Kinh tế 2009 tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm qua

Thời sựThứ Năm, 20/05/2010 03:49:00 +07:00

(VTC News) - Năm 2009, mặc dù nền kinh tế đạt được một số thành tựu trong bối cảnh khó khăn nhưng mức tăng trưởng vẫn thấp nhất trong 10 năm qua.

(VTC News) - Sáng nay, kỳ họp thứ 7 QH khóa XII đã khai mạc tại Hà Nội. Sau phần khai mạc, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Sinh Hùng đã trình bày báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2009; tình hình triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2010.

GDP tăng thấp nhất trong vòng 10 năm gần đây

Theo báo cáo của Chính phủ, trong số 25 chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu, có 17 chỉ tiêu đạt cao hơn mức đã trình Quốc hội, còn 8 chỉ tiêu không đạt kế hoạch đề ra.

Nhìn nhận lại nền kinh tế trong những tháng cuối năm 2009, báo cáo bổ sung của Chính phủ nhận định, do kinh tế thế giới đang dần được phục hồi và sự tác động tích cực của các chính sách kích thích kinh tế, hỗ trợ sản xuất, tiêu dùng và phát triển thị trường trong nước nên kinh tế nước ta phục hồi và phát triển khá nhanh. GDP quý IV/2009 tăng 6,99%, đưa tốc độ cả năm lên 5,32%, trong đó, công nghiệp và xây dựng tăng 5,52%, nông nghiệp tăng 1,83% và dịch vụ tăng 6,63%.

"Trong bối cảnh kinh tế thế giới suy thoái, việc Việt Nam tiếp tục thu hút được lượng vốn nước ngoài khá lớn đã thể hiện niềm tin của cộng đồng quốc tế vào tiềm năng phát triển và môi trường đầu tư của nước ta", báo cáo nhận định.

Tuy nỗ lực đạt được những con số đáng khích lệ như vậy, báo cáo của Chính phủ cũng dành thời lượng dài để nói đến những khó khăn của nền kinh tế trong năm 2009. Điển hình nhất là tốc độ tăng trưởng GDP năm 2009 thấp nhất trong 10 năm gần đây. Công nghiệp và xây dựng tuy đã vượt qua giai đoạn khó khăn, trì trệ nhưng tăng trưởng vẫn ở mức thấp (5,52%). Năng suất lao động, chất lượng và sức cạnh tranh của hàng hoá, của doanh nghiệp và của nền kinh tế còn thấp. Tổng kim ngạch xuất khẩu tuy những tháng cuối năm có tăng khá hơn, nhưng tính chung cả năm vẫn giảm so với năm trước. Chất lượng nguồn nhân lực thấp với tỷ lệ lao động qua đào tạo mới đạt khoảng 38,5%.

Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng trình bày báo cáo trước Quốc hội (Ảnh: Trung tâm Báo chí Văn phòng Quốc hội) 

Kinh tế năm 2010 khởi sắc nhưng chưa bền vững

Trải qua một năm đầy khó khăn, nền kinh tế những tháng đầu năm 2010 tiếp tục đà phục hồi, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt cao hơn so với quý I/2009 và của cả năm 2009 (tốc độ tăng GDP quý I/2010 là 5,83%; quý I/2009 là 3,14%; cả năm 2009 là 5,32%). Cả 3 khu vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ đều có những chuyển biến tích cực

Các chính sách an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm thực hiện, góp phần ổn định đời sống nhân dân và từng bước cải thiện phúc lợi xã hội, trong đó có việc điều chỉnh tăng lương.

Ghi nhận những chuyển biến tích cực, nhưng báo cáo cũng chỉ ra những hạn chế, yếu kém trong tình hình phát triển kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2010. Đó là xuất khẩu từ tháng 4 đến nay đã bắt đầu tăng nhưng vẫn còn nhiều khó khăn. Các biện pháp quản lý nhập khẩu thiếu đồng bộ và hiệu quả thấp; nhiều loại vật tư, thiết bị, công nghệ và hàng tiêu dùng trong nước có khả năng đáp ứng được nhu cầu nhưng vẫn nhập khẩu với số lượng lớn. Một số nguồn thu ngoại tệ gần đây đã tăng lên, nhưng do nhập siêu lớn nên cán cân thanh toán tổng thể vẫn còn khó khăn. ..

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong 4 tháng đầu năm tăng 4,27% so với tháng 12/2009, cao hơn so với cùng kỳ một số năm gần đây. Trong đó, đáng chú ý là giá lương thực, thực phẩm, vật liệu xây dựng, dịch vụ giao thông tăng khá cao.

Mổ xẻ những nguyên nhân dẫn tới việc phục hồi nền kinh tế chưa thật bền vững, báo cáo của Chính phủ cũng thẳng thắn nhìn nhận công tác chỉ đạo, điều hành vĩ mô của Chính phủ vẫn còn những hạn chế, tồn tại, nhất là trong xây dựng thể chế, triển khai, kiểm tra thực hiện các chính sách và trong điều hoà, phối hợp giữa các ngành, các cấp.

Bên cạnh đó, theo Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng, phản ứng chính sách trong quản lý thị trường ngoại hối, thị trường vàng, thị trường bất động sản của Chính phủ còn lúng túng và chậm; quản lý, điều hành giá một số mặt hàng chưa thật linh hoạt. Việc xử lý những vấn đề xã hội bức xúc như nạn chặt phá và cháy rừng, lãng phí tài nguyên, ô nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, tai nạn và ùn tắc giao thông, chất lượng giáo dục và khám chữa bệnh,... hiệu quả chưa cao.

7 nhiệm vụ trọng tâm để vực nền kinh tế

Sau khi nêu ra những khó khăn, yếu kém, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh đến 7 nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến hết năm 2010 nhằm khôi phục lại sự phát triển của nền kinh tế.

Nhiệm vụ hàng đầu là thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, góp phần phục hồi tăng trưởng kinh tế vững chắc. Trong đó, tập trung triển khai quyết liệt và có hiệu quả Nghị quyết số 18 của Chính phủ về những giải pháp nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, bảo đảm sự phục hồi tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững. Điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, thận trọng theo nguyên tắc thị trường và thông lệ quốc tế...

Thứ hai, là đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, đầu tư, phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng GDP khoảng 6,5%

Thứ ba, triển khai mạnh mẽ Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 7 về nông nghiệp, nông dân và nông thôn. Trong đó có việc khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn và chính sách an ninh lương thực, bảo đảm cho người sản xuất lúa có lãi bình quân hàng năm tối thiểu 30% so với giá thành sản xuất. Chính phủ chỉ đạo xây dựng đề án đổi mới Tổ chức thực hiện đồng bộ các chính sách, biện pháp trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi thu hồi đất. Hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm, chuyển đổi ngành nghề, nhất là đối với các hộ nông dân có đất bị thu hồi.

Thứ tư, đẩy mạnh các hoạt động văn hoá, xã hội; bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện giảm nghèo nhanh và bền vững.

Thứ năm, tăng cường công tác quốc phòng, an ninh và đối ngoại, tạo môi trường hoà bình, hữu nghị, hợp tác phục vụ phát triển đất nước.

Thứ sáu, đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực điều hành bằng việc triển khai quyết liệt các phương án đơn giản hoá thủ tục hành chính đã được thông qua. Bảo đảm cải cách hành chính phải gắn với chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí và quan tâm giải quyết các vấn đề bức xúc của doanh nghiệp và của công dân.

Nhiệm vụ cuối cùng là tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền tạo sự đồng thuận xã hội cao trong việc thực hiện các nhiệm vụ năm 2010.

Dự kiến các nội dung trên sẽ được cái đại biểu QH thảo luận ở tổ vào sáng thứ 7 (22/5) và sau đó QH sẽ dành cả ngày thứ 5 (27/5), để thảo luận tại hội trường (phát thanh truyền hình trực tiếp).

Ngọc Linh

Bình luận
vtcnews.vn