Kinh hoàng sán xơ mít dài loằng ngoằng trong bụng người đàn ông

Sức khỏeThứ Sáu, 30/12/2016 17:47:00 +07:00

Nam bệnh nhân ở Đà Nẵng thường xuyên bị đau quặn bụng, bác sĩ nội soi và gắp ra một con sán xơ mít dài trên một mét.

Bác sĩ thăm khám chẩn đoán bệnh nhân bị hội chứng đại tràng kích thích và nghi nhiễm sán xơ mít. Bệnh nhân được chỉ định nội soi đại tràng và xét nghiệm máu, kết quả phát hiện một con sán xơ mít rất to và dài ở gần hồi tràng. Con sán sau đó được gắp ra có chiều dài trên một mét.

Các nghiên cứu dịch tễ cho thấy Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ nhiễm ký sinh trùng cao nhất thế giới, ước tính khoảng 60 triệu người nhiễm, trong đó sán xơ mít rất phổ biến. Có 3 loại sán thường gặp là taenia saginata sống ký sinh trên bò, taenia solium ký sinh trên heo và diphyllobothrium latum sống trên cá. Người bị nhiễm bệnh do nuốt phải ấu trùng sán.

Bác sĩ cảnh báo nhóm nguy cơ cao bị nhiễm sán là những người có thói quen ăn tái bò, tái cá, rau sống, thức ăn chưa nấu chín. Có người thân trong gia đình bị nhiễm sán xơ mít sẽ rất dễ lây cho người khác.

san-2035-1483066595

 Con sán xơ mít dài hơn một mét được gắp ra khỏi bụng người đàn ông. 

Thông thường sán xơ mít sống ký sinh tại ruột non và lấy chất dinh dưỡng làm thức ăn vì thế người bệnh thường đau bụng, rối loạn tiêu hóa, suy dinh dưỡng, thiếu máu. Đôi khi chúng ký sinh ở não, gan, cơ gây viêm não, viêm cơ, áp xe gan đe dọa tính mạng nếu không điều trị kịp thời.

Hiện nay ở nước ta việc phòng ngừa giun sán rất khó khăn vì môi trường ô nhiễm, thực phẩm bẩn, thói quen ăn thịt tái, rau sống của người dân còn phổ biến. Hơn nữa, sán xơ mít khi ký sinh trong ruột người bị nhiễm sẽ theo những đốt ruột già thải ra ngoài qua hậu môn rồi khô dần và vỡ ra. Khi vỡ ra ấu trùng sẽ bay đi khắp nơi trong nhà từ quần áo, chén bát, bàn ghế. Thông thường một đốt sán chứa khoảng một triệu trứng, có thể xâm nhập vào cơ thể người lành qua đường ăn uống. Dù có thuốc diệt sán xơ mít như praziquantel nhưng cũng rất khó diệt sạch khi bệnh nhân đã bị nhiễm.

Để phòng bệnh, bác sĩ khuyên mọi người không nên ăn thịt tái hay rau sống, gỏi sống. Trong quá trình chế biến, phải rửa rau dưới vòi nước chảy, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Nếu một thành viên trong gia đình bị nhiễm sán thì những người còn lại nên đến cơ sở y tế để khám và xét nghiệm ngay. Đồng thời vệ sinh, khử trừng các vật dụng trong gia đình như áo quần, chăn màn bằng cách hấp hoặc đun sôi ít nhất 10 phút để tiêu diệt hết ấu trùng.

(Nguồn: VnExpress)
Bình luận
vtcnews.vn