Kính siêu nhân kèm theo sữa: Dùng sao cho đúng cách?

Sức khỏeThứ Hai, 10/12/2012 07:03:00 +07:00

(VTC News) – Trẻ đòi nằng nặc mua sữa Ovaltine chỉ vì kèm theo hộp sữa là chiếc kính siêu nhân. Nhưng đeo kính này liệu có tốt cho mắt?

(VTC News) – Trẻ đòi nằng nặc mua sữa Ovaltine chỉ vì kèm theo hộp sữa là chiếc kính siêu nhân. Nhưng đeo kính này liệu có tốt cho mắt?

Bà mẹ lo lắng vì con đeo kính 'siêu nhân'

Chị Nguyễn Quế Nhàn (Láng Hạ, Hà Nội) có 2 con nhỏ. Một đứa 8 tuổi và một đứa 6 tuổi. Sữa là đồ uống hàng ngày không thể thiếu đối với con chị. Vì vậy, lượng tiêu thụ sữa nhà chị khá lớn. Mỗi ngày, 2 cháu uống hết 1 vỉ sữa. Loại sữa mà con chị thích là Ovaltine vì có vị sôcôla, và điều con chị thích hơn là sữa này hay có đồ chơi kèm theo.

Vỉ sữa tặng kèm kính khiến trẻ rất thích thú.
Có lần, chị phải mua vài vỉ một lúc vì có khuyến mại máy bay giấy. Gần đây, con chị càng chăm uống sữa hơn.

Một lần mua sữa về, bọn trẻ thấy có cái kính, thằng lớn vội vàng bóc vỏ, lôi tuột cái kính ra đeo. Con em thấy vậy, nằng nặc đòi. Chị Nhàn phải mua thêm 1 vỉ sữa nữa để có thêm 1 cái kính cho con bé.

Từ khi có kính, bọn trẻ kiếm thêm cái khăn choàng quàng vào cổ đóng giả siêu nhân. Chúng rất thích thú với loại kính này và đeo liên tục dưới ánh đèn tuýp và chơi đùa với nhau.

Theo chị Nhàn, về cơ bản kính có gọng bằng giấy với màu sắc giống vỏ hộp sữa. Mắt kính làm bằng nhựa trong, một bên trái màu đỏ, bên phải màu xanh. Trước đây, cả 2 bên có màu râm. Lúc chị không để ý, con chị đeo khá lâu. Khi bỏ kính ra, mắt cháu chớp chớp hơi chảy nước mắt.

Thấy vậy, chị bảo con đưa kính cho đeo thử, khi đeo vào, chị thấy hình ảnh tối sầm. Từ đó, chị không cho con đeo kính nữa.

 

Kính 3D trong vỉ sữa Ovaltine chỉ dùng để quan sát hình ảnh kèm theo trong hộp sữa chứ không phải dùng để đeo nhìn bên ngoài.

Bác sĩ Hoàng Cương
 
Còn cháu Tiến Thành (học sinh trường Thực Nghiệm, Hà Nội) cho biết:" Ở lớp cháu, các bạn hay mang kính siêu nhân này đến lớp lắm. Các bạn ấy cũng uống sữa nên mới có nhiều kính vậy. Cháu cũng uống và có kính đấy nhưng bố mẹ cháu không cho đeo vì sợ hại mắt".

ChịThái Huynh (Q.Tân Phú TP. HCM) cũng phản ánh: "Con trai tôi (học lớp 1) cứ nằng nặc đòi mua sữa này. Tưởng con chịu uống loại sữa có vị cacao, tôi mua một lốc nhưng vừa cầm lốc sữa, thằng bé lột ngay ra để lấy quà tặng là một chiếc kính siêu nhân.

Gọng kính làm bằng bìa cứng. Con tôi cứ đeo chiếc kính ấy suốt ngày, nhắc thế nào cũng không chịu gỡ ra. Tôi mượn đeo thử, vừa đeo vào đã thấy chóng mặt.

Tôi xem kỹ thì thấy mắt kính làm bằng nhựa mỏng, hai màu xanh đỏ ở hai bên, khi cộng hưởng màu, sẽ tạo ra vùng quan sát rất tối, làm giảm khả năng nhìn".

Tôi đã hỏi ý kiến một anh bạn là bác sĩ nhãn khoa, anh bạn tôi nói: “Nếu liên tục nhìn trong điều kiện không đủ sáng, không đủ rõ, trẻ sẽ phải điều tiết mắt nên rất dễ bị cận thị. Những chiếc kính mát cũng chỉ để đi trời nắng, nhằm hạn chế chói ánh sáng, chứ không thể đeo trong lớp, trong nhà.

Nếu mua kính đồ chơi cho trẻ, chỉ nên dùng để quan sát trong chốc lát và chất lượng cũng phải tốt, bằng các chất liệu đã được kiểm định”.

Kính chỉ dùng để quan sát hình ảnh kèm theo trong hộp sữa

Kính ch dành cho trẻ em trên 4 tuổi và chỉ dùng để nhìn hình ảnh trong tờ truyện tranh kèm theo hộp sữa.
Để tìm hiểu về vấn đề này, phóng viên VTC News đã trực tiếp đi mua sản phẩm. Hiện sữa Ovaltine được bán ở các đại lý với giá 24 ngàn đồng/vỉ gồm 4 hộp, mỗi hộp 180ml. Sữa Ovaltine Power 10 có tặng kèm kính là loại sữa hương sôcôla, có chứa canxi, phốtpho, magie, vitamin D, choline và iốt. Sản phẩm của công ty FrieslandCampina Việt Nam.

Hiện, loại sữa này có vẻ đang khan hiếm hàng, phải qua vài hàng đại lý lớn chúng tôi mới mua được sữa. Chị Tiến, chủ một đại lý tại đường Thái Thịnh cho biết: Sữa Ovaltine ở cửa hàng chị chỉ còn loại hộp nhỏ, còn hộp to loại 180ml không còn. Tuần nay không có hàng về. Sữa đó có tặng kèm kính, nên trẻ con thích và nhiều người mua. Nhưng đó chỉ là kính giấy chứ có gì đặc biệt đâu.

Trao đổi với phóng viên VTC News về vấn đề này, bác sĩ Hoàng Cương, viện mắt Trung ương cho biết: Kính 3D trong vỉ sữa Ovaltine là kính phân cực tạo ra hiệu ứng 3 chiều. Vì vậy, chỉ dùng để quan sát hình ảnh kèm theo trong hộp sữa chứ không phải dùng để đeo nhìn bên ngoài thông thường.

Trẻ chỉ nên đeo trong thời gian ngắn. Nếu đeo lâu, nhiều, mắt trẻ sẽ có phản ứng bằng cách điều tiết mắt nên làm chảy nước mắt. Cha mẹ nên chú ý đến việc trđeo kính 3D này.

 

Các thông tin hướng dẫn sử dụng cũng đã được chúng tôi gắn kèm rõ ràng vào sản phẩm. Chúng tôi xin quý báo giúp quý phụ huynh lưu ý đến tầm quan trọng của việc đọc và tuân theo hướng dẫn sử dụng.

Ông Nguyễn Ngọc Kinh Luân
 
Về chất liệu gọng, cũng cần lưu ý, gọng bằng giấy bìa nên cũng không đảm bảo cho việc cố định mắt kính. Ngay như kính 3D ở các rạp chiếu phim, gọng cũng phải là kính nhựa. Nói chung, gọng làm bằng chất liệu như vậy chỉ để tiện lợi khi gấp cho vào hộp sữa và tiết kiệm chi phí.

Giải thích về chất lượng kính tặng kèm sữa Ovaltine, ông Nguyễn Ngọc Kinh Luân, Trưởng phòng Truyền thông FrieslandCampina Vietnam cho biết: Trong chương trình khuyến mãi này, kính 3D sử dụng cho chương trình đã được kiểm nghiệm bởi Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 (QUATEST 3).

Phiếu kết quả thử nghiệm số KT3-07507HD2/1 của QUATEST 3 ngày 20/09/2012, bao gồm 6 trang với hàng chục tiêu chí khác nhau, cho thấy sản phẩm này hoàn toàn đảm bảo được tất cả các khía cạnh an toàn liên quan đến tính chất cơ lý (TCVN 6238-1:2011), nhãn an toàn (Phụ lục B của TCVN 6238-1:2011), yêu cầu chống cháy (TCVN 6238-2:2008), và mức giới hạn xâm nhập của các độc tố (TCVN 6238-3:2011).

Chương trình khuyến mãi này cũng đã được FrieslandCampina Việt Nam đăng ký với các Sở Công thương trên toàn quốc, ngày 8/10/2012 theo công văn số 239/FCV/2012, trước khi thực hiện.

Ngoài ra, đại diện của công ty này cảnh báo: Các thông tin hướng dẫn sử dụng cũng đã được chúng tôi gắn kèm rõ ràng vào sản phẩm. Chúng tôi xin quý báo giúp quý phụ huynh lưu ý đến tầm quan trọng của việc đọc và tuân theo hướng dẫn sử dụng.

Đồng thời giúp hướng dẫn con em mình sử dụng đúng sản phẩm theo như khuyến cáo của nhà sản xuất dành cho trẻ em trên 4 tuổi.

Bài, ảnh: Nguyễn Tâm

Bình luận
vtcnews.vn