Kinh hoàng bột tẩy trắng thực phẩm làm từ... vôi bột

Kinh tếThứ Bảy, 10/04/2010 07:58:00 +07:00

Những tai tiếng của các vụ bê bối thực phẩm như rau độc, đậu xanh giả tại Trung Quốc chưa kịp lắng xuống thì người dân nước này lại có thêm một mối lo mới.

Những tai tiếng của các vụ bê bối thực phẩm gần đây như rau độc, đậu xanh giả, tại Trung Quốc chưa kịp lắng xuống thì người dân nước này lại có thêm một mối lo mới.

Một điều tra gần đây cho thấy các loại bột có công dụng tẩy trắng được dùng trong sản xuất thực phẩm có chứa 30% vôi bột. Được biết loại bột này chủ yếu là do công ty Du Trung ở tỉnh Giang Tô sản xuất.

Ảnh minh họa 
Theo các phóng viên điều tra thì khoảng đầu năm nay công ty này đã mua 4 xe tải vôi bột, mỗi xe chở 40 tấn. Cứ một kg bột tẩy trắng sẽ chứa 0.3 kg vôi bột, một công nhân của Du Trung cho biết. Công thức sản xuất này khiến cho giá thành sản phẩm của công ty chỉ bằng khoảng ba phần tư giá thành của các công ty khác.

Tuy thông tin này khiến cho dư luận xôn xao nhưng đối với các công ty khác trong ngành thì không lấy gì làm lạ vì chỉ có cách đó mới khiến giá thành của Du Trung thấp như vậy.

Đại diện của Du Trung cho biết khách hàng của công ty chủ yếu là các nhà máy sản xuất bột mỳ quy mô lớn ở các tỉnh Sơn Đông, Giang Tô và An Huy Đông.

Các chất tẩy trắng thường có thành phần là benzoyl peroxide và bột bắp. Việc thay thế vôi bột thay vì bột bắp không những giảm chi phí sản xuất mà còn làm tăng đáng kể trọng lượng thành phẩm.

Các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm của Trung Quốc cho phép sử dụng benzoyl peroxide trong sản xuất thực phẩm nhưng không thấy có quy định về việc sử dụng vôi bột. Tuy nhiên các chuyên gia cho biết vôi bột chắc chắn bị cấm sử dụng trong thực phẩm vì nó rất độc hại và nguy hiểm với sức khỏe con người.

“Đó không phải là một lỗ hổng của pháp luật nhưng việc không kiểm soát được các chất phụ gia trong thực phẩm là không thể tránh khỏi.” Một chuyên gia cho biết.

Từ vụ bê bối sữa nhiễm độc melamine từng làm rúng động dư luận đến nay Trung Quốc đã xảy ra hàng loạt bê bối khác. Người dân nước này lo ngại rằng không biết phải đến bao giờ họ mới có thể yên tâm với chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm của các sản phẩm mà mình đang dùng hằng ngày. An toàn thực phẩm là một trong những vấn đề khiến các nhà chức trách nước này đau đầu trong thời gian qua nhưng cũng không biết đến bao giờ mới có thể giải quyết triệt để.







Theo aFamily

Bình luận
vtcnews.vn