Kình ngư vàng Hoàng Quý Phước và 3 đặc điểm “siêu lạ”

Tổng hợpThứ Bảy, 14/01/2012 06:09:00 +07:00

Đến giờ, ngay cả giới chuyên môn cũng chưa thể lý giải hết tại sao lại có thể sản sinh ra được một kình ngư hiếm có như Quý Phước...

Đến giờ, ngay cả giới chuyên môn cũng chưa thể lý giải hết tại sao trong một mặt bằng chung thể chất người Việt cũng như môn bơi với quá nhiều hạn chế lại có thể sản sinh ra được một kình ngư hiếm có như Quý Phước. Có quá nhiều điều lạ, mang tính cá biệt hội tụ nơi tài năng 18 tuổi vừa đoạt tới 2 tấm HCV lịch sử, phá 1 kỷ lục  tại SEA Games 26 này.

 

 

Khả năng xuất phát ngang tầm thế giới

Điểm nhấn cho thành công tuyệt vời của Phước, rõ nhất như 2 lần đăng quang trên đất Indonesia vừa rồi, chính là khả năng xuất phát siêu phàm. Qua số liệu thống kê thì Phước xuất phát tốt nhất SEA Games, vào loại hàng đầu châu lục và đạt tầm TG. Cụ thể, anh chỉ mất có 5 giây 30- 5 giây 40 để hoàn thành 15 m đầu tiên kể từ cú quăng người  đến khi trồi lên mặt nước, còn các kình ngư bình thường khác mất 5 giây  60 – 5 giây 70.

Nhờ khả năng xuất phát vô song nên ở tất cả các nội dung, anh luôn vượt lên dẫn đầu ngay, đương nhiên có một lợi thế lớn, đặc biệt về mặt tâm lý, trên đường đua còn lại. Đơn cử như nội dung 100m bướm mà tuyển thủ Đà Nẵng phá kỷ lục SEA Games, chính bước xuất phát quá tốt của anh đã khiến cho các đối thủ, kể cả “thần đồng” Schooling (Singapore) cũng bị bất ngờ và “choáng” đến mức hụt hẫng mất mấy mét mới có thể tiếp tục ganh đua.

 

 

Cảm giác thi đấu vượt xa tập luyện

Chính HLV kỳ cựu Nguyễn Đông Hải từng phải thốt lên thán phục rằng trong cả trăm kình ngư mà ông dẫn dắt 20 năm nay, chưa thấy tay bơi nào mà cảm giác thi đấu trực tiếp lại tốt như thế. Thậm chí, thành tích thực tế của Phước luôn tốt hơn nhiều khi tập luyện. Cả làng thể thao hiện tại, có lẽ chỉ duy nhất Phước sở hữu đặc điểm phi thường này. Giờ mới 18 tuổi nhưng ngay từ khi mới khởi nghiệp, “rái cá” sông Hàn đã thể hiện sự ổn định, bản lĩnh, phần nào đó lì lợm đến mức khó tin. Càng gặp đối thủ mạnh, tại các đấu trường khó, anh càng hưng phấn và sung mãn. Đó là điểm tựa quyết định giúp anh có thể liên tục tạo ra những đột phá ngoạn mục, nhiều khi xuất thần mang tính thời điểm cụ thể.

 

Bám nước như “rái cá”

Chẳng phải ngẫu nhiên mà cả làng bơi chỉ có Phước được mệnh danh là “rái cá”, đơn giản vì anh bám nước cực tốt, cả chân và tay. Sức cản của nước với anh đã được tiết giảm và tận dụng tối đa nhất. Một minh chứng sinh động nhất là bước đập chân của anh ở nội dung bướm ngang cả với đập chân ở nội dung bơi sải – điều cực kỳ hiếm. Đáng nói hơn, sức phát triển nhanh chóng về thể hình, xét ở mặt nào đó tưởng như rất cồng kềnh, lại gần như chẳng ảnh hưởng gì đến sự bám nước. Đây cũng là một dấu hiệu vững chắc để khẳng định Phước sẽ còn tiến xa, rất xa, nhất là bơi bướm.

Với Phước, tất cả chỉ còn phụ thuộc vào việc anh phải tập trung khắc phục điểm yếu gần như là duy nhất – sức mạnh và sức bền hãy còn rất hạn chế. Tại SEA Games vừa qua, do sức vóc có hạn nên anh chỉ có thể bung sức ra ở 3 cự ly chính (đoạt 2 HCV, 1 HCĐ), còn lại đều chỉ đấu giữ nhịp.

 

* Lọt lòng đã nặng 4,5 kg. Ngay khi mới lọt lòng, Phước đã có biểu hiện của một "dị nhân" khi nặng tới 4,5 kg, chân tay dài loằng ngoằng khiến cho cả nhà phải lo lắng vì lo ngại có thể có những...bất thường.

* Bàn tay đủ để chứa cả bàn tay bình thường. Có lẽ Quý Phước là 1 trong những người có đôi tay dài và to nhất nước. Ở thời điểm hiện tại, bàn tay của anh to đến mức khi ngửa ra có thể đặt lọt bàn tay của người bình thường.

* Không chỉ tay dài mà chân của Phước cũng rất dài và to, đúng nghĩa là ngoại cỡ. Đơn giản nhất, mới 18 tuổi song anh đã đi giày cỡ 44, tức là thuộc diện những người chân to nhất nước. Bây giờ vẫn còn cỡ giày vừa, nhưng có thể từ sang năm, để có giày vừa chân, Phước sẽ luôn phải thửa.

Kim Tuyến

Bình luận
vtcnews.vn