Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung: Việt Nam cần cẩn trọng tránh bị Mỹ áp chính sách thuế cao

Kinh tếThứ Tư, 24/10/2018 21:39:00 +07:00

Việt Nam có nguy cơ trở thành nơi các doanh nghiệp Trung Quốc đưa hàng vào để trở thành sản phẩm "made in Việt Nam", rồi xuất khẩu đi Mỹ trong khi chiến tranh thương mại vẫn đang căng thẳng.

Theo ông Nguyễn Xuân Thành, Giám đốc phát triển Trường Đại học Fulbright Việt Nam, cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng trở nên căng thẳng. Đặc biệt, vào ngày 24/9 vừa qua, Mỹ đã có đợt áp thuế mạnh tay đối với Trung Quốc.

Diễn biến này chính là cơ hội cho ba nhóm mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam là sản phẩm hàng tiêu dùng; sản phẩm từ da như vali, túi xách, không có giày dép,...; sản phẩm nông nghiệp, nông sản chế biến vào Mỹ nhiều hơn.

Tuy nhiên, việc này cũng đặt các doanh nghiệp Việt Nam trước một thách thức khó khăn hơn về việc đảm bảo uy tín cho mặt hàng xuất khẩu và tránh bị Mỹ áp dụng chính sách thuế cao.

chientranhthuongmai

 Hội thảo về cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung và rủi ro đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam. (Ảnh: Đức Linh)

Cụ thể, theo ông Thành, Việt Nam là quốc gia còn lại trong 5 nước đang xuất siêu vào Mỹ chưa bị áp chính sách thuế. Vì vậy, để tránh bị chịu mức thuế cao, hàng hóa của Trung Quốc có thể sẽ chuyển sang Việt Nam để xuất đi Mỹ. 

"Hiện đã có nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đăng ký đầu tư vào Việt Nam, đây có thể là cơ hội để Trung Quốc đưa hàng vào rồi lấy xuất xứ Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ. Nếu điều này xảy ra thì không chỉ một doanh nghiệp bị đánh thuế mà cả ngành bị áp thuế. Điều cần nhất là các cơ quan Nhà nước cần phải kiểm tra chặt để tránh nguy cơ này cho Việt Nam", ông Thành nhấn mạnh.

Trong khi đó, TS. Trần Du lịch, Phó Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cho rằng, để tránh trường hợp trên thì doanh nghiệp Việt Nam phải tự ý thức về hành vi của mình, không thể vì lợi ích trước mắt mà làm ảnh hưởng đến cả nền kinh tế. 

Video: Mỹ tự tin chiến thắng trong cuộc chiến thương mại

 

Đối với các cơ quan chức năng, điều cần làm là xây dựng tiêu chuẩn về xuất xứ hàng hóa để doanh nghiệp căn cứ vào đó tuân thủ, chủ động trước khi các đối tác nước ngoài vào kiểm tra.

"Vấn đề đặt ra hiện nay không phải chúng ta chỉ cạnh tranh với hàng Trung Quốc mà còn nhiều quốc gia khác khi họ cũng tận dụng cơ hội để tăng thị phần của mình lên.

Nhìn một cách khái quát, đây mới chỉ là cơ hội, còn các doanh nghiệp Việt Nam có nắm bắt được cơ hội hay không thì lại còn phụ thuộc vào bản thân mỗi doanh nghiệp", ông Lịch chia sẻ.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn