Bộ Công an điều tra dự án của em trai Phó chủ tịch TP Thanh Hoá

Kinh tếThứ Hai, 13/08/2018 12:14:00 +07:00

Theo thông tin từ Sở KH&ĐT Thanh Hóa, Bộ Công an đang điều tra sai phạm tại 9 dự án "đất vàng" ở Thanh Hóa; trong đó, có dự án Khu dân cư An Phú Hưng do Công ty Bình Minh của ông Vũ Đức Nhiệm làm chủ đầu tư.

“Phủ Chúa” mọc lên từ khi chưa giao đất

Hồi cuối năm 2017, dư luận xôn xao về “phủ chúa” nằm trên lô đất hơn 1.000m2 tại Mặt bằng Khu dân cư An Phú Hưng được thiết kế lộng lẫy theo phong cách hiện đại của châu Âu. Theo cư dân phường Đông Hương cho biết, “phủ chúa” được xây dựng từ năm 2016 đến tháng 6/2017 thì hoàn thành, với nhiều nội thất nhập khẩu và có giá trị xây dựng nhiều tỷ đồng.

Qua tìm hiểu của PV Nhadautu.vn, dự án Khu dân cư An Phú Hưng do Công ty CP Đầu tư và xây dựng Bình Minh của ông Vũ Đức Nhiệm (ông Nhiệm là em trai ông Vũ Đức Kính – Phó chủ tịch TP Thanh Hóa) làm chủ đầu tư.

Dự án này có diện tích hơn 2,8ha, tổng mức đầu tư hơn 246 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng gần 15 tỷ đồng và tiền sử dụng đất nộp ngân sách nhà nước 55 tỷ đồng.

phu-chua-thanh-hoa-0931

Phủ chúa của em trai Phó Chủ tịch TP Thanh Hóa được xây dựng trước khi tỉnh có quyết định giao đất 

Theo quy hoạch chi tiết 1/500 của UBND tỉnh Thanh Hóa, lô đất được chia làm 4 phần. Cụ thể: Đất xây dựng nhà ở là 16.149m2, trong đó có 95 lô nhà liền kề (8.417,32m2) và 21 lô nhà vườn (7.731,76m2); đất cây xanh, sân chơi (1.117,22m2); nhà văn hóa, bảo vệ (142,84m2) và diện tích giao thông (11.549,41m2).

Quy hoạch chi tiết là 21 lô nhà vườn, nhưng Công ty CP Đầu tư và xây dựng Bình Minh của ông Nhiệm không bán ra ngoài mà để xây tòa nhà riêng nguy nga, tráng lệ bậc nhất TP Thanh Hóa.

Theo xác nhận của Phó Chủ tịch TP Thanh Hóa –Vũ Đức Kính, “Phủ chúa” được xây dựng trên 4 lô đất rộng hơn 1.000m2 là của em trai ông, công trình này đã được cấp phép đầy đủ.

Tuy nhiên, tháng 4/2018, tỉnh Thanh Hóa mới có quyết định số 1483 về việc giao hơn 2,8ha đất Khu dân cư An Phú Hưng cho Công ty CP Đầu tư và xây dựng Bình Minh. Vậy, việc “Phủ chúa” được xây dựng từ năm 2016 là đúng hay sai? Theo lời Phó Chủ tịch TP Thanh Hóa Vũ Đức Kính thì công trình của em trai ông đã được cấp phép, thì ai là người cấp phép?

Bộ Công an vào cuộc

Theo thông tin từ Sở Kế hoạch và đầu tư Thanh Hóa (Sở KH&ĐT), Bộ Công an đang làm việc với Sở này để làm rõ việc 9 dự án "đất vàng" nhưng được đấu giá trái luật, gây thất thoát ngân sách.

9 dự án gồm: Khu dân cư An Phú Hưng (phường Đông Hương); Công viên nước Đông Hương; Khu đô thị núi Long kết hợp khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng đường vành đai Đông Tây; khu dân cư xóm Bắc Sơn 2, thị trấn Nhồi (thuộc lô 4) và biệt thự khu dân cư xóm Bắc (phường An Hoạch); Trung tâm thương mại và nhà phố Eden (phường Nam Ngạn và phường Đông Thọ); khu dân cư Đại học Hồng Đức (phường Đông Sơn); khu nhà ở thương mại đường Nguyễn Phục (phường Quảng Thắng); khu dân cư Đông Vệ (phường Đông Vệ); và dự án Khu đô thị Sao Mai (thuộc xã Xuân Thịnh và xã Thọ Dân, huyện Triệu Sơn)

Vào tháng 12/2017, ông Trần Huy Chân, Phó chánh văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa ký văn bản số 245/TB - UBND về việc Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Xứng tại hội nghị nghe báo cáo tình hình ký kết lại hợp đồng một số dự án đầu tư có sử dụng đất, thực hiện lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu trên địa bàn tỉnh không đảm bảo quy định của Luật Đất đai 2013.

Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh cho thấy từ tháng 7/2014 đến tháng 10/2016, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị được giao làm bên mời thầu đã thực hiện quy trình, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư và đàm phán với chủ đầu tư để ký kết hợp đồng thực hiện 9 dự án có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

Video: Lâu đài nguy nga mọc lên giữa miền quê nghèo Hà Tĩnh

Các dự án cơ bản được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt hồ sơ yêu cầu và hợp đồng dự án giữa bên mời thầu và chủ đầu tư có nội dung tiền sử dụng đất nộp ngân sách Nhà nước không đúng quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Để khắc phục những sai sót trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở KH&ĐT kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong tham mưu trình phê duyệt hồ sơ yêu cầu, hướng dẫn bên mời thầu ký hợp đồng với chủ đầu tư thực hiện 9 dự án trên theo quy định.

Tuy nhiên, kết quả về việc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm này chưa được các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa công bố.

Theo hồ sơ, từ năm 2014 đến 2017, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký quyết định phê duyệt 9 dự án chỉ định thầu và đấu thầu.

(Nguồn: Nhà Đầu Tư)
Bình luận
vtcnews.vn