Chính thức bán xăng sinh học E5: Vẫn ngỡ ngàng, hoang mang

Kinh tếThứ Sáu, 15/12/2017 16:07:00 +07:00

Rất nhiều khách hàng đã chuyển sang sử dụng xăng E5 vì có giá thành rẻ, song, vẫn có luồng ý kiến lo ngại về tính an toàn của loại xăng sinh học này.

Từ hôm nay (15/12), hai doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu là Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Tổng Công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) bắt đầu kinh doanh đại trà xăng sinh học E5 RON 92 thay thế xăng RON 92. 

Việc thay thế xăng khoáng RON 92 và chuyển sang kinh doanh E5 RON 92 này diễn ra sớm hơn nửa tháng so với mốc 1/1/2018 mà Chính phủ quy định.

Xăng sinh học E5: Chín người mười ý

Theo khảo sát của PV Báo điện tử VTC News vào sáng nay (15/12), rất nhiều người dân khá bất ngờ khi cây xăng thông báo bắt đầu kinh doanh xăng sinh học E5 một cách đại trà. 

25441039_1601261719919789_1162969304_o

Nhiều khách hàng cho biết, phải chờ đợi một thời gian mới quyết định có nên sử dụng xăng sinh học hay không

Anh Đỗ Quang Trung (Hà Nội) cho biết: "Tôi có nghe qua sẽ bán xăng sinh học E5 thay thế xăng A92 vào đầu năm 2018. Tuy nhiên, vào sáng nay, nhiều cây xăng thông báo việc này khá đột ngột nên tôi cũng khá bất ngờ".

Về việc thay thế xăng sinh học E5, anh Trung nhận định: "Hiện tại, tôi vẫn không biết nhiều thông tin về lợi ích của xăng E5 so với xăng A92. Tuy nhiên, một số thông tin cho biết, xăng E5 làm hỏng động cơ rất nhanh và là nguyên nhân của việc cháy xe hàng loạt (?!)".

Đồng quan điểm của anh Trung, rất nhiều khách hàng đổ xăng trong ngày hôm nay đang vẫn phân vân có nên chuyển sang sử dụng xăng E5 hay không.

Ông Quốc Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: "Nếu Nhà nước, Chính phủ yêu cầu thay thế xăng A92 thành xăng E5 thì chúng tôi sẵn sàng chấp hành và tuân thủ theo các quy định. Tuy nhiên, hiện tại, tôi sẽ không sử dụng xăng E5".

Ông Hưng cho biết thêm, xăng E5 hiện rất kén xe và không phải xe nào cũng có thể sử dụng xăng sinh học một cách an toàn: "Tôi thấy nhiều người nói, xăng sinh học sẽ làm giảm tuổi thọ của động cơ. Vì vậy, tôi sẽ đợi một thời gian để quyết định có nên chuyển sang sử dụng xăng sinh học hay không. Nếu trong thời gian này, việc sử dụng xăng sinh học không gây tai nạn như báo chí nói thì tôi ủng hộ cả hai tay", ông Hưng nói.

Theo thống kê, hiện mới chỉ có 8% người dân sử dụng xăng sinh học E5. Một trong những nguyên nhân là tâm lý e ngại của người dân trước một sản phẩm mới lại liên quan tới tuổi thọ của một tài sản lớn như ô tô hay xe máy.

Xăng E5 có thành phần chính là 5% hàm lượng ethanol hay còn gọi là cồn phối trộn với 95% xăng 92. Qua nhiều năm nghiên cứu, các chuyên gia về cơ khí động lực (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho rằng, xăng sinh học E5 hoàn toàn phù hợp khi sử dụng với các loại động cơ hiện tại

25400904_1601261696586458_1592020438_o

Tuy nhiên, rất nhiều khách hàng chuyển hẳn sang sử dụng xăng sinh học vì giá rẻ. 

Bên cạnh những ý kiến nghi ngờ về việc sử dụng xăng E5 thì vẫn có rất nhiều khách hàng thường xuyên sử dụng loại xăng sinh học này. Ông Mạnh Cường (Đông Anh, Hà Nôi) lái một chiếc xe tải đời cũ cho rằng, xăng sinh học E5 rẻ hơn nhiều so với xăng A92 và đây là một sản phẩm dành cho những người lao động có thu nhập thấp.

"Tôi thường xuyên di chuyển bằng ô tô, nếu như thời gian trước, một bình xăng A92 khi đổ đầy sẽ có giá dao động từ 500.000 - 700.000 đồng. Tuy nhiên, khi sử dụng xăng E5, tôi tiết kiệm được 1/3 khoản tiền đó", ông Cường nói.

Ông Cường giải thích thêm: "Nhiều người nói xăng E5 hại máy, hại xe nhưng tôi sử dụng rất nhiều nhưng có vấn đề gì đâu. Thậm chí, khi sử dụng xăng sinh học, tôi thấy xe nhả ít khói hơn, sạch hơn và tiết kiệm hơn so với xăng thông thường".

Video: Xăng E5 và A92 có gì khác nhau?

Xăng E5 có gì ''lợi hại"?

Cửa hàng trưởng tại cây xăng Petrolimex 117 Xuân Thủy (Cầu Giấy) cho hay, tính tới thời điểm hiện tại, cây xăng vẫn bán song song hai loại xăng E5 và A95 để phục vụ khách hàng có nhu cầu. Tuy nhiên, càng ngày càng có nhiều người tìm hiểu và sử dụng xăng sinh học hay thế cho xăng "thường".

25434448_1601261779919783_1295350736_o 3

 Càng ngày càng có nhiều người tìm hiểu và sử dụng xăng sinh học hay thế cho xăng "thường". 

"Chúng tôi bắt đầu bán xăng E5 từ 2 năm nay và càng ngày càng có nhiều người tìm đến xăng sinh học thay vì xăng A92 như trước đó. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khách hàng có thành kiến với xăng sinh học nên họ chưa thực sự hiểu hết các điểm ưu việt của xăng sinh học.

Tôi cho rằng, rất nhiều người quen dùng xăng A92 nên họ "ngại" chuyển sang xăng sinh học nhưng những người đã sử dụng quen rồi và đã từng sử dụng xăng sinh học rồi thì họ sẽ có cái nhìn khác", Cửa hàng trưởng tại cây xăng Petrolimex 117 Xuân Thủy nói thêm.

Vị này giải thích, thực chất xăng E5 là sự pha trộn giữa xăng truyền thống và cồn sinh học, thay cho chì hay ete đang được sử dụng trong các loại xăng thông thường hiện nay.

Về góc độ khoa học, khi cồn sinh học được trộn với xăng truyền thống, chỉ số cháy sẽ tốt hơn xăng A92. Thêm vào đó, xăng sinh học E5 với hàm lượng oxy cao hơn xăng thông dụng, giúp quá trình cháy trong động cơ diễn ra triệt để hơn, tăng công suất, giảm tiêu hao nhiên liệu, đồng thời giảm thiểu phát thải các chất độc hại trong khí thải động cơ.

Trên thế giới hiện nay, nhiều quốc gia đã sử dụng xăng E5 từ lâu, thậm chí là E10 và E85 để bảo vệ môi trường. Một số hãng xe lớn như General Motors, Ford, Daimler, Infinity, BMW, Lexus, Nissan, Subaru và Toyota... còn khuyến cáo nên sử dụng loại xăng có chứa đến 10% ethanol để tăng hiệu suất vận hành xe và giảm khí thải, cải thiện chất lượng không khí.

"Trước khi bán ra đại trà, các cơ quan ban nghành, Chính phủ đã có nhiều nghiên cứu đánh giá về xăng E5 rồi. Ngoài ra, quốc tế họ cũng sử dụng thường xuyên. Vì vậy, tôi đánh giá xăng E5 an toàn và không gây hại cho máy hay cháy xe ô tô như nhiều nguồn tin không tin cậy nói", đại diện của Petrolimex trao đổi với PV báo điện tử VTC News.

Việt Vũ
Bình luận
vtcnews.vn