩu hàng gốm sứ từ Việt Nam sang Nhật, chia sẻ rằng “luật pháp Việt Nam quá dễ dãi với người uống bia rượu”. Theo anh, tại Nhật, trước khi hẹn nhậu với bạn bè, mọi người đã phải chuẩn bị xe để đưa về.

Đơn giản, nếu lái xe tại Nhật phát hiện có uống bia rượu quá nồng độ có thể bị tịch thu xe và tước bằng lái vĩnh viễn. Nếu quán bán rượu cho khách trong khi biết rõ khách lái xe hoặc vị thành niên, họ sẽ bị truy cứu trách nhiệm liên đới.

Trong khi đó, những mô hình như beer club tại Việt Nam lại đang kinh doanh rất thuận lợi. Sau khi nhận khoản đầu tư 6,9 triệu USD do Mekong Capital rót vào năm 2008, Golden Gate - công ty sở hữu Vuvuzela lại nhanh chóng chào đón một quỹ mới thuộc Ngân hàng Standard Chartered, với khoản đầu tư 35 triệu USD.

Lãnh đạo Golden Gate vẫn tự tin đưa ra kế hoạch gia tăng số lượng cửa hàng tại các tỉnh thành ở Việt Nam. Cách đây vài năm, Vuvuzela cho biết đã đón tiếp 6.500 lượt khách mỗi ngày, chỉ với 9 nhà hàng. Họ kỳ vọng con số cao hơn với cửa hàng thứ 18 tại Thanh Hóa vừa mới khai trương.

Chi phí cho rượu, bia mỗi năm tại Việt Nam rất lớn, tương đương 3% số thu ngân sách của cả nước, do đó không làm giảm sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư vào mô hình beer club. Với mức lãi gộp có thể đạt tới 35% cho thức ăn và 50% đối với bia, nếu thành công nhà đầu tư có thể hoàn vốn chỉ trong vòng 12 tháng.

“Tỷ suất lợi nhuận tương đối lớn và phù hợp với thời gian đầu tư của các quỹ nên trong thời gian tới, có thể các mô hình beer club sẽ đón nhận thêm nhiều nhà đầu tư nước ngoài”, một nhà phân tích của quỹ đầu tư Mỹ nhận định.

Sức tiêu thụ bia của Việt Nam từng khiến ông Michel de Carvalho, chủ sở hữu thương hiệu bia Heineken, phải thốt lên từ “kinh ngạc” khi nói chuyện với báo giới. Việt Nam có hơn 20 nhà máy đạt công suất trên 20 triệu lít một năm, 15 nhà máy có công suất lớn hơn 15 triệu lít một năm, và có tới 268 cơ sở có năng lực sản xuất dưới 1 triệu lít mỗi năm.

Dù 350 cơ sở sản xuất bia cho thị trường 87 triệu dân là con số không nhỏ, nhưng các doanh nghiệp vẫn tiếp tục đầu tư, mở rộng hệ thống sản xuất. Hiện nay, cả nước có đến hàng trăm beer club với sự tham gia của Heineken, Sapporo, Tiger, Đại Việt, Habeco…

Video: Uống nhiều bia rượu, nam giới dễ bị mắc bệnh ung thư vú

Hình ảnh đông vui nhộn nhịp của các beer club một cách nào đó như nhấn mạnh tầm ảnh hưởng của văn hóa rượu bia tại Việt Nam. Bà Phạm Hoàng Anh, Tổ chức HealthBridge Canada, nhận định, bia được quảng cáo rầm rộ, quảng cáo trên truyền hình vào giờ vàng và các chương trình khác khiến việc sử dụng thức uống có cồn trở nên phổ biến.

Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) khuyến cáo, chính vì chi tiêu quá nhiều cho rượu bia khiến việc chi tiêu cho y tế và giáo dục bị hạn chế. Vì thời gian dành cho bia rượu nhiều làm giảm năng suất lao động, tinh thần lành mạnh cho các hoạt động khác...

Vì thế, không quá lời khi WHO (Tổ chức Y tế thế giới) cảnh báo, lạm dụng rượu, bia ảnh hưởng tiêu cực đến năng suất lao động của các quốc gia, gây áp lực cho hệ thống y tế và sẽ gây khó khăn cho Việt Nam trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc đến năm 2030.

“Không dễ từ bỏ thói quen bia rượu. Rất khó lòng mà từ chối mời nhậu và đã nhậu thì rất khó lòng từ chối bia rượu”, anh Hồng Binh cho biết.

>>> Đọc thêm: Thương hiệu 'kinh điển' bia Trúc Bạch hồi sinh thế nào?

Nguồn: Vnexpress
SeABank ưu đãi khách hàng tại triển lãm Vietnam Motorshow 2017

19:56 29/07/2017

Từ ngày 1 - 5/8/2017, trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Việt Nam - Vietnam Motorshow 2017 (VMS 2017) tại Trung tâm Triển lãm Sài Gòn SECC (Quận 7, TP.HCM), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) dành tặng nhiều ưu đãi lãi suất hấp dẫn chỉ từ 0 – 5%/năm trong 6 tháng đầu cho khách hàng đăng ký vay trong thời gian diễn ra triển lãm.

Ngày đầu tiên 'bắt bệnh' và hiến kế 'trị bệnh' của Tổ tư vấn kinh tế

18:01 29/07/2017

Ngay sau khi ra quyết định thành lập, sáng nay, tại trụ sở Chính phủ, lần đầu tiên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Tổ tư vấn kinh tế gồm nhiều chuyên gia là các giáo sư đang giảng dạy tại các trường đại học ở nước ngoài.

Giải mã nguyên nhân nhiều phố lẩu nổi tiếng Hà Nội 'âm thầm' mất tích

16:54 29/07/2017

Thương hiệu “lẩu vỉa hè” nổi tiếng khắp Hà thành khoảng 5 năm trước, với giá rẻ khoảng 200.000 đồng/nổi, như phố lẩu Cao Bá Quát, Phùng Hưng,... gần đây âm thầm biến mất một cách bí ẩn, một số quán còn tồn tại thì vắng khách, buồn hiu hắt.

Tổ tư vấn kinh tế của Chính phủ sẽ làm gì?

15:09 29/07/2017

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định thành lập tổ tư vấn kinh tế với 14 thành viên là nhiều chuyên gia có uy tín hiện nay, đứng đầu là TS. Vũ Viết Ngoạn - nguyên Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia.

Dịch vụ đi chung xe của Grab, Uber chính thức bị cấm tại Hà Nội

14:23 29/07/2017

Với lý do chưa có quy định quản lý, Hà Nội sẽ cấm dịch vụ đi chung xe Grab, Uber trên địa bàn.

PVN công bố Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp khí Việt Nam

14:12 29/07/2017

Ngày 28/7 vừa qua, tại Hà Nội, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp khí Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2035.

Venezuela: Từ một 'mỏ tiền không cạn kiệt', vì sao kinh tế 'sụp đổ'?

10:56 29/07/2017

Từng là một trong những cường quốc dầu mỏ thế giới, nơi đáng đồng tiền bát gạo để du lịch, cái nôi của những người mẫu nổi tiếng nhất; vậy mà giờ đây Venezuela lại đang luỵ tàn một cách nhanh chóng, vậy nguyên do là gì?

Về với chủ mới chưa được 1 tiếng, siêu xe Ferrari đã cháy rụi

10:54 29/07/2017

Nhìn đống kim loại phế liệu còn lại sau đám cháy, cảnh sát hỏi tài xế đấy là xe gì và được trả lời, "một chiếc Ferrari 430 Scuderia".

Giá vàng hôm nay 29/8: Bất ngờ 'vụt sáng', tăng thêm 50.000 đồng/lượng

09:26 29/07/2017

Giá vàng hô nay 29/8 đang tăng trở lại, tuy nhiên không khí giao dịch lại đang khá trầm lắng.

Suzuki Celerio sắp ra mắt thị trường Việt Nam, giá bán chỉ 225 triệu đồng?

07:45 29/07/2017

Nhắm tới phân khúc xe giá rẻ, Suzuki Celerio sẽ được giới thiệu trong tháng 8 tới để cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc như Kia Morning hay Hyundai Grand i10.

Lịch
thi đấu

Kết quả

Bảng
xếp hạng