Cổ phiếu VPB đang nằm trong tay ai?

Kinh tếThứ Năm, 12/07/2018 11:20:00 +07:00

Với lượng cổ phiếu VPB khổng lồ nắm giữ, các sếp lớn tại ngân hàng này và gia đình đang sở hữu khối tài sản trị giá hàng nghìn tỷ đồng trên sàn chứng khoán.

Trong công bố danh sách sở hữu cổ phần của cổ đông nội bộ và những người có liên quan tính tới ngày 1/7 của Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng - VPBank (mã chứng khoán VPB), ông Ngô Chí Dũng, Chủ tịch HĐQT VPBank đang là cá nhân nội bộ sở hữu nhiều cổ phiếu nhất, với hơn 70,2 triệu cổ phiếu.

Hai người có liên quan tới ông Dũng là bà Vũ Thị Quyên (mẹ ruột) đang sở hữu 66,5 triệu cổ phiếu và bà Hoàng Anh Minh (vợ) đang nắm giữ 72,9 cổ phiếu VPB.

Tổng cộng ông Dũng và những người thân đang sở hữu 209,6 triệu cổ phiếu VPB, tương ứng với 8,6% vốn điều lệ nhà băng này. Nếu tính theo mức giá hiện tại của cổ phiếu VPB là 26.300 đồng/cổ phiếu (giá đã điều chỉnh), tài sản của gia đình ông Dũng tại ngân hàng này xấp xỉ 5.500 tỷ đồng.

Co phieu VPB dang nam trong tay ai? hinh anh 1

 

Đây là khối lượng cổ phiếu sở hữu khi chưa tính tới lượng cổ phiếu thưởng và cổ tức mà gia đình ông Dũng được nhận trong đợt phát hành thêm 925,64 triệu cổ phần vừa qua. Trong khi đó, mức giá cổ phiếu trên thị trường là giá đã điều chỉnh theo lượng cổ phiếu phát hành thêm.

Theo tính toán, với tổng tỷ lệ phát hành cổ phiếu 61,8%, bao gồm 30,2% trả cổ tức và 31,6% phát hành thưởng tăng vốn, ông Dũng và 2 người thân sẽ nhận thêm tổng cộng hơn 129 triệu cổ phiếu VPB, nâng tổng tỷ lệ sở hữu của gia đình vị chủ tịch này tại ngân hàng lên gần 14% vốn.

Tính theo số lượng cổ phiếu thực nhận, khối tài sản của gia đình ông Dũng tại VPBank sẽ lên tới gần 9.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, hiện tại lượng cổ phiếu phát hành thêm này vẫn chưa được niêm yết bổ sung trên Sở giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) nên chưa thể giao dịch trên sàn.

Co phieu VPB dang nam trong tay ai? hinh anh 2

Chủ tịch HĐQT VPBank Ngô Chí Dũng. (Ảnh: VPB) 

Tương tự là gia đình ông Bùi Hải Quân, Phó chủ tịch HĐQT đang nắm giữ hơn 102,1 triệu cổ phiếu VPB. Trong đó, cá nhân ông Quân đang sở hữu 35,7 triệu cổ phiếu. Vợ ông là bà Kim Ngọc Cẩm Ly có 66,3 triệu cổ phiếu.

Tính cả lượng cổ phiếu phát hành thêm được nhận, ông Quân và vợ sẽ nâng tổng số cổ phần nắm giữ tại ngân hàng lên 165,2 triệu đơn vị (6,8%), tương đương giá trị thị trường vào khoảng 4.400 tỷ.

Gia đình Phó chủ tịch Lô Bằng Giang cũng đang nắm giữ tổng cộng 114 triệu cổ phiếu. Tuy nhiên, hầu hết cổ phiếu nằm trong tay những người thân của ông Giang, cá nhân ông chỉ sở hữu 1,88 triệu cổ phiếu. Còn lại, mẹ ông là bà Lý Thị Thu Hà nắm giữ 64,57 triệu cổ phiếu, vợ ông là Nguyễn Thu Thủy sở hữu 46,54 triệu cổ phiếu, bà Lô Hải Yến Ngọc, chị ông cũng đang nắm hơn 1 triệu cổ phiếu VPB.

Theo tỷ lệ phát hành cổ phiếu thêm 61,8%, gia đình ông Giang sẽ nhận được thêm khoảng 70 triệu cổ phiếu, nâng tổng số lượng sở hữu lên 184 triệu cổ phiếu (7,6%), với giá trị thị trường đạt khoảnh gần 4.800 tỷ đồng.

Tổng giám đốc kiêm Thành viên HĐQT Nguyễn Đức Vinh không sở hữu cổ phiếu VPB nào nhưng vợ ông là bà Đỗ Quỳnh Ngân, lại đang nắm giữ 10 triệu cổ phiếu. Tương đương tổng lượng cổ phiếu sở hữu sau phát hành là 16,1 triệu đơn vị, với giá thị trường xấp xỉ 423 tỷ đồng

Những thành viên còn lại trong ban lãnh đạo ngân hàng bao gồm ông Nguyễn Văn Hảo, Thành viên HĐQT và nhân sự trong Ban Kiểm soát, ban tổng giám đốc ngân hàng đều không sở hữu cổ phần nào, tính đến ngày 1/7.

Co phieu VPB dang nam trong tay ai? hinh anh 3

Cổ phiếu VPB đã mất gần 40% giá trị tính từ đầu tháng 4 đến nay. (Nguồn: VNDirect)

Hiện tại, cổ phiếu VPB đang được giao dịch với giá trên 26.000 đồng/cổ phiếu (đã điều chỉnh), tương đương vốn hóa nhà băng này được thị trường định giá ở mức 67.360 tỷ đồng. Nếu so với đầu năm, thị giá VPB không thay đổi nhiều, nhưng so với giá đỉnh hồi tháng 4 thì cổ phiếu này đã mất gần 40% giá trị chỉ trong 3 tháng gần đây.

Hiện tại, VPBank cũng đã chốt danh sách cổ đông phát hành 925.649.857 cổ phần, để nâng vốn điều và đang chờ để niêm yết bổ sung trên sàn chứng khoán.

Video: 26 tỷ trong tài khoản khách hàng VPBank 'bốc hơi' thế nào?

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn