Chuyển đổi SIM 11 số về 10 số: Khách hàng phải tự ra ngân hàng đổi thông tin tài khoản

Kinh tếThứ Ba, 29/05/2018 17:46:00 +07:00

Đối với việc sử dụng số điện thoại đăng ký tài khoản và thực hiện các giao dịch trên ngân hàng, hiện vẫn chưa có phương án nào hỗ trợ người dùng tự chuyển đổi số điện thoại có mã mạng cũ sang mã mạng mới.

Trong buổi họp báo công bố thông tin về Kế hoạch chuyển đổi mã mạng của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin & Truyền thông TT&TT) chiều 29/5, một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm đó là những tác động tiêu cực của Kế hoạch chuyển đổi này đối với các doanh nghiệp viễn thông và người sử dụng thuê bao 11 số bị chuyển đổi.

Đối với người sử dụng thuê bao 11 số, Kế hoạch chuyển đổi mã mạng lần này sẽ gây ra nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Cụ thể, một trong những khó khăn đó là việc đồng bộ số thuê bao mới sau khi chuyển đổi mã mạng với thuê bao cũ đang được sử dụng để đăng ký tài khoản ngân hàng và thực hiện các giao dịch. 

Nhiều ý kiến cho rằng, việc thay đổi mã mạng như vậy sẽ tác động rất lớn đến các hoạt động giao dịch đòi hỏi thông tin chính chủ, trong đó có số điện thoại đăng ký ban đầu. 

Đối với khách hàng, nhiều người phân vân rằng không biết sau khi chuyển đổi mã mạng, họ có được Ngân hàng hỗ trợ thay đổi số điện thoại cũ hay không? Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Mạnh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, đúng là số thuê bao của người dân được dùng để đăng ký ngân hàng và nhiều tài khoản khác.

dai dien doanh nghiep vien thong

Ông Trần Mạnh Tuấn phát biểu tại buổi họp báo. 

"Về mặt thông báo, chúng tôi có thông tin tuyên truyền đến các doanh nghiệp. Do vậy, chính các ngân hàng cũng nắm được các số thuê bao được chuyển đổi đó trước đây như thế nào. Người sử dụng có thể chủ động thay đổi, nếu ta không thay đổi thì ngân hàng cũng biết được. Tuy nhiên, không nhất thiết phải thay đổi ngay, mà có dịp nào đó thì ta có thể ra ngân hàng thay đổi sau", đại diện Cục Viễn thông cho biết.

Về việc hỗ trợ Ngân hàng chuyển đổi số thuê bao cho khách hàng đăng ký tài khoản trước đó, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cho biết, sẽ khó để Ngân hàng tự đổi số điện thoại cho khách hàng nếu như người sử dụng chưa đổi hoặc chưa muốn đổi. Do vậy, có nhiều nội dung người sử dụng phải tự khai báo, tự chủ động thay đổi số thuê bao của mình.

Như vậy, rất có thể những người đang sử dụng số thuê bao 11 số để đăng ký tài khoản ngân hàng và các tài khoản khác sẽ phải tự ra ngân hàng và làm thủ tục chuyển đổi tài khoản của mình sang thuê bao với mã mạng mới nếu muốn tiếp tục thực hiện các giao dịch ở Ngân hàng.

Video: Đại diện Cục Viễn thông công bố nội dung kế hoạch chuyển đổi thuê bao từ 11 số về 10 số

Bên cạnh vấn đề đó, Bộ TT&TT và các doanh nghiệp viễn thông vẫn sẽ thực hiện các biện pháp thông tin, tuyên truyền kết hợp các biện pháp kỹ thuật để hạn chế tối đa tác động của Kế hoạch chuyển đổi đối với các hoạt động khác của người dân như việc quay số gọi điện thoại hoặc nhắn tin...

Bộ cũng yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông triển khai việc phát tờ rơi; cung cấp thông tin cho đại lý; giải đáp, hỗ trợ khách hàng qua Tổng đài CSKH; cung cấp, hỗ trợ phần mềm cập nhật danh bạ điện thoại...

Bên cạnh đó, các nhà mạng được đề nghị phải cho khách hàng tiến hành quay số song song, tức là quay cả mã mạng mới và mã mạng cũ đều được trong vòng 60 ngày kể từ khi bắt đầu chuyển đổi; duy trì âm thông báo trong thời gian 7,5 tháng kể từ thời điểm kết thúc quay số song song (người dùng nếu quay số theo mã mạng cũ sẽ nhận được âm thông báo cho biết mã mạng thay đổi và được được hướng dẫn quay mã mạng mới).

Mai Tâm
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn