28.000 nhân viên Mai Linh bị treo nợ

Kinh tếThứ Tư, 26/12/2012 07:29:00 +07:00

Nếu không được hỗ trợ vốn vay để giải quyết nợ, công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh sẽ buộc phải bán tài sản, 6.000 lao động có nguy cơ bị mất việc.

Nếu không được hỗ trợ vốn vay để giải quyết nợ, công ty cổ phần Tập đoàn Mai Linh sẽ buộc phải bán tài sản, 6.000 lao động có nguy cơ bị mất việc.

Nhiều tháng nay, 28.000 lao động tại công ty CP Tập đoàn Mai Linh (gọi tắt là công ty Mai Linh) sống trong tâm trạng lo âu khi đón nhận thông tin công ty làm ăn thua lỗ.

“Mong muốn của chúng tôi là công ty đừng để xảy ra nợ lương và sớm khắc phục nợ đọng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp” - anh Nguyễn Văn Nam,  tài xế làm việc 12 năm tại công ty Mai Linh, lo lắng.

Mai Linh gặp khó khăn, hàng nghìn người lao động có nguy cơ mất việc 

Không có thưởng, chỉ có quà Tết
 
Trao đổi với phóng viên sáng 25/12, ông Hồ Huy, Chủ tịch Hội đồng Quản trị công ty Mai Linh, xác nhận lo lắng của người lao động là có cơ sở và công ty đang tìm mọi cách giải quyết.
 
Đến thời điểm này, Mai Linh đã vay của 800 người với  tổng số tiền khoảng 500 tỉ đồng. Đây là nguồn vốn của nhà đầu tư, vốn nhàn rỗi của người lao động và cựu chiến binh. Do hoạt động của các công ty con của Mai Linh ở các tỉnh không hiệu quả, dẫn đến việc công ty mẹ không đủ chi phí trả lãi suất ngân hàng. Thiếu hụt nguồn thu, phải chịu lãi suất cao và bất ổn thị trường trong thời gian dài khiến công ty thua lỗ nặng.
 
Để giải quyết nợ, ông Hồ Huy cho biết công ty Mai Linh đang làm thủ tục xin vay 500 tỉ đồng từ nguồn vốn kích cầu lãi suất thấp.

“Trong trường hợp không được hỗ trợ, chúng tôi buộc phải bán tài sản để trả nợ. Cụ thể là sẽ bán 3.000 xe, nhà xưởng, văn phòng... Nếu việc này xảy ra,  sẽ có 6.000 lao động bị mất việc làm” - ông Hồ Huy cho biết.
 
Về giải quyết lương, thưởng Tết cho người lao động, ông Hồ Huy nói: “Ưu tiên hàng đầu của công ty là cố gắng trả lương đầy đủ cho người lao động . Tết năm ngoái, mức thưởng Tết bình quân 1,5 triệu đồng/người, tổng chi phí thưởng Tết khoảng 40 tỉ đồng. Với những khó khăn hiện tại, năm nay chắc chắn người lao động sẽ không có thưởng Tết mà chỉ có một phần quà tượng trưng. Lãnh đạo công ty mong muốn người lao động hiểu và chia sẻ khó khăn này”.
 
Mới khắc phục 1% nợ đọng bảo hiểm xã hội
 
Tình hình sản xuất kinh doanh không thuận lợi đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện chế độ chính sách cho người lao động của công ty Mai Linh. Tại đại hội Công đoàn công ty tổ chức cuối tuần qua, vấn đề nợ đọng bảo hiểm xã hội , bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp kéo dài cũng được tập thể lao động đề cập, yêu cầu lãnh đạo công ty giải quyết dứt điểm. Nhưng với tình hình hiện tại, việc giải quyết quyền lợi cho người lao động của công ty Mai Linh là rất khó.

 

Theo bảo hiểm xã hội TPHCM, chỉ tính riêng 5 thành viên của Mai Linh đóng trên địa bàn quận 7 - TPHCM, đến hết tháng 11-2012, số nợ bảo hiểm xã hội , bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đã hơn 38,7 tỉ đồng. Trong đó, nợ nhiều nhất là công ty CP Mai Linh Miền Nam (hơn 12,35 tỉ đồng); thấp nhất là công ty TNHH Gia Định Taxi (2,36 tỉ đồng).
 
Tại công văn gửi UBND TPHCM, Sở LĐ-TB-XH và bảo hiểm xã hội TP vào đầu tháng 10-2012, công ty Mai Linh đề xuất phương án khắc phục khoản nợ đọng bảo hiểm xã hội bằng cách mỗi tháng thanh toán 2,2 tỉ đồng và cam kết thanh toán xong trước ngày 31/12. bảo hiểm xã hội TP không chấp nhận đề xuất này vì trái pháp luật; đồng thời đề nghị công ty nghiêm túc khắc phục nợ bảo hiểm xã hội , bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp theo đúng quy định.
 
Tuy nhiên, đến nay, 5 doanh nghiệp (DN) nói trên chỉ mới đóng được vỏn vẹn 470 triệu đồng! Do các DN này để xảy ra nợ đọng kéo dài và không có chiều hướng khắc phục, để bảo đảm quyền lợi người lao động , cơ quan bảo hiểm xã hội quận 7 đã khởi kiện ra tòa, dự kiến TAND quận 7 sẽ đưa ra xét xử vào ngày 28/12 tới.
 
Theo ông Nguyễn Trọng Nam, Trưởng Phòng Kiểm tra của bảo hiểm xã hội TP, nếu Mai Linh không giải quyết nợ đọng bảo hiểm xã hội , bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp thì quyền lợi của người lao động sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, bởi cơ quan bảo hiểm xã hội TP sẽ không chốt sổ, bảo lưu thời gian đóng, người lao động không được chi trả các chế độ và cũng sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Theo Người lao động
Bình luận
vtcnews.vn