Ai đang nắm giữ khách sạn Melia - trụ sở mới của chủ sở hữu Sabeco?

Kinh tếThứ Tư, 16/05/2018 07:52:00 +07:00

Công ty Cổ phần Chế tạo điện cơ Hà Nội (HEM) - công ty con của Tổng công ty Thiết bị điện GELEX - đang nắm giữ 35% cổ phần Khách sạn Melia, trong khi phần vốn góp từ tỷ phú Thái Lan (đang gián tiếp sở hữu 49% cổ phần Sabeco) là 65%.

Công ty TNHH Vietnam Beverage (do ThaiBev của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi sở hữu gián tiếp 49%) đã chuyển trụ sở từ phòng khách gia đình về tòa Hanoi Central Office Building (HCO Building) - tòa nhà khách sạn Melia, 44B Lý Thường Kiệt, Hà Nội. Trụ sở mới của Vietnam Beverage cũng chính là trụ sở của công ty mẹ - Công ty Cổ phần Đầu tư Alliance Việt Nam.

Trước đó, công ty Vietnam Beverage đặt trụ sở tại nhà riêng của bà Trần Kim Nga, Tổng giám đốc công ty. Văn phòng cũ của công ty này là phòng khách trên tầng hai của ngôi nhà 5 tầng, nằm trong ngõ của khu tập thể 16A Lý Nam Đế.

Vietnam Beverage được sở hữu 100% bởi Công ty Cổ phần Đầu tư F&B Alliance Việt Nam. Hãng bia ThaiBev của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi thông qua Beerco Limited, pháp nhân có trụ sở tại Hongkong, đang sở hữu 49% cổ phần của F&B Alliance Việt Nam.

Tuy nhiên, 51% cổ phần tư nhân tại F&B Alliance Việt Nam hiện nay vẫn là một con số bí ẩn khi các cổ đông sáng lập là Trần Kim Nga, Nguyễn Hải Sơn, Trần Thị Thanh Hương đều đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần nắm giữ.

1

Khách sạn Melia Hà Nội.  

Khách sạn Melia Hà Nội - trụ sở mới của công ty đang sở hữu 49% cổ phần hãng bia Sabeco - được xây dựng trên khu đất 44B Lý Thường Kiệt, nơi gần 20 năm trước là trụ sở của Công ty Chế tạo Điện cơ (CTAMAD).

Năm 1994, CTAMAD liên doanh cùng với công ty SAS Trading Ltd của Thái Lan (công ty con của TTC Land, thuộc tập đoàn TTC của tỷ phú Charoen) để lập nên công ty SAS-CTAMAD làm chủ đầu tư khách sạn này. CTAMAD nắm 35% vốn, trong khi SAS của tỷ phú Thái góp 65% cổ phần còn lại.

Năm 1998, tổ hợp khách sạn và văn phòng cho thuê (HCO Building) chính thức đi vào hoạt động. 

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần Chế tạo điện cơ Hà Nội (HEM – là công ty CTAMAD trước đây), trong 2 năm 2010-2011, công ty SAS-CTAMAD đều đạt trên 20 triệu USD doanh thu và 10 triệu USD lợi nhuận trước thuế, tương ứng tỷ suất lợi nhuận lên đến 50%.

Năm 2017, HEM cho đã nhận được phần lợi nhuận được chia từ công ty SAS-CTAMAD là 47,25 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng đáng kể trong lợi nhuận mà HEM có được.

HEM hiện có vốn điều lệ 368 tỷ đồng, là công ty con của Tổng công ty Thiết bị điện GELEX. GELEX là doanh nghiệp nhà nước được cổ phần hóa từ năm 2010, đến năm 2015, Nhà nước đã thoái vốn toàn bộ khỏi công ty này.

Hiện nay GELEX là một tập đoàn tư nhân có vốn 2.668 tỷ đồng. Đầu tháng 1/2018, tập đoàn này đã bầu ông Nguyễn Văn Tuấn (sinh năm 1984) làm Chủ tịch HĐQT từ 4/1/2018.

Video: Vì sao tỷ phú Thái "sốt ruột" tham gia Sabeco?

Tuy nhiên, ông Tuấn không hề nắm giữ cổ phiếu GEX nào và còn đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng khác trong tập đoàn như: Chủ tịch HĐQT CTCP Kho vận Miền Nam – Sotrans; Chủ tịch HĐQT CTCP Dây cáp điện Việt Nam – Cadivi; Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Thiết bị đo điện; Chủ tịch Công ty TNHH MTV năng lượng Gelex; Phó Chủ tịch HĐQT Công ty liên doanh S.A.S-CTAMAD và Phó Chủ tịch HĐQT – CTCP Hạ tầng Fecon.

Một số cổ đông đáng chú ý của GELEX có thể kể đến như Công ty TNHH MTV Đầu tư GEX sở hữu 23,18%; Công ty TNHH MTV Quản lý quỹ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank Capital) nắm giữ 4,36%. Công ty cổ phần Chứng khoán Bản Việt(VCSC) từng nắm giữ 9,68% cổ phần GELEX nhưng đã sang tay 10 triệu cổ phần cho Công ty TNHH MTV Đầu GEX vào năm 2016. VCSC vẫn còn 5 triệu cổ phần GELEX chưa rõ đã thoái hay chưa.

Trên báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2015, do HEM là công ty con nên GELEX nên ghi nhận phần sở hữu tại SAS-CTAMAD tương đương là 23,11%, giá trị của phần vốn góp này gần 180 tỷ đồng, giá trị hợp lý lên tới 307,5 tỷ đồng, tương đương với giá trị của Melia Hà Nội có thể đạt khoảng 1.350 tỷ đồng (60 triệu USD).

Tuy nhiên, với vị trí đắc địa tại trung tâm thành phố và quy mô phòng 306 phòng của khách sạn 5 sao này, giá trị thực tế có thể cao hơn nhiều so với con số trên.

(Nguồn: Nhà Đầu Tư)
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn