Kinh ngạc với cách mới để phân biệt tiền giả

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 27/12/2010 07:00:00 +07:00

(VTC News) - Thay vì phải sử dụng những dấu hiệu đặc biệt để phân biệt tiền giả, người dùng chỉ cần đưa tờ tiền giấy qua một bộ cảm biến...

(VTC News) - Thay vì phải sử dụng những dấu hiệu đặc biệt để phân biệt tiền giả, người dùng chỉ cần đưa tờ tiền giấy qua một bộ cảm biến. Nếu tờ tiền giấy có thể tạo ra dòng điện 3 Volt, đó  là tiền thật.

Công nghệ bóng bán dẫn thực sự làm biến đổi cuộc chiến chống tiền giả trên toàn thế giới. Có thể nó không phải là phương pháp có tính vĩnh cửu, nhưng chí ít, những tên tội phạm còn phải rất lâu nữa mới có thể bắt kịp công nghệ mới này.


 

Công nghệ này dùng các bóng bán dẫn dưới dạng một lớp phim mỏng để phủ lên tờ tiền giấy. Lớp bóng bán dẫn này sẽ được chế tạo từ vàng, các phân tử hữu cơ và cả nhôm ô-xít. Các nhà khoa học sau đó đặt bóng bán dẫn vào một mặt nạ hoa văn và đưa lên vị trí trên cùng của tờ tiền.


Sau khi lớp phim mỏng này được đặt vào, sẽ có khoảng 100 bóng bán dẫn  hữu cơ với kích thước gần như vô hình ở mỗi bên của tờ tiền. Nhờ có một nguồn điện nhỏ 3 Volt được tạo ra, tờ tiền giấy có thể được thiết lập ở chế độ “ bật” hay “tắt”.

 

Trước đây, kho bạc quốc gia các nước cũng đã tìm đủ mọi cách để tờ tiền giấy khó bị làm giả nhất. Các công nghệ cũ từng được áp dụng bao gồm cả: đóng dấu chìm, sử dụng mực không bao giờ khô, in hình ba chiều hay chế tạo ra những màu sắc không thể sao chép được.

Tuy nhiên, tất cả điều đó đều được tội phạm công nghệ cao khám phá, và do đó, tiền giả vẫn được đưa vào lưu thông xen lẫn với tiền thật. Nhưng với công nghệ mới dùng bóng bán dẫn phủ lên tiền, việc sản xuất tiền giả hầu như là một nhiệm vụ bất khả thi.

Xuân Ngọc (Theo Slashgear)

Bình luận
vtcnews.vn