Bất động sản ách tắc, HoREA kiến nghị lãnh đạo TP.HCM đối thoại

Kinh tếThứ Năm, 04/04/2019 07:39:00 +07:00

Trước những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp bất động sản, HoREA đã có văn bản kiến nghị lãnh đạo thành phố gặp đối thoại để tháo gỡ khó khăn.

Trước những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp bất động sản tại TP.HCM, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã có văn bản đề nghị lãnh đạo thành phố gặp mặt đối thoại, cùng tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

HoREA cho biết, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2019, hiệp hội và các doanh nghiệp bất động sản đã rất lo ngại trước tình trạng nhiều dự án bất động sản bị ách tắc, không được xem xét, giải quyết kịp thời. Điều này sẽ làm cho nguồn cung dự án và sản phẩm nhà ở sẽ bị sụt giảm mạnh.

Trong khi đó, theo quan hệ cung - cầu, khi các dự án bất động sản bị ách tắc sẽ kéo theo việc tăng giá bất động sản, làm giảm cơ hội tạo lập nhà ở của số đông người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp ở đô thị, tác động đến việc đảm bảo an sinh xã hội về nhà ở.

IMG_8980

Trước những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp bất động sản, HoREA đã có văn bản đề nghị lãnh đạo thành phố gặp đối thoại để tháo gỡ khó khăn. (Ảnh Thy Huệ).

Đồng thời, việc này cũng sẽ làm sụt giảm nguồn thu ngân sách nhà nước từ bất động sản. Doanh nghiệp bị tăng chi phí, mất cơ hội kinh doanh, khó khăn chồng chất, thậm chí có nguy cơ bị phá sản. Môi trường kinh doanh bị suy giảm tính minh bạch, khó đoán định và có thể làm tăng tính rủi ro cho doanh nghiệp do đã có nhiều dự án bị xem xét xử lý lại (hồi tố).

"Hiệp hội đang kính đề nghị Thường trực Thành ủy TP.HCM, Thường trực UBND thành phố xem xét, bố trí lịch "Hội nghị Lãnh đạo thành phố gặp gỡ, làm việc với doanh nghiệp bất động sản" với khung thời gian từ 13h30 - 17h, ngày 10/4. Địa điểm diễn ra hội nghị tại Trung tâm Hội nghị thành phố số 272 Võ Thị Sáu, quận 3", HoREA cho hay.

HoREA cho biết sẽ mời lãnh đạo thành phố, các Sở, ngành liên quan, UBND các quận, huyện, Ban Chấp hành Hiệp hội và khoảng 200 doanh nghiệp bất động sản tới tham dự hội nghị.

Trước đó, HoREA đã có văn bản bày tỏ lo ngại về thị trường bất động sản. HoREA kiến nghị UBND TP.HCM và Thanh tra Chính phủ khẩn trương xem xét, giải quyết hợp tình, hợp lý đối với hơn 100 dự án đang bị "đóng băng" chờ rà soát, thanh tra nói trên.

Ngay sau khi nhận được văn bản kiến nghị của HoREA, UBND TP.HCM đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường cùng các sở ngành liên quan thông báo đến chủ đầu tư của 124 dự án đã bị tạm ngưng triển khai trước đây. Theo đó, các dự án này được "cởi trói" và tiếp tục thực hiện để đầu tư các bước tiếp theo.

Thy Huệ
Bình luận
vtcnews.vn