Cổ đông đòi TGĐ Eximbank từ chức: 'Cổ tức đã không có, chúng tôi lại phải góp thêm tiền'

Kinh tếThứ Sáu, 27/04/2018 15:11:00 +07:00

Trong khuôn khổ đại hội cổ đông thường niên Eximbank, rất nhiều cổ đông đặt câu hỏi liên quan tới 2 vụ khiếu nại khách hàng mất tiền "cổ tức đã không có, lại còn phải góp thêm tiền" và đòi TGĐ từ chức.

Sáng 27/4, Ngân hàng Xuất nhập khẩu (Eximbank) tổ chức đại hội cổ đông thường niên 2018 với 198 cổ đông chiếm hơn 82% số cổ phần có quyền biểu quyết.

Đại hội sẽ bàn luận nhiều vấn đề quan trọng, trong đó bên cạnh thông qua kết quả kinh doanh 2017, kế hoạch năm 2018, còn nội dung bầu bổ sung 2 thành viên HĐQT, sửa đổi điều lệ...

31356089_1557055674423187_854991026421497856_n

Sáng ngày 27/4, Ngân hàng Xuất nhập khẩu (Eximbank) tổ chức đại hội cổ đông thường niên 2018 với 198 cổ đông chiếm hơn 82% số cổ phần có quyền biểu quyết. 

Trong khuôn khổ đại hội, rất nhiều cổ đông đặt câu hỏi liên quan tới 2 vụ khiếu nại khách hàng mất tiền. Vụ thứ nhất liên quan tới khoản tiền 245 tỷ đồng của bà Chu Thị Bình và vụ thứ 2 liên quan tới một nhân viên của chi nhánh Eximbank Vinh chiếm đoạt 50 tỷ đồng.

Trong số cổ đông đến tham dự, rất nhiều cổ đông đặt ra câu hỏi: "Tổng Giám đốc Eximbank có nên từ chức hay không?".

"Nếu Eximbank phải đền gần 300 tỷ cho khách hàng thì chính chúng tôi là người chịu thiệt. Cổ tức thì đã không có rồi. Ngân hàng còn rất mất uy tín trong các vụ việc mất tiền vừa qua. Các vị đã tự đánh giá về trách nhiệm của mình trong vụ việc này hay chưa. Anh Quyết tổng giám đốc có từ chức hay không", một nam cổ đông cho biết.

Đồng tình với quan điểm trên, một nữ cổ đông cao tuổi rất bức xúc: "Tôi là một trong những cổ đông sáng lập, từ xưa đến nay vẫn giữ nguyên đầu tư vào ngân hàng, ngay cả giai đoạn khó khăn cũng không rút tiền ra.

Thế nhưng, ngay trong nội bộ ngân hàng, ông Phó giám đốc chi nhánh, rồi nhân viên lại đi rút tiền của ngân hàng và để cho cổ đông phải chịu. Vậy thì trách nhiệm của các ông lãnh đạo là Chủ tịch HĐQT, Phó chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc ở đâu?".

31378775_1557055351089886_2823023678004920320_n

Nữ cổ đông cao tuổi (áo xanh) bức xúc đặt câu hỏi: "Vậy thì trách nhiệm của các ông lãnh đạo là Chủ tịch HĐQT, Phó chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc ở đâu?".

"Các anh đã làm hết sức chưa? Tại sao chúng tôi góp tiền để rồi các anh làm thất thoát rồi chúng tôi lại phải nôp tiền vào? Từ năm 2013 tới giờ không có một đồng cổ tức. Anh Quốc, anh Quyết, anh Mai đã làm hết trách nhiệm chưa?. Sao cứ khẳng định làm hết sức mà tình trạng ngân hàng vẫn khó khăn vậy?", nữ cổ đông cao tuổi nói.

Trả lời về vấn đề này, ông Lê Văn Quyết, TGĐ Eximbank trả lời rằng, vụ việc mất tiền xảy ra từ lâu, trong đó vụ ở Đô Lương Nghệ An là từ năm 2010 và vụ liên quan đến bà Bình là từ năm 2012-2014.

Sau các vụ việc, ngân hàng đã tiến hành rà soát lại toàn bộ quy trình và không phát hiện thêm trường hợp nào. Ngân hàng đã cải tiến một số quy định nội bộ để tăng cường công tác quản trị rui ro, đề nghị khách hàng kiểm tra tiền qua internet banking, mobile banking, SMS banking...

Trả lời việc cổ đông đòi TĐG từ chức, ông Quyết cho rằng, ông đã cam kết sẽ đưa hoạt động ngân hàng trở lại bình thường, và cho đến nay thì nhiệm vụ ấy đã hoàn thành. "Tôi đã chính thức có ý kiến với HĐQT rằng HĐQT nên tìm kiếm chức tổng giám đốc mới phù hợp với chiến lược của ngân hàng, đó là câu trả lời của tôi để các vị cổ đông biết được".

Trong khi đó, Chủ tịch HĐQT Lê Minh Quốc thừa nhận trách nhiệm và mong muốn cổ đông thông cảm cho ngân hàng.

Đại diện Ban kiểm soát là ông Trần Lê Quyết cũng xin nhận trách nhiệm và cho biết không thể phát hiện ra sự việc vì chữ ký của khách hàng là chữ ký thật.

"Chúng tôi cam đoan sẽ không để xảy ra trường hợp tương tự", ông Lê Quyết nói.

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục thông tin.

Video: 245 tỷ đồng của Nữ đại gia Chu Thị Bình biến mất như thế nào?

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn