Codotel, officetel vẫn nằm ngoài Luật?

Kinh tếThứ Năm, 11/04/2019 07:32:00 +07:00

Theo đại diện Bộ Xây dựng, trong hệ thống văn bản pháp luật Việt Nam không có thuật ngữ nào là condotel hay officetel.

Ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản (BĐS) cho biết, hiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật hay các văn bản, nghị định, thông tư của Việt Nam không có thuật ngữ condotel, officetel.

condotel-tai-nha-trang

Condotel vẫn chưa gỡ được nút thắt pháp lý.

Theo ông Ninh, căn hộ nghỉ dưỡng (còn gọi là condotel) hay biệt thự nghỉ dưỡng được xếp vào loại hình cơ sở lưu trú du lịch và được quản lý theo pháp luật về du lịch, cơ quan chủ quản là Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch.

“Những tổ chức, cá nhân kinh doanh căn hộ du lịch và biệt thự du lịch là kinh doanh có điều kiện và phải được cấp phép của Tổng cục du lịch mới được kinh doanh”, ông Nguyễn Trọng Ninh nhấn mạnh.

Trong luật ghi các loại hình này là cơ sở lưu trú du lịch gồm căn hộ du lịch, biệt thự du lịch và được quản lý theo pháp luật về du lịch.

Đây là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, các tổ chức, cá nhân kinh doanh căn hộ du lịch, biệt thự du lịch là hoạt động kinh doanh có điều kiện phải được cấp phép của Tổng cục Du lịch. Việc quản lý vận hành căn hộ du lịch thực hiện theo pháp luật về du lịch, lãnh đạo Chính phủ đã có văn bản giao cho Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch chủ trì xây dựng quy định này.

Vấn đề thứ 2 là về quy chuẩn, tiêu chuẩn của căn hộ du lịch, căn hộ văn phòng, Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng đang nghiên cứu xây dựng quy định, sẽ ban hành trong thời gian tới.

"Bộ đang nghiên cứu quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn của loại hình này để ban hành trong thời gian tới. Còn liên quan đến những vướng mắc, bất cập trong thời gian qua về chế độ sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận cho căn hộ nghỉ dưỡng hay căn hộ văn phòng, Chính phủ đã giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì để nghiên cứu vấn đề này”, ông Ninh nói thêm.

Ngọc Vy
Bình luận
vtcnews.vn