Chiến dịch 'tìm và diệt' nước giải khát Tân Hiệp Phát đang đến hồi quyết liệt

Kinh tếThứ Ba, 22/12/2015 11:06:00 +07:00

Việc kêu gọi đồng loạt tẩy chay sản phẩm của Tân Hiệp Phát, phải chăng chiến dịch "tìm và diệt" nước giải khát Tân Hiệp Phát đã đến hồi quyết liệt?

Mấy ngày qua, báo chí thông tin liên tiếp các vụ phát hiện nước giải khát Tân Hiệp Phát có cặn ở nhiều địa phương cùng với các chiến dịch tẩy chay sản phẩm này được lên kế hoạch và chuẩn bị kỹ lưỡng.

Hàng loạt vụ việc nước đóng chai của Tập đoàn Number 1 (Tân Hiệp Phát) ở khắp các địa phương, từ Cà Mau cho đến Vũng Tàu bị phát hiện "có vấn đề về chất lượng". Từ quán ăn bình dân đến doanh nghiệp, cư dân mạng xã hội... đồng loạt kêu gọi "tẩy chay" các nhãn hiệu của doanh nghiệp này. Có thể thấy chiến dịch "tìm và diệt" nước giải khát Tân Hiệp Phát đã đến hồi quyết liệt.


Chiều 21/12, sau khi nhận thông tin ba chai nước hiệu “Dr Thanh” tại quán cà phê Shipper (số 10/67 đường Kha Vạn Cân, P.7, TP Vũng Tàu, Bà Rịa-Vũng Tàu) có lợn cợn bên trong, cán bộ có chức năng của UBND P.7 đã lập biên bản và thu giữ.

Trên bao bì của ba chai ghi rõ nhà sản xuất là Công ty TNHH TMDV Tân Hiệp Phát, ngày sản xuất là 7/7/2015, hạn sử dụng là ngày 7/7/2016.


Tại Cà Mau, Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm thành phố đã phát hiện thêm 64/181 thùng trà thảo mộc Dr Thanh bên trong mỗi thùng có từ 1 đến 3 chai có cặn lơ lửng, trắng đục của Tân Hiệp Phát sau khi kiểm tra tại công ty TNHH MTV SX - TM - DV Việt Loan, chuyên mua bán bia, nước giải khát và là nhà phân phối của Tân Hiệp Phát ở phường 8, TP. Cà Mau - do ông Đoàn Quốc Việt làm đại diện.

Phát hiện 64 thùng trà thảo mộc Dr Thanh bên trong mỗi thùng có từ 1 đến 3 chai có cặn lơ lửng, trắng đục của Tân Hiệp Phát
Phát hiện 64 thùng trà thảo mộc mang nhãn Dr Thanh bên trong mỗi thùng có từ 1 đến 3 chai có cặn lơ lửng, trắng đục

Trước đó, vào trưa 14/12, một người dân vào quán cà phê võng Đất Mũi (phường 5, TP Cà Mau) gọi chai trà thảo mộc Dr. Thanh ra uống thì phát hiện có vật lạ bên trong, nên thông tin cho chủ quán và báo cơ quan chức năng.

Tương tự tại TP Cần Thơ, thông tin trên báo Tuổi Trẻ cho biết,  chiều ngày 21/12, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP Cần Thơ đã từ chối nhận những chai trà Dr. Thanh có cặn của anh Nguyễn Văn Ngoan (ngụ huyện Phong Điền).


Lý do được ông Lê Trung Giang, thư ký Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP Cần Thơ. đưa ra là vì  không có hóa đơn mua hàng. Theo vị đại diện này nếu không có hóa đơn, anh Ngoan cần ghi thông tin về anh, số điện thoại cùng tình huống mua hàng, giá mua bao nhiêu… để hội tiếp nhận rồi mang sáu chai thảo mộc về, hội sẽ liên hệ với anh sau.

Anh Ngoan cho biết  hơn ba tháng trước anh có mua một lốc 6 chai trà thảo mộc Dr. Thanh tại một tiệm tạp hóa nhỏ ở xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, khi về nhà thì phát hiện một trong sáu chai này bị lợn cợn và đóng thành cục trắng như giấm nên anh không dám uống cả lốc trà từ đó tới nay.

Do liên tục phát hiện nhiều chai trà thảo mộc Dr. Thanh có cặn, ngành y tế tỉnh Cà Mau đã phát đi thông báo khuyến cáo người dân không nên sử dụng những sản phẩm này.
Cà Mau ra thông cáo khuyến cáo người dùng cẩn thận trước sản phẩm của Tân Hiệp Phát
Cà Mau ra thông cáo khuyến cáo người dùng cẩn thận trước sản phẩm của Tân Hiệp Phát 

Được biết, những chai Dr.Thanh có cặn mà người dân phát hiện và báo cho chính quyền địa phương có thời gian sản xuất vào tháng 7/2015, hết hạn vào tháng 10/2016.

Chiến dịch tẩy chay

Sau mức án 7 năm tù với người “tố” con ruồi Võ Văn Minh, trên mạng xã hội, nhiều người kêu gọi tẩy chay sản phẩm của Number 1 - Tân Hiệp Phát bởi dư luận cho rằng, Tân Hiệp Phát thắng 1 người, nhưng thua triệu người.

Không chỉ các cư dân mạng xã hội, một "chiến dịch tẩy chay" các sản phẩm của Tập đoàn Number 1 lan tỏa tới các doanh nghiệp lớn, nhỏ, các quán bình dân...

Ngày 17/12, Cà Mau yêu cầu các cơ sở kinh doanh tự kiểm tra, không được bán ra thị trường và người tiêu dùng không được sử dụng những sản phẩm nêu trên, nếu phát hiện thì xử lý theo quy định của pháp luật và báo cho Chi cục Vệ sinh ATTP Cà Mau xử lý.

Ngày 20/12, Công ty Cổ phần đầu tư Phát triển Công Thương Miền Trung cũng có công văn nghiêm cấm các đơn vị trực thuộc công ty và toàn bộ nhân viên không được sử dụng cũng như phục vụ khách hàng ‘’các sản phẩm kém chất lượng’’, trong đó có các sản phẩm của Tân Hiệp Phát.
Nhiều quán cà phê, tiệm tạp hóa tư nhân khu vực phía Nam treo biển tẩy chay sản phẩm của Tân Hiệp Phát
Nhiều quán cà phê, tiệm tạp hóa tư nhân khu vực phía Nam treo biển tẩy chay sản phẩm của Tân Hiệp Phát 

Báo Công an TP HCM ghi nhận trong 3 ngày qua tại các cửa hàng, quán cà phê ở Tiền Giang, câu chuyện về "con ruồi 500 triệu đồng" vẫn khiến người ta bàn tán khôn nguôi. Sáng 21/12, một quán cà phê ở phường 6, TP. Mỹ Tho có treo một băng rôn với dòng chữ “ Quán cà phê Bằng Lăng không bán sản phẩm nước ngọt Tân Hiệp Phát sản xuất: DR. Thanh – Number One. Qúy khách thông cảm ủng hộ”. Hiện quán đông khách hơn mọi ngày nhờ tấm băng rôn đánh vào tâm lý này.

Trên mạng xã hội, kèm theo việc đăng tải thông tin kêu gọi tẩy chay các sản phẩm của Tân Hiệp Phát thì bức hình về tấm biển nói không với sản phẩm Tân Hiệp Phát của chủ hồ câu Út Phương được chia sẻ rất nhiều.

Chủ hồ câu này cho hay, đã treo tấm biển trên để tỏ thái độ phản đối quyết liệt mình với thái độtrịch thượng và "đạo đức giả" một tập đoàn lớn đối với một người yếu thế như Võ Văn Minh.

Theo ghi nhận của một số cơ quan báo chí, hiện làn sóng tẩy chay của khách hàng cá nhân, tiệm tạp hóa tư nhân với các sản phẩm của Tân Hiệp Phát đang diễn ra ngày một lớn tại các tỉnh khu vực phía Nam.

Công bằng không khi chỉ biết "mạt sát" Tân Hiệp Phát?

Trong khi làn sóng tẩy chay sản phẩm Tân Hiệp Phát đang lên tới đỉnh điểm, thì bày tỏ quan điểm công khai trên facebook, một số người có "cái đầu lạnh và tỉnh táo" cho rằng đang có sự lẫn lộn bản chất trong câu chuyện này.

Video: Toàn cảnh vụ việc con ruồi trị giá 500 triệu đồng của Tân Hiệp Phát




Bởi lẽ, người dùng có thể buộc tội Tân Hiệp Phát là vô đạo đức trong kinh doanh, nếu đúng 100% Tân Hiệp Phát bán sản phẩm bẩn, nguyên liệu kém; và gài bẫy khách hàng nếu Tân Hiệp Phát bán toàn nước đường và hương liệu nhưng luôn quảng cáo là "thức uống vì sức khỏe". Thế nhưng về việc tự bảo vệ mình trước một khách hàng tìm cách trục lợi, tống tiền, thì Tân Hiệp Phát không sai. Nếu không mạnh tay với những phần tử xấu, một doanh nghiệp làm thế nào sống sót ở Việt Nam? Hay phải làm một cái vòng luẩn quẩn là lừa khách hàng, rồi khách hàng lại đi lừa doanh nghiệp?

Đến nay, chai nước chứa con ruồi là một sản phẩm lỗi trong dây chuyền sản xuất khép kín hay là một trò nghịch có chủ đích (thủ thuật cho dị vật vào chai mà không ảnh hưởng đến phần gen ở nắp chai khá dễ thực hiện), đến nay câu hỏi này vẫn còn bỏ ngỏ.

Nhiều người còn lo rằng, những sai lầm trong cách thức xử lý khủng hoảng của Tân Hiệp Phát kéo theo sự phẫn nộ của dư luận, thói a dua “ghét nhà giàu” của đám đông, sự thờ ơ của chính quyền (nhất là chính quyền địa phương), rất có thể, sẽ làm tiêu tan một thương hiệu nội địa hiếm hoi còn lại trên thị trường nước giải khát Việt Nam - đồng nghĩa với việc nhiều người dùng sẽ chuyển sang các sản phẩm khác thay thế, chủ yếu là của các hãng đồ uống nước ngoài.


Thùy Minh (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn