Chiêm ngưỡng cá Anh Vũ đầu vàng hiếm thấy, đại gia săn biếu Tết

Kinh tếThứ Hai, 05/02/2018 07:24:00 +07:00

Đây là loại cá khá hiếm, nhiều khi đặt hàng trước nhưng chờ cả tháng cũng chưa chắc có.

Cứ mỗi dịp Tết đến, những món hàng quý hiếm lại được săn lùng để sử dụng hay biếu tặng, trong đó có cá Anh Vũ, đặc biệt là Anh Vũ đầu vàng hay còn gọi Hoàng Anh Vũ.

Chủ một tiệm vàng ở TP HCM cho biết, để cúng Tết rước tài lộc năm nay, ông tìm mua một cá Anh Vũ đầu vàng và phải đặt trước cả 2 tháng mới có được con cá 4 kg, với giá 2,5 triệu đồng một kg. Như vậy, ông phải bỏ ra 10 triệu đồng để mua con cá này.

"Loại này tôi dùng để cúng thần tài mong tài lộc về nhà. Vì chúng bảo quản khó nên được đơn vị bán ướp lạnh và sẽ vận chuyển vào ngày tôi muốn cúng", vị này cho biết.

Cũng tìm mua cá Anh Vũ đầu vàng, chị Lan, ở Hà Nội cho hay, năm nào chị cũng mua về cúng Tết ông Công ông Táo, nhưng năm nay tìm mua cả hơn tháng vẫn chưa có hàng.

1

Cá Anh Vũ đầu vàng hiếm thấy, đại gia săn biếu Tết 

"Tôi có hỏi đặt cơ sở ở Hà Nội nhưng họ nói năm nay loại cá này hiếm, chỉ có cá Anh Vũ thông thường. Hiện tôi đã đặt hàng tại cơ sở ở Nha Trang nhưng họ cũng cho hay khi nào có mới gọi", chị Lan nói.

Anh Hoàng, chủ cửa hàng ở Hà Nội cho biết, nhiều người quan niệm cá Anh Vũ từng dùng để tiến Vua và đem lại điều may mắn. Cá Anh Vũ tự nhiên của Tây Nguyên có giá 900.000 đồng một kg, riêng loại đầu vàng lên tới 2,5 triệu đồng. Loại đầu vàng khá hiếm, vì khoảng 100 con cái mới có một con đực đầu vàng. Cá đực ngon và thơm hơn hẳn, thịt trắng, dai dẻo hơn. Đặc biệt, phần khối sụn môi, sụn u đầu là quý nhất.

"Lâu lâu cửa hàng mới có sản phẩm này nên giá luôn cao. Khách phải đặt hàng trước, có thì cửa hàng mới báo. Có nhiều khách đặt mà cả nửa năm mới có hàng", anh Hoàng nói.

Cũng chuyên cung cấp loại cá này, quản lý cửa hàng hải sản ở Nha Trang cho biết phần lớn khách ở Hà Nội, Sài Gòn và Vũng Tàu đặt mua. Riêng với Anh Vũ đầu vàng đã có 5-6 đơn hàng nhưng vẫn chưa có hàng giao vì loại này hiếm.

Còn với loại thông thường thì khách đặt mua cũng lên tới vài trăm con. Đa phần cá tự nhiên đắt hơn cá nuôi khoảng 300.000 - 500.000 đồng một kg.

Video: Độc đáo gà chín cựa đột biến trắng muốt

Chủ cửa hàng bán cá Anh Vũ ở TP HCM cho hay, cá nhập về rất khó khăn và nguồn hàng khan hiếm, nên mỗi lần chỉ chuyển được khoảng 10 con. Còn lại đa phần cửa hàng bán hàng ướp lạnh.

Riêng với những khách muốn hàng sống thì cửa hàng phải tuyển chọn và chăm sóc cá thường xuyên khi vận chuyển từ Tây Nguyên và Phú Thọ, thậm chí phải dừng nghỉ vì nếu cá chưa lành vết thương mà đi nhanh, sẽ chết. 

Bắt cá đã khó, thu gom cá còn khó hơn nhiều lần, vì số lượng cá đánh bắt được rất ít do phương pháp đánh bắt khó và phải làm thủ công. Là loài sống ở vùng nước sâu và thường trốn trong hang đá, nên rất khó bắt.

Thông thường vào mùa lạnh, khoảng tháng 1 đến tháng 4 dương lịch, cá ra khỏi hang kiếm ăn, người dân lặn xuống đáy sông, dùng lưới vây bắt cá.

(Nguồn: Vnexpress)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn