Kinh ngạc phát hiện loại vi khuẩn cực độc tồn tại bên trong ngôi mộ cổ 3.200 năm

(VTC News) - Một hũ phô mai chứa loại vi khuẩn cực nguy hiểm với con người được tìm thấy bên trong ngôi mộ có niên đại 3.200 năm của Ai Cập.

Giới khảo cổ Ai Cập năm 2010 phát hiện một ngôi mộ được cho là của một quan chức từ thời cổ đại của thành phố  Memphis bị chôn vùi dưới lớp cát sa mạc. Bên trong ngôi mộ, họ phát hiện một hũ phô mai làm sữa bò, sữa cừu hoặc sữa dê có niên đại lên tới 3.200 năm.

Sau một thời gian nghiên cứu mẫu vật, các nhà khoa học tới từ Đại học Catania ở Italia đã tìm thấy một lượng lớn các vi khuẩn nguy hiểm có thể gây ra cái chết nhanh chóng cho con người trong hũ phô mai này.

Kinh ngac phat hien loai vi khuan cuc doc ton tai ben trong ngoi mo co 3.200 nam hinh anh 1

Phần phô mai chứa vi khuẩn chết người. (Ảnh: Daily Mail)

Loại vi khuẩn này là brucella, một trong những vi khuẩn nguy hiểm nhất trên thế giới có thể truyền từ động vật sang người. Hoạt tính cao của nó có thể cướp đi sinh mạng của một người khỏe mạnh sau một thời gian ủ bệnh kéo dài từ 1- 4 tuần.

Nếu những phân tích sơ bộ này được xác nhận, mẫu vật sẽ đại diện cho bằng chứng sinh học phân tử sớm nhất của căn bệnh gây ra bởi loại vi khuẩn này.

Các nhà khoa học tin rằng những nghiên cứu này không chỉ giúp hiểu thêm về cách người cổ đại chế tạo ra phô mai mà còn giúp nghiên cứu tất cả các loại vi khuẩn thời cổ đại mà con người từng phải đối mặt.

Video: Phát hiện nhiều bí mật trong ngôi mộ cổ 3500 năm tuổi ở Ai Cập