Kinh tế thế giới tăng trưởng còn rất mong manh và bất định

Kinh tếThứ Bảy, 23/05/2015 04:50:00 +07:00

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho rằng, kinh tế thế giới đang phục hồi nhưng còn rất mong manh và bất định, các giá trị thay đổi thường xuyên.

(VTC News) - Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho rằng, kinh tế thế giới đang phục hồi nhưng còn rất mong manh và bất định, các giá trị thay đổi thường xuyên.

Sáng 22/5, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh tại Đà Nẵng (VCCI Đà Nẵng) phối hợp với Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) tổ chức hội thảo “Dự báo kinh tế Việt Nam và thế giới 2015 - Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp”.

Hội thảo có sự tham dự của gần 200 người là đại diện các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn TP Đà Nẵng dưới sự gợi mở, chia sẻ của Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, chuyên gia kinh tế cấp cao, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương.

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, kinh tế Việt Nam, tăng trưởng, mong manh, Đà Nẵng, đe dọa
Hội thảo “Dự báo kinh tế Việt Nam và thế giới 2015-Cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp” do VCCI tổ chức

Tại Hội thảo, các đại biểu đã được chuyên gia kinh tế cao cấp, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh chia sẻ, hệ thống những thông tin của nền kinh tế Việt Nam cũng như kinh tế thế giới năm 2015. Đặc biệt là các thông tin chuẩn bị cho sự hội nhập sâu khi Việt Nam ký kết các hiệp định thương mại tự do (FTA) từ đó đưa ra các cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh tình hình kinh tế mới.

Với đặc điểm của hội nhập FTA, đòi hỏi nền kinh tế hội nhập sâu hơn, phạm vi rộng hơn và mức độ tự do hóa mạnh hơn. Tiến trình hội nhập mở ra những cơ hội to lớn cũng như đang đặt ra những thách thức mới buộc các DN Việt Nam phải tiếp tục đổi mới, nâng cao khả năng cạnh tranh.


Hoạt động trong môi trường hội nhập và cạnh tranh ngày càng gay gắt, đòi hỏi các doanh nghiệp phải kịp thời cập nhật những thông tin về tình hình kinh tế, “nhịp đập” của thị trường ở trong, ngoài nước; các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong hội nhập; thông tin về điều hành kinh tế của Chính phủ… để định hướng tốt hơn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, kinh tế Việt Nam, tăng trưởng, mong manh, Đà Nẵng, đe dọa
Theo Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, kinh tế thế giới đang phục hồi nhưng còn rất mong manh và bất định 

Các diễn giả tại Hội thảo cung cấp những thông tin bổ ích, đưa ra những khuyến nghị, giải pháp khả dĩ góp phần giúp doanh nghiệp định hướng tốt hơn cho các hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian tới. Qua đó giúp doanh nghiệp rút ra bài học để duy trì được sự ổn định và tăng trưởng trong điều kiện cạnh tranh ngày càng khốc liệt và môi trường kinh doanh ngày càng có nhiều chuyển biến nhanh chóng.

Theo Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, kinh tế thế giới đang phục hồi nhưng còn rất mong manh và bất định, các giá trị thay đổi thường xuyên. Đặc biệt là sự phát triển nhanh chóng của KHCN đã làm thay đổi toàn bộ cục diện canh tranh đối với các sản phẩm truyền thống.

Chính vì vậy, doanh nghiệp cần chấp nhận sự thay đổi và theo dõi sự thay đổi đó, từ đó đưa ra các quyết sách phù hợp, tạo dựng được giá trị khác biệt cho doanh nghiệp. Đối với Việt Nam, nền kinh tế còn dựa chủ yếu vào tài nguyên, các sản phẩm chưa có hàm lượng chất xám, phát minh cao nên thiếu sự nhảy vọt trong phát triển kinh tế.

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, kinh tế Việt Nam, tăng trưởng, mong manh, Đà Nẵng, đe dọa
Nguy cơ và đe dọa nào đang chờ doanh nghiệp khi Việt Nam gia nhập các khối liên kết kinh tế thế giới 

"Trong môi trường kinh tế biến động, nền kinh tế và doanh nghiệp Việt Nam cần có khả năng chịu đựng được thay đổi hay đối phó, rồi thích nghi được những biến động từ bên ngoài. Tiếp đến cần có sự bền vững trong tăng trưởng, thay vì tăng trưởng cao nhưng thiếu bền vững.

Cần có sự sáng tạo, tạo nên sự khác biệt, tạo nên động lực để phát triển; Công bằng, bao dung với tất cả các thành phần kinh tế làm cơ sở đảm bảo tăng trưởng bền vững và một vấn đề nữa là cần nâng cao năng lực cạnh tranh thông quan các thể chế, chính sách", Tiến sĩ Lê Đăng Doanh nói.


Video Giá dầu sụt giảm làm ảnh hưởng kinh tế thế giới 

Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn