Kinh tế Mỹ chính thức 'ngả mũ' trước Trung Quốc

Kinh tếThứ Bảy, 06/12/2014 04:30:00 +07:00

(VTC News) - Trung Quốc đã chính thức trở thành cường quốc kinh tế số một thế giới.

(VTC News) - Trung Quốc đã chính thức trở thành cường quốc kinh tế số một thế giới. 

Trật tự kinh tế thế giới đã chính thức thay đổi với việc  Hoa Kỳ - nền kinh tế số 1 thế giới đã chính thức đánh mất vị trí dẫn đầu mà mình đã nắm giữ từ năm 1872 dưới thời Tổng thống thứ 18 Hiram Ulysses S. Grant vào tay của đối thủ đến từ châu Á - Trung Quốc. 

Những kết quả được đưa ra trong báo cáo thường niên của Quỹ Tiền tệ quốc tế  (IMF) cho thấy sản lượng kinh tế quốc dân của Mỹ năm 2014 chỉ đạt mức 17,4 nghìn tỷ USD, ít hơn 200 tỷ so với Trung Quốc. 

Trung Quốc vượt qua Mỹ
Trung Quốc đã vượt mặt Mỹ trong danh sách những cường quốc kinh tế của thế giới 

200 tỷ thực sự là  con số đáng kể về sự tăng trưởng vượt bậc của Trung Quốc khi chỉ cách đây hơn 1 thập kỷ, vào năm 2000, sản lượng này của họ còn kém 3 lần so với Mỹ. 

Thực tế thì những dấu hiệu tụt bậc của cường quốc châu Mỹ đã lộ ra từ năm ngoái sau khi sản lượng thương mại toàn cầu đã không thể theo kịp đất nước đông dân nhất thế giới.

Xét về khía cạnh kinh tế chuyên môn, tờ báo Market Watch online đã đưa những cái nhìn trực quan hơn về vấn đề này qua việc phân tích sự cân bằng sức mua - purchasing power parity (PPP). Có thể hiểu đơn giản, sức mua có ý nghĩa tương đương với tổng sản lượng kinh tế quốc dân GDP, nghĩa là với một mặt hàng cụ thể như cà phê Starbuck được mua với giá 1 USD ở Mỹ và 2 USD ở Việt Nam thì GDP của Mỹ bằng 2 lần GDP của Việt Nam.
Trung Quốc vượt qua Mỹ
Nền kinh tế Trung Quốc phát triển nhanh và mạnh 

Các nhà phân tích đã nhận thấy sức mua tương đương của 2 quốc gia vừa đổi chỗ cho nhau trong bảng xếp hạng các nền kinh tế lớn nhất thế giới này chỉ chênh lệch nhau chút ít với phần nhỉnh hơn thuộc về quốc gia châu Á. 

Điều này cũng sẽ giải thích được cho sự vượt trội của Trung Quốc ở sức mua thực tế đóng góp trong nền kinh tế toàn cầu. Tỷ lệ này của Trung Quốc là 16.5% còn của Hoa Kỳ là 16.3%. 

Tiềm lực về kinh tế luôn tỷ lệ thuận với sức mạnh quân sự. Trong quá khứ, khi mà Vương quốc Anh và Hoa Kỳ là những quốc gia đứng đầu thế giới về mặt kinh tế. Đất nước châu Âu có thể mở hội thảo tại khắp nơi trên thế giới và phô trương thanh thế của mình. Tuy nhiên, kể từ sau khi để Trung Quốc vượt mặt, Anh Quốc đã dần mất đi ảnh hưởng của mình đối với thế giới.

Các chuyên gia đang lo ngại điều tương tự sẽ xảy ra với Mỹ trong thời gian tới trước sự tăng trưởng chóng mặt của Trung Quốc. Tuy nhiên, với những nhận thức sớm hơn về vấn đề này, Hoa Kỳ có thể sẽ nhanh chóng giành lại ngôi vị số một của mình trong tương lai không xa. 

Xem video phân tích kỹ hơn về vấn đề này qua con mặt một nhà phân tích kinh tế:
 

Khánh Huy (Theo Market Watch)
Bình luận
vtcnews.vn