Kinh tế

7 cách tiểu hành tinh tiêu diệt sự sống Trái Đất

Thứ Bảy, 22/04/2017 14:15:00 +07:00

Gió thổi mạnh, áp lực cao, bức xạ nhiệt là ba trong số những ảnh hưởng của tiểu hành tinh khi va chạm với Trái Đất có khả năng giết chết con người và nhiều sinh vật khác.

Các nhà khoa học tại đại học Đại học Southampton, Anh, chỉ ra 7 nguy cơ khác nhau khi Trái Đất va chạm với một tiểu hành tinh, theo News.com.au. Họ công bố kết quả nghiên cứu trong bài báo có tựa đề "Tác động của tiểu hành tinh và những mối nguy hiểm trực tiếp đối với con người", xuất bản trên tạp chí AGU hôm 19/4.

Nhóm nghiên cứu sử dụng mô phỏng máy tính để đánh giá nguy cơ gây ra bởi 50.000 tiểu hành tinh khác nhau. Kết quả cho thấy, tiểu hành tinh va chạm trực tiếp với đất liền hoặc phát nổ trên bầu trời gây ra sự phá hủy và chết chóc nhiều hơn, so với khi chúng lao xuống biển và tạo ra một cơn sóng thần.

7-cach-tieu-hanh-tinh-tieu-diet-su-song-tren-trai-dat

Tiểu hành tinh có thể giết chết rất nhiều người khi lao xuống thành phố đông dân cư. (Ảnh: News.com.au)

Luồng gió mạnh

Gió hình thành khi tiểu hành tinh va chạm với Trái Đất gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng nhất. Chúng có thể thổi bay người và các vật thể xung quanh, phá hủy nhà ở. Các nhà nghiên cứu cho rằng, chỉ cần một tiểu hành tinh có chiều rộng bằng 18 m là đủ để khiến nhiều người chết và bị thương.

Áp lực quá cao

7-cach-tieu-hanh-tinh-tieu-diet-su-song-tren-trai-dat-1

Sóng xung kích được tạo ra khi tiểu hành tinh va chạm với Trái Đất. (Ảnh: Alamy)

Sóng xung kích được tạo ra khi tiểu hành tinh phát nổ trong không khí, hoặc rơi xuống đất liền và biển. Nó gây ra nhiều thiệt hại và thương tích cho con người, chẳng hạn như phá vỡ các cơ quan nội tạng. Thậm chí nếu tiểu hành tinh đủ lớn, sóng xung kích có thể nghiền nát cơ thể nạn nhân.

Sóng xung kích cũng phá hủy các công trình kiến trúc, khiến cửa sổ hư hỏng, gây thương tích gián tiếp cho con người bằng vô số mảnh kính vỡ bay trong không khí.

Bức xạ nhiệt

Khi tiểu hành tinh va chạm với Trái Đất, nó tạo ra những quả cầu lửa khổng lồ và đốt cháy các tòa nhà. Nhiệt độ cao sẽ tiêu diệt bất kỳ ai đang đứng ở gần nơi xảy ra va chạm.

Con người có thể tránh những quả cầu lửa do tảng đá không gian nhỏ bị đốt cháy trong khí quyển bằng cách trú ẩn trong tầng hầm. Nhưng khi phát hiện một tiểu hành tinh lớn hơn có khả năng va chạm với thành phố, người dân cần phải được di tản để hạn chế số người chết và bị thương.

Tạo ra miệng hố lớn

7-cach-tieu-hanh-tinh-tieu-diet-su-song-tren-trai-dat-2

Vụ va chạm giữa tiểu hành tinh với mặt đất có thể tạo ra miệng hố lớn. (Ảnh: Sun)

Tiểu hành tinh va chạm với Trái Đất thường tạo ra một miệng hố khổng lồ. Đôi khi lực tác động mạnh đến nỗi khiến tiểu hành tinh gần như tan chảy ngay lập tức. Tuy nhiên, khả năng bạn đứng chính xác ở khu vực miệng hố hình thành là khá nhỏ.

Vật chất phun trào (ejecta)

Quá trình hình thành miệng hố có thể ném một lượng lớn đá và mảnh vụn vào không khí. Các mảnh vỡ tiếp tục bị đốt cháy sau khi quả cầu lửa không còn. Tuy nhiên, cả miệng hố lớn và vật chất phun trào đều được xem là yếu tố có nguy cơ thấp vì con người đã bị giết bởi các tác động khác của tiểu hành tinh.

7-cach-tieu-hanh-tinh-tieu-diet-su-song-tren-trai-dat-3

Tiểu hành tinh lớn va chạm với Trái Đất có thể đẩy nhiều vật chất vào không khí, ngăn chặn ánh sáng Mặt Trời. Ảnh: Sun.

Nếu tiểu hành tinh đủ lớn, nó sẽ đẩy nhiều vật chất vào trong không khí, làm ngăn chặn ánh sáng Mặt Trời. Nếu những vật chất này tồn tại trong khí quyển đủ lâu, nó làm cho thực vật chết đi và các sinh vật khác trên Trái Đất bị chết đói.

Sóng thần

Nếu một tiểu hành tinh rơi xuống biển, nó chắc chắn gây ra sóng thần lớn. Sóng thần có khả năng giết chết những người sinh sống ở vùng ven biển, cách xa địa điểm va chạm.

Chấn động địa chấn

Vụ va chạm với tiểu hành tinh nhiều khả năng sẽ tạo ra động đất. Tuy nhiên, yếu tố động đất thường không giết chết nhiều người như các tác động khác.

Video: Tiểu hành tinh bí ẩn đã tấn công Trái đất

>>> Đọc thêm: Tiểu hành tinh khổng lồ lao sát Trái Đất trong hôm nay

Nguồn: VnExpress
Cận cảnh Mazda 3 bản nâng cấp giá từ 560 triệu đồng

14:05 22/04/2017

Phiên bản nâng cấp giữa kỳ của Mazda 3 ra mắt tại Thái Lan, được thay đổi nhiều ở thiết kế bên ngoài và thêm một số tính năng với mức giá khởi điểm từ 560 triệu đồng.

Ném 35 triệu đồng tạo 'mưa tiền' trên nóc trung tâm thương mại

11:36 22/04/2017

Trong khi đòi tự tử, một người phụ nữ ở Trung Quốc đột nhiên ném 10.000 nhân dân tệ (35 triệu đồng) từ trên tầng cao nhất của trung tâm thương mại xuống đất.

Giá vàng hôm nay 22/4 phục hồi nhờ được 'săn'

09:57 22/04/2017

Giá vàng hôm nay 22/4 phục hồi nhờ hoạt động "săn hàng giá rẻ" của nhà đầu tư trong nước.

Giá cước 4G Việt Nam rẻ so với thế giới

09:47 22/04/2017

Với mức 1,75 USD/1GB, giá cước 4G của Việt Nam đang thuộc hàng rẻ so với khu vực và thế giới.

Giống tên Tổng thống Mỹ, hãng ô tô Trung Quốc gặp khó

10:41 22/04/2017

Guangzhou Automobile Group (GAC) đang lên kế hoạch thâm nhập thị trường Mỹ, nhưng hiện phải đối mặt với rắc rối liên quan đến thương hiệu xe Trumpchi.

Honda Cub C70 hét giá gần 100 triệu đồng ở Hà Nội

10:49 22/04/2017

Chiếc Honda Super Cub C70 hay còn được gọi là Cub 82, được sản xuất từ năm 1998 nhưng vẫn có giá gần 100 triệu đồng tại Hà Nội.

Chi 42 triệu đồng làm 'ông hoàng, bà chúa' một đêm

07:28 22/04/2017

Để được làm ông hoàng, bà chúa trên du thuyền mang phong cách Bảo Đại, du khách phải bỏ ra số tiền là 1.814USD/đêm, tương đương 42 triệu đồng.

Giá vàng sẽ tăng tới 40 triệu đồng/lượng

07:37 22/04/2017

Mặc dù đang sụt giảm nhưng giá vàng vẫn được dự báo sẽ nhanh chóng đạt 40 triệu đồng/lượng trong thời gian tới đây.

Cuộc gọi lừa đảo từ nước ngoài bùng phát trở lại

09:25 22/04/2017

Vinaphone phải chính thức ra khuyến cáo sau khi hiện tượng lừa đảo bằng các cuộc gọi, tin nhắn có đầu số quốc tế bùng phát trở lại.

Xe máy kỳ lạ A-Type của Honda giá 50 triệu đồng tại Hà Nội

09:36 22/04/2017

Mẫu xe A-Type tròn 70 tuổi được bảo quản, tân trang tại Nhật và nhập khẩu về Việt Nam theo đơn đặt hàng của những người đam mê xe cổ với giá 50 triệu đồng.