Thủ tướng Canada không tới dự họp TPP, đàm phán hoãn vô thời hạn

Kinh tếThứ Sáu, 10/11/2017 17:15:00 +07:00

Cuộc cuộc đàm phán về TTP hoãn lần thứ hai trong ngày 10/11 sau khi gặp vướng mắc từ một quốc gia là Canada.

Cuộc đàm phán về TPP-11 giữa các nhà lãnh đạo APEC đã bị hoãn vào giờ chót sau khi Canada bất ngờ không tới tham dự.

Thông tin này đã được Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern xác nhận cách đây ít giờ.

i-12-1611231 3

Chiều 9/11, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã ghé thăm trường ĐH Tôn Đức Thắng (TP.HCM).  

“Chúng tôi gặp vấn đề khi đi tới quyết định cuối cùng. Hiện tại tôi không thể nói rõ vấn đề mà chúng tôi gặp phải. Canada đã đặt vấn đề rằng họ sẽ không tham dự cùng chúng tôi trong cuối họp cuối cùng”, bà Ardern cho hay và nói thêm rằng bà và lãnh đạo các nước thành viên tham gia đàm phán không khỏi thất vọng trước động thái từ phía Canada.

Điều này đồng nghĩa với việc lãnh đạo 11 nước tham gia Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương dù vẫn tiến hành cuộc họp nhưng không thể đưa ra tuyên bố cuối cùng TPP như dự kiến.

Cùng với đó, việc đại diện Canada là Thủ tướng Canada Justin Trudeau không tới tham dự sẽ khiến cuộc đàm phán bị hoãn vô thời hạn.

Đây có thể nói là một thông tin hết sức bất ngờ bởi sau cuộc họp giữa bộ trưởng thành viên TPP kéo dài nhiều giờ ngày 9/11, đại diện của các thành viên đều tỏ ra khá lạc quan và thông báo các bên, đã đồng ý về mặt nguyên tắc đối với thỏa thuận TPP-11.

Tuy nhiên, thực tế sau cuộc đàm phán, Bộ trưởng Thương mại Canada François-Philippe Champagne nhấn mạnh rằng “vẫn chưa có thỏa thuận về nguyên tắc với TPP” trên trang Twitter cá nhân.

Bản thân Thủ tướng Canada trước đó cũng khẳng định Canada sẽ không vội vã trong việc ký kết bất kỳ thỏa thuận nào và cũng sẽ không nhượng bộ sức ép từ các nước khác.

Video: Thủ tướng Canada vẫy tay, cười tươi tại Đà Nẵng

Diệu Hoa
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn