Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh giảm phí BOT, giá thuốc, vật tư y tế

Kinh tếThứ Sáu, 03/08/2018 10:28:00 +07:00

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo đẩy nhanh thực hiện giảm giá các mặt hàng có khả năng giảm như phí sử dụng đường bộ BOT, giá thuốc chữa bệnh, vật tư y tế...

Theo kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá mới đây, sau nửa năm 2018, các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực cao trong công tác điều hành giá, góp phần kiểm soát lạm phát.

6 tháng đầu năm, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 2,22% so với tháng 12 năm trước và tăng 3,29% so với bình quân cùng kỳ. Các nhân tố gây tăng giá chủ yếu xuất phát từ tác động của một số yếu tố căng thẳng về chính trị, thương mại và tài chính trên thế giới cùng một số yếu tố thị trường trong nước.

Lãnh đạo Chính phủ nhận định công tác điều hành giá, kiểm soát lạm phát nửa cuối năm sẽ chịu nhiều áp lực, do giá một số mặt hàng trên thị trường thế giới dự báo có khả năng tăng cao, gây áp lực lên mặt bằng giá trong nước qua kênh xuất nhập khẩu. Tuy nhiên, Chính phủ vẫn đặt một trong các mục tiêu ưu tiên hàng đầu là kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Chinh phu yeu cau day nhanh giam phi BOT, gia thuoc, vat tu y te hinh anh 1

Phí BOT được lãnh đạo Chính phủ yêu cầu đẩy nhanh thực hiện giảm. (Ảnh: Trương Khởi)

Theo đó, kế hoạch kiểm soát tốc độ tăng CPI bình quân năm dưới 4%, giao Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ, điều tiết lượng tiền lưu thông, đảm bảo thanh khoản và áp dụng các biện pháp để ổn định tỷ giá, điều hành lạm phát cơ bản khoảng 1,6%.

Về điều hành giá một số mặt hàng thiết yếu, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh giảm giá các mặt hàng có khả năng giảm như phí BOT, thuốc chữa bệnh, vật tư y tế...

Đối với các mặt hàng có xu hướng tăng trong thời gian gần đây, cần đánh giá về cung cầu, tăng cường dự báo để kịp thời có các biện pháp điều hành phù hợp.

Với nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi diễn biến thị trường, kiểm soát cung cầu, tăng cường công tác dự báo để ứng phó kịp thời với các biến động bất thường, cũng như tình hình thiên tai, bão lụt có thể xảy ra. Đặc biệt, phải có biện pháp cụ thể để bình ổn giá thịt lợn, nắm thông tin về số lượng đàn lợn, tổng lượng cung thịt...

Với xăng dầu, Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá trong nước theo quy định. Trong đó, trích lập và sử dụng quỹ bình ổn giá với liều lượng thích hợp, nếu có biến động lớn về giá xăng dầu phải tính đến việc tạm không trích quỹ trong một thời gian, để góp phần bình ổn giá trong nước.

Bộ Giao thông Vận tải được yêu cầu rà soát các chi phí liên quan đến vận hành và khai thác để kiểm soát chặt chẽ giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các dự án BOT. Bộ Giáo dục và Đào tạo phải kiểm soát mức độ tăng giá dịch vụ giáo dục tại các địa phương phù hợp.

Video: Xe đi từ Bắc vào Nam phải trả bao nhiêu tiền phí BOT?

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn