Chủ tịch Hội đồng Thẩm định giá: 'CPI 5 tháng tăng 3,01% là đáng quan ngại'

Kinh tếThứ Tư, 30/05/2018 17:34:00 +07:00

Có thể phải tính toán để giãn, lùi thời gian điều chỉnh có lộ trình giá thị trường đối với một số giá hàng hóa dịch vụ mà Nhà nước còn điều chỉnh vào thời điểm thích hợp, để tránh cộng hưởng lan tỏa, tăng giá mặt bằng chung.

Video: Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định giá Việt Nam - Quan tâm nhất của tôi từ nay đến cuối năm là yếu tố tiền.

Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định giá Việt Nam cho biết: "Cái quan tâm nhất của tôi từ nay đến cuối năm là yếu tố tiền, đó là áp lực tiền ra do lương tăng, áp lực tiền ra do những tháng cuối năm chúng ta phải giải ngân, phải chi tiêu rất nhiều cho sản xuất kinh doanh để chuẩn bị đáp ứng cho tiêu dùng Tết.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong 5 tháng đã tăng 3.01% so với cùng kỳ năm trước là một con số đáng quan ngại, bởi vì từ nay đến cuối năm còn có khá nhiều những yếu tố tác động đe dọa thực hiện chỉ tiêu CPI mà Quốc hội đặt ra là 4%.

Ví dụ như chúng ta phải điều hành theo lộ trình, giá của một số mặt hàng nhà nước còn định giá theo cơ chế giá thị trường, rồi áp lực về tiền ra, những biến động khó lường của thời tiết và những yếu tố về cung cầu... nên chúng ta không thể chủ quan với những yếu tố đó trong những tháng cuối năm.

Chúng ta có thể phải tính toán để giãn, lùi thời gian điều chỉnh có lộ trình giá thị trường đối với một số giá hàng hóa dịch vụ mà Nhà nước còn điều chỉnh vào thời điểm thích hợp, để tránh cộng hưởng lan tỏa, tăng giá mặt bằng chung.

Biện pháp cũng mang tính quyết định là vai trò của Nhà nước phải hỗ trợ doanh nghiệp để họ giảm chi phí sản xuất, giá thành, giảm áp lực tăng giá bằng việc cải cách thủ tục hành chính, cắt bỏ những điều kiện kinh doanh không hợp lý, rà soát những loại phí, các khoản thu bất hợp lý để chi phí cho doanh nghiệp".

Nguồn: VTV
Bình luận
vtcnews.vn