Bị bắt cóc, lãnh đạo sàn tiền ảo trả 1 triệu USD chuộc bằng Bitcoin

Kinh tếThứ Bảy, 30/12/2017 12:15:00 +07:00

Cơn sốt tiền ảo biến các sàn giao dịch đồng tiền này trở thành đối tượng hấp dẫn với giới tội phạm mạng và cả tội phạm trong thế giới thực.

Pavel Lerner, người điều hành sàn tiền ảo Exmo Finance và là một chuyên gia tiền ảo nổi tiếng tại Ukraine, đã bị bắt cóc hôm 26/12 tại văn phòng ở Kiev, nhưng sau đó được thả vào ngày 28/12 sau khi trả 1 triệu USD tiền chuộc bằng Bitcoin. Thông tin được ông Anton Gerashchenko, cố vấn Bộ trưởng nội vụ Ukraine cho biết.

“Ông ấy bị bắt cóc bởi một băng đảng có vũ trang nhằm mục đích tổng tiền bằng Bitcoin”, Gerashchenko nói với Financial Times. “Chúng tôi nhận được thông tin rằng ông ấy đã trả hơn 1 triệu USD bằng Bitcoin”.

Gerashchenko cho biết ông Lerner đã bị giữ trong 1 ngày rưỡi và “sau đó được thả ra trong tình trạng bị sốc. Ông ấy rất may mắn vì còn sống”.

Bi bat coc, lanh dao san tien ao tra 1 trieu USD chuoc bang Bitcoin hinh anh 1

Ông Pavel Lerner. Ảnh: Facebook. 

Exmo Finance là sàn tiền ảo đăng ký tại Anh nhưng cũng hoạt động tại Ukraine. Đây là một trong hơn 400 sàn tiền ảo chưa được điều hành hay kiểm soát bởi bất cứ cơ quan chức năng nước nào trên khắp thế giới.

Với việc có thể được đổi thành tiền mặt trong thế giới thực, tiền ảo từ lâu đã thu hút nhiều yếu tố tội phạm.

Việc giá tiền ảo ngày càng cao cũng đồng nghĩa với việc các sàn này trở thành đối tượng hấp dẫn đối với giới tội phạm mạng. Giá trị của Bitcoin - tiền ảo phổ biến nhất, đã tăng gấp 3 lần trong 3 tháng qua và tăng gần 15 lần từ đầu năm, giao dịch ở mức 14.750 USD ngày 29/12.

Vụ bắt cóc ông Lerner lần đầu đươc truyền thông địa phương đưa tin hôm 26/12 khi các nhân chứng nhìn thấy ông bị bắt đi bởi một nhóm người mặc đồ đen đi xe Mercedes-Benz.

Trong tuần, Exmo đã bác bỏ thông tin rằng tiền của khách hàng đang gặp rủi ro. Sàn này cho biết tất cả tài sản của khách hàng đều “tuyệt đối an toàn” và vị trí của ông Lerner tại Exmo không “đồng nghĩa với quyền truy cập vào hệ thống lưu trữ hay dữ liệu cá nhân của bất cứ khách hàng nào”. Dù theo hồ sơ trên LinkedIin của Lerner là CEO của Exmo nhưng sàn này nói với BBC rằng ông chỉ là quản lý mảng phân tích.

Trong một diễn biến khác, hôm 28/12, Exmo đăng tải trên Twitter cho biết sàn này đã bị hacker tấn công và tạm thời dừng hoạt động.

Dù không nằm trong top đầu về thị phần, Exmo hiện có khoảng 94.000 người dùng và có tổng giao dịch Bitcoin trị giá 125 triệu USD trong 24 giờ qua, theo thông tin trên website của Exmo.

Video: Bitcoin rớt giá, thủng đáy 11.000 USD

Nguồn: Zing.vn
Bình luận
vtcnews.vn