Kinh nghiệm mua nhà nhờ sự hỗ trợ tài chính của ngân hàng dịp cuối năm

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Ba, 18/12/2018 11:34:00 +07:00

Cuối năm, nguồn cung bất động sản tăng do nhiều người cần bán nhà để quyết toán công nợ, nếu chưa đủ tiền xây tổ ấm, đây là dịp tốt để bạn tìm mua một ngôi nhà - an cư, lạc nghiệp.

Hầu hết các gia đình trẻ đều không có đủ 100% số tiền mua nhà mà chỉ có một phần, số còn lại tìm tới sự hỗ trợ tài chính từ nhiều nguồn, trong đó có ngân hàng và đây là những kinh nghiệm quý báu bạn nên lưu ý khi vay mua nhà với ngân hàng.

Phương án tài chính là điều cần chuẩn bị đầu tiênMột căn nhà bạn thích, có thể cũng sẽ có nhiều người thích. Do đó, bạn cần áng chừng mình sẽ chi bao nhiêu tiền cho ngôi nhà để quyết ngay khi có thể, chẳng hạn 1 tỷ, 1,2 tỷ, 1,5 tỷ hoặc hơn tuỳ khả năng của mỗi người, nhưng những gia đình có thu nhập từ 20 triệu đồng trở lên đều có khả năng mua được nhà ở các thành phố lớn.

Hiện tại, các ngân hàng Việt Nam đã có những phương án cho vay rất phù hợp. Chẳng hạn, TPBank là một trong những ngân hàng có gói cho vay tốt nhất, cho vay tới 20 năm và 90% phương án vay, ưu đãi lãi suất chỉ từ 5.9%/năm, biên độ kỳ sau là 3.2%/năm. Phương án cho vay linh hoạt này giúp giảm bớt áp lực trả lãi cho ngân hàng.

Như Linh - một nhân viên văn phòng, lấy chồng và thuê nhà ở Hà Nội được 2 năm thì 4 lần chuyển chỗ ở, cực nhọc vô cùng. Để chấm dứt việc này, Linh quyết định vay mua nhà và cô cho rằng đây là lựa chọn sáng suốt nhất của mình. Linh cho biết: “Chọn thời hạn vay dài, nhưng cố gắng trả nợ trong ngắn hạn là phương án mình chọn. Gia đình mình vay 15 năm, nhưng dự tính sẽ hoàn trả lại ngân hàng trong 7 - 8 năm với phí trả nợ trước hạn không đáng kể”.

Linh lựa chọn một căn hộ cũ 55m2 tại quận Đống Đa và cải tạo lại, tổng số tiền mua và sửa là 1.5 tỷ đồng. Vay ngân hàng 500 triệu đồng, trả lãi và gốc hàng tháng.

Theo tính toán, mỗi tháng Linh sẽ trả ngân hàng 2.8 triệu đồng, tiền lãi phải trả tháng đầu là 2.45 triệu đồng, tổng 5.25 triệu đồng. Tính biên độ lãi suất theo thị trường, lãi phải trả chỉ xê dịch đến khoảng 4.3 triệu đồng và giảm dần theo dư nợ. Số tiền này bằng với số tiền đi thuê nhà, nhưng cho dù thuê nhà 15 năm thì cũng sẽ không mua được nhà. Linh cho biết.

1_TPBank_vay_mua_nha_ngan_hang

 Nhiều người mua nhà lần đầu không có đủ 100% số tiền mua nhà mà chỉ có một phần, do đó họ cần sự hỗ trợ từ ngân hàng 

Tham khảo thông tin thị trường nhà đất

Để tìm nhà, so giá, đơn giản nhất là xem các bản tin mua bán trên các chuyên trang về bất động sản, bạn sẽ dễ dàng đo được mức giá chung cho khu vực và loại hình bất động sản bạn muốn mua.

Tuy nhiên, nếu không tự tìm được thì có thể thuê các công ty BĐS đứng ra làm trung gian tìm kiếm, làm thủ tục hợp đồng. Thường ở các thành phố lớn, khoản phí này là 1 - 2%. Nghe có vẻ là bạn sẽ mất thêm một khoản phí, nhưng thực tế thì các công ty BĐS có nghề sẽ định giá chính xác BĐS và nếu đàm phán tốt, họ có thể tìm cho bạn những ngôi nhà còn rẻ hơn giá mà bạn sẵn sàng mua, một số công ty lại chỉ thu phí từ người bán nên bạn không mất phí.

Đừng chỉ chú ý đọc báo, hay hỏi người thân mà hãy quan sát, đôi khi tờ rao vặt dán sơ sài đầu ngõ sẽ có thông tin mà ngôi nhà bạn mong ước.

Sau khi có những thông tin nói trên, bạn có thể tham khảo những người dân quanh khu vực ngôi nhà hay căn hộ bạn định mua, họ có thể sẽ có thông tin có lợi cho bạn. Đối với trường hợp của Linh, nhờ biết rằng gia đình người bán muốn bán nhanh để chia tiền cho hai anh em ruột, nên khoản tiền mua nhà đã giảm đi kha khá.

Nên chọn mua ngôi nhà như thế nào? 

Theo phong thủy, nhà hướng Nam sẽ tốt hơn, nó giúp ngôi nhà tránh được gió nóng từ phía Tây thổi tới vào mùa hè hoặc gió lạnh từ phương Bắc tràn về vào mùa đông.

Ngoài ra, nên chọn vị trí nhà “Nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ”, nhà càng trung tâm thì càng có giá và thuận tiện cho công việc, đồng thời nếu bạn muốn bán, tính thanh khoản của nhà cũng cao hơn.

Đối với những gia đình có tài chính vừa phải, mua cả nhà và đất thường sẽ có lợi hơn chỉ mua đất, do khoản chi phí xây dựng là rất đắt đỏ. Nhiều người mua được tập thể, nhà Pháp cũ được xây khung, gạch tốt, chỉ cần cải tạo lại là có một ngôi nhà tuyệt vời để ở.

Nếu là ngôi nhà thứ hai của bạn, nên tránh việc "bán nhà to, mua nhà nhỏ, bán nhà gần, mua nhà xa” nhưng hoàn toàn có thể làm ngược lại, để chất lượng cuộc sống của bạn được đảm bảo.

Sau khi có nhà rồi, bạn tự nhiên sẽ thích cảm giác chăm chút cho ngôi nhà thuộc về mình, làm đẹp nó và chia sẻ hạnh phúc đối với người thân thương. Ngôi nhà cũng là chặng đường vững chắc đầu tiên để bạn yên tâm phát triển sự nghiệp, sự thăng tiến của mình.

2_TPBank_vay_mua_nha

 Ngôi nhà là tổ ấm, là nơi nghỉ ngơi sau những mệt mỏi căng thẳng, hầu hết mọi người đều cho rằng quyết định mua nhà là một trong những quyết định sáng suốt nhất trong đời họ

Chọn ngân hàng có nghiệp vụ tốt, giải ngân nhanh

Sau khi chọn được nhà, đến lượt chọn ngân hàng. Trên thực tế, việc vay tiền ngân hàng để mua nhà khi bạn có sẵn nguồn thu ổn định là khá đơn giản. Những ngân hàng có nghiệp vụ tốt như TPBank có khả năng phê duyệt khoản vay chỉ trong vòng 8 tiếng, sau khi hồ sơ được hoàn thành đầy đủ. TPBank cũng là ngân hàng có tốc độ giải ngân rất nhanh, giúp bạn nhanh chóng hoàn thành giao dịch của mình.

Chọn ngân hàng là một cách rất hay để bạn đánh giá khả năng của bản thân. Các ngân hàng sẽ xem xét các điều kiện cá nhân của bạn và phương án trả nợ, để quyết định xem bạn có nên được chấp nhận vay tiền hay không.

Nếu được chọn vay tiền, có nghĩa là ngân hàng đánh giá bạn hoàn toàn có năng lực trả nợ cho ngôi nhà trong tương lai. Như vậy, bạn đang có một tài sản đáng giá để cầm cố, một công việc hoàn toàn ổn định.

Vay ngân hàng cũng là cách rất hay để bạn có thêm động lực kiếm nhiều tiền hơn để trả nợ và ổn định cuộc sống. Trong một khía cạnh khác, vay ngân hàng mua nhà và trả lãi cũng đem lại kết quả như một khoản tiết kiệm gửi góp. Thời gian sẽ trôi qua rất nhanh và bạn sẽ sớm có nhà, nếu không vay mua, có thể bạn sẽ không có gì cả và cũng chẳng nhớ nổi mình đã chi tiêu gì.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn