CEO thay Jack Ma điều hành Alibaba là ai?

Kinh tếThứ Ba, 10/09/2019 18:51:00 +07:00

Người kế nhiệm tỷ phú Jack Ma ở vị trí chủ tịch Alibaba là CEO Daniel Zhang, ông là người khởi xướng lễ hội mua sắm "Double 11" hay còn gọi là Ngày lễ độc thân.

Sau khi từ chức chủ tịch Alibaba, tỷ phú Jack Ma trao lại quyền lực cho Daniel Zhang.

Nếu như tỷ phú Jack Ma được cả thế giới biết đến vì thân thiết với các nguyên thủ quốc gia và những bài phát biểu hùng hồn tại những cuộc họp như Diễn đàn Kinh tế Thế giới thì ông Daniel Zhang là người ăn nói nhỏ nhẹ, thậm chí tại Trung Quốc, cũng không có nhiều người biết đến ông.

alibaba

 Daniel Zhang - người thay thế Jack Ma điều hành Alibaba. (Ảnh: Getty Imgae)

Daniel Zhang sinh năm 1972 tại Thượng Hải (Trung Quốc). Ông học ngành tài chính tại Đại học Tài chính và Kinh tế Thượng Hải. Sau khi tốt nghiệp, Zhang làm quản lý cấp cao tại công ty kiểm toán toàn cầu PriceWaterhouseCoopers và sau đó là giám đốc tài chính tại Shanda Interactive Entertainment, nhà phát triển trò chơi trực tuyến hàng đầu Trung Quốc.

Daniel Zhang gia nhập Taobao, trang thương mại điện tử thuộc sở hữu của Alibaba, với tư cách là giám đốc tài chính vào năm 2007. Từ năm 2008, ông Zhang quản lý phát triển Tmall, một nền tảng thị trường trực tuyến tương tự Amazon, hiện là bộ phận sinh lời nhất Alibaba.

Daniel Zhang nổi tiếng vì đã khởi xướng lễ hội mua sắm "Double 11" hay còn gọi là Ngày lễ độc thân, mang về 7 triệu USD trong năm đầu tiên (2009). Doanh thu của kỳ mua sắm này đạt 135 triệu USD trong năm thứ hai và đến năm thứ 5 đạt 5,8 tỷ USD. Năm 2018, tổng doanh thu của kỳ mua sắm lễ độc thân đạt 31 tỷ USD, vượt xa ngày Black Friday, vốn là ngày mua sắm lớn nhất của Mỹ.

Năm 2011, Zhang được thăng chức Chủ tịch của Tmall. Năm 2013, Daniel Zhang được thăng chức Giám đốc điều hành của Tập đoàn Alibaba và thay thế Jonathan Lu làm Tổng Giám đốc vào năm 2015.

Theo Wired, rõ ràng với những điều đó không thể phủ nhận tài năng và đóng góp của Daniel Zhang với Alibaba. Ông Zhang đã thực hiện một cách hiệu quả các chiếc lược mà Jack Ma đề ra. Tmall và Ngày Độc Thân biến công ty trở thành gã khổng lồ bán lẻ ngày hôm nay.

Nói về việc kế nhiệm vị trí của tỷ phú Jack Ma ở Alibaba, ông Jeffrey Sonnenfeld, phó khoa nghiên cứu sự lãnh đạo tại Đại học Yale Khoa Quản trị cho rằng: "Kế nhiệm những nhà sáng lập thường rất khó. Nó còn khó hơn khi bạn kế nhiệm một người mang tầm vóc toàn cầu."

Bằng Lăng
Bình luận
vtcnews.vn