Kinh hoàng cơ sở sản xuất khoai môn sử dụng chất ăn mòn ruột

Kinh tếThứ Năm, 03/12/2015 11:31:00 +07:00

Qua thâm nhập thực tế, các phóng viên phát hiện các nhân viên một cơ sở sản xuất cho thêm phụ gia để làm trắng khoai sau khi lột vỏ.

(VTC News)- Qua thâm nhập thực tế, các phóng viên phát hiện các nhân viên một cơ sở sản xuất cho thêm phụ gia để làm trắng khoai sau khi lột vỏ.

Nhiều người đều biết khoai môn sau khi đã bóc vỏ sẽ chuyển sang màu vàng hoặc đỏ nhưng có những nơi sản xuất để nhiều giờ vẫn có màu trắng. Phóng viên một tờ báo ở Trung Quốc đã tiến hành điều tra về nghi vấn ẩn giấu đằng sau và phát hiện sự thật kinh hoàng.

Qua theo dõi nhiều tuần, các phóng viên đã phát hiện một cơ sở sản xuất dùng chất sodium metabisulfite khi lột vỏ khoai môn.
 Bên trong cơ sở sản xuất dùng phụ gia không theo quy định

Sau đó, cơ quan chức năng về an toàn thực phẩm của huyện Song Lưu (Trung Quốc) đã tiến hành kiểm tra và phát hiện cơ sở này sử dụngchất sulfur dioxide để khoai môn giữ được độ trắng và bảo quản được lâu hơn

Vào thời điểm kiểm tra, cơ sở sản xuất vẫn đang hoạt động, máy lột vỏ làm việc hết công suất. Sau khi máy đã lột vỏ xong, 4 công nhân đóng gói rồi đưa đi phân phối cho các đại lý.

Video: Rùng mình cà phê tẩm hóa chất đầu độc người tiêu dùng


Chủ cơ sở sản xuất cho biết, khoai môn này có thể bảo quản ít nhất 2 ngày, giá khoảng 40.000 đồng/kg.  

Khi phóng viên thắc mắc làm sao giữ được độ trắng lâu cho khoai môn, chủ cơ sở tiết lộ có cho thêm chất bảo quản sodium metabisulfite. Gói bột này được đặt ngay cạnh máy lột vỏ khoai, túi nặng 25kg đã dùng hết một nửa. Khi mở túi có vị cay nồng xộc thẳng lên mũi. Ông chủ cơ sở còn bao biện, phụ gia này được sử dụng thường xuyên và không có vấn đề gì. 
 Máy làm sạch vỏ khoai môn

Theo ông chủ này, mỗi lần bóc, máy có thể làm sạch vỏ khoảng hơn 300kg khoai môn. Tuy nhiên, lượng phụ gia nói trên cho vào bao nhiêu tùy thuộc vào kinh nghiệm người sản xuất. Được biết, mỗi tuần, cơ sở sản xuất khoai môn sẽ đưa ra thị trường ít nhất 3 tấn sản phẩm.

Cơ quan chức năng đã lấy mẫu khoai môn bán trên thị trường để phân tích và phát hiện chất sulfur dioxide vượt ngưỡng cho phép.

Gây hại lâu dài

Giáo sư Weng Wei - Chuyên gia về thực phẩm cho biết, sodium metabisulfite là một phụ gia thực phẩm, chất bảo quản, thuốc tẩy. Hợp chất này khi cho vào nước sẽ phá vỡ và giải phóng sulfur dioxide- hợp chất gây kích thích niêm mạc đường hô hấp và dạ dày, gây ho, hen suyễn. Hơn nữa, sodium metabisulfite hòa tan trong nước sẽ tạo ra axit chứa lưu huỳnh, các chất có tính axit như vậy sẽ gây ăn mòn các đường ruột.

Theo Giáo sư này, việc thêm chất sodium metabisulfite phải có tiêu chuẩn, giới hạn nghiêm ngặt, việc thêm dư thừa hoàn toàn không được phép. 

Cơ sở sản xuất nói trên sử dụng không có tiêu chuẩn xem xét, bất chấp sức khỏe của con người là điều không chấp nhận được. Nếu chúng được sử dụng kéo dài gây hại cho gan và thận.

Vị giáo sư Weng Wei nhấn mạnh thêm, sodium metabisulfite là chất khử trùng không phải dùng tẩy trắng trực tiếp. Bởi độ tinh khiết không đạt 100% mà bên trong có các kim loại nặng như chì, crom có thể gây hại.


Nghi Dung(Theo SN)
  
Bình luận
vtcnews.vn