‘Có khách hàng đến to tiếng và yêu cầu hút xăng E5 ra’

Kinh tếThứ Tư, 03/01/2018 07:32:00 +07:00

Theo nhân viên tại một số cửa hàng xăng dầu, đa phần khách đón nhận xăng E5 khá tích cực, nhưng vẫn có người e dè, thậm chí phản ứng gay gắt sau khi mua xăng sử dụng.

Sau 2 ngày ngừng bán Ron 92, thay bằng xăng E5, đa phần khách hàng từng bước làm quen và có phản hồi tích cực với nhiên liệu sinh học này. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khách cảm thấy e dè, không dám sử dụng.

Khách thấy không còn xăng A92 thì chuyển sang mua E5

Chị Nguyễn Loan, nhân viên tại cây xăng trên đường Láng (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết cửa hàng có 8 trụ bơm bán xăng thì tới 6 trụ chuyển từ xăng Ron 92 sang xăng E5. Có 2 trụ bán xăng Ron 95. Chị Loan cho biết đa phần khách hàng thấy không còn A92 thì chuyển sang mua xăng E5 mà không có phản ứng gì.

Cũng theo nhân viên này, cây xăng chị làm việc đã chuyển phần lớn trụ bơm sang bán xăng E5 từ đầu tháng 12/2017. Đến ngày 1/1 thì ngừng hẳn xăng Ron 92.

“Khoảng 90% khách đi xe máy đến cửa hàng chọn xăng E5. Với khách đi ôtô thì tỷ lệ đổ xăng E5 và Ron 95 khoảng 50-50. Nhưng có vẻ khách đi ôtô thận trọng hơn trong việc chọn mua xăng”, chị Loan nói.

‘Co khach hang den to tieng va yeu cau hut xang E5 ra’ hinh anh 1

Nhiều khách hàng đi ôtô còn e dè với xăng E5. (Ảnh: Hiếu Công) 

Tại một cây xăng khác trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), người bán hàng cho biết khách cũng rất hào hứng và không có phàn nàn về xăng E5. Tuy nhiên, khách đi ôtô vẫn thận trọng và lượng mua A95 vượt trội hơn.

Anh Tuấn, nhân viên cửa hàng này thông tin, riêng với những khách hàng công vụ đi ôtô, do bắt buộc phải chọn xăng E5 mới có hóa đơn nên tình hình kinh doanh xăng E5 cho ôtô vẫn khá thuận lợi, vì cửa hàng có nhiều khách thuộc diện này.

"Phải dùng xăng E5 thì hóa đơn mới có thể thanh toán cho tổ chức", anh Tuấn nói.

Nhân viên này cũng cho biết nhiều khách hàng chủ động hỏi mua xăng E5 một phần vì giá thành rẻ hơn khoảng 1.200 đồng/lít so với xăng Ron 95.

"Bắt đền" vì cho rằng xăng E5 làm xe khó nổ máy

Chị Nguyễn Linh, một nhân viên bán xăng trên đường Mạc Thái Tông (quận Cầu Giấy), kể câu chuyện vào sáng 1/1, cửa hàng bị một khách mua xăng E5 đến “bắt đền”.

Vị khách này mua xăng vào chiều 31/12/2017. Tuy nhiên, đến sáng 1/1 thì phải mất rất nhiều thời gian ôtô mới nổ máy được. Khách cho biết sau khi nổ máy được thì xe chạy rất chậm, và đã chạy xe đến cây xăng “bắt đền”.

‘Co khach hang den to tieng va yeu cau hut xang E5 ra’ hinh anh 2

Một số tài xế cho rằng xăng E5 làm cho công suất động cơ yếu đi. (Ảnh: Hiếu Công) 

Người khách này còn cho rằng chất lượng xăng E5 không tốt, không đảm bảo nên to tiếng với nhân viên và yêu cầu hút xăng ra khỏi bình. Nhân viên cây xăng rất bối rối, vì đây là trường hợp duy nhất sau khi mua xăng E5 có phản ứng dữ dội như vậy.

Cũng theo chị Linh, nhân viên cây xăng sau đó đã giải thích với khách về chất lượng xăng, yêu cầu khách kiểm tra lại chính xác nguyên nhân dẫn đến sự cố xe. Vị khách sau đó đã đến garage gần đó để kiểm tra.

Tại cây xăng này, theo ước tính từ nhân viên, tỷ lệ khách hàng đi ôtô đổ xăng Ron 95 lên tới 60-70%. Riêng khách đi xe máy thì phần nhiều lại đổ A95. Cây xăng có 2 trụ bán xăng Ron 95 cho xe máy. Theo đó, gần như 100% khách đi xe máy đổ xăng Ron 95.

Trong khi đó, nhân viên bán xăng tại cây xăng trên đường Lê Văn Lương thì nói nhiều khách còn chưa biết đến việc chuyển đổi và ngừng bán xăng Ron 92.

"Nhiều người khi thấy không còn xăng A92 thì chuyển sang hỏi nhân viên nên đổ loại nào. Một số người chọn đổ xăng Ron 95, hoàn toàn không quan tâm đến xăng E5”, chị Liên cho biết.

‘Co khach hang den to tieng va yeu cau hut xang E5 ra’ hinh anh 3

Lãnh đạo Sở Công Thương TP. Hà Nội cho biết trên địa bàn có 96 cửa hàng không kinh doanh xăng E5. (Ảnh: Hiếu Công) 

Hà Nội có 96 cửa hàng chỉ bán xăng A95, không bán E5

Anh Hoàng Nam, một lái xe taxi tại Thanh Xuân, cho biết bản thân cảm thấy xăng E5 khiến động cơ xe chạy có công suất không cao như xăng Ron 92. Tuy nhiên, do giá thành rẻ hơn nên anh Nam vẫn chọn E5.

Còn anh Bùi Khoa (quận Nam Từ Liêm) thông tin nhiều bạn bè anh nói dùng xăng E5 bị “hao nhiều”. Thậm chí trong giới lái xe có tin đồn xăng E5 sẽ làm cho xe mau chóng bị hỏng hơn.

Chiều 2/1, trao đổi với Zing.vn, bà Trần Thị Phương Lan, Phó giám đốc Sở Công Thương TP. Hà Nội, cho biết sau 2 ngày triển khai ngừng bán Ron 92, thay thế bằng E5, khách hàng đón nhận khá tích cực và sử dụng bình thường. Việc chuyển đổi không gặp bất cứ khó khăn gì lớn.

Cũng theo bà Lan, nguồn cung xăng E5 tại Hà Nội đảm bảo. "Toàn thành phố hiện có 468 cửa hàng bán xăng nhưng có 96 cửa hàng chỉ bán duy nhất xăng Ron 95, không bán xăng E5”, bà Lan nói.

Video: Ngày đầu bán E5 thay xăng A92, cứ 10 khách mua thì 7 người chọn A95

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn