Kính ‘hàng hiệu’ 20.000 đồng ‘đại náo’ Hà Nội

Kinh tếChủ Nhật, 21/07/2013 07:33:00 +07:00

(VTC News) - Bắt đầu từ 2 cửa hàng ở Đại La, rất nhiều cửa hàng kính “hàng hiệu” 20.000 đồng đã mọc khắp Hà Nội.

(VTC News) - Bắt đầu từ 2 cửa hàng ở Đại La, rất nhiều cửa hàng kính “hàng hiệu” 20.000 đồng đã mọc khắp Hà Nội.

“Đại náo” Hà Nội

Cách đây gần 2 tháng, người tiêu dùng phía nam Hà Nội xôn xao với hai cửa hàng kính “hàng hiệu” giá chỉ từ 20.000 đồng xuất hiện tại ngã tư Đại La - Trường Chinh - Vọng  (Hai Bà Trưng). Hai cửa hàng này bán kính từ rất lâu nhưng chỉ thực sự được chú ý khi bán với giá siêu rẻ.

Không chỉ treo băng rôn quảng cáo ấn tượng, để gây chú ý hơn nữa, một trong hai cửa hàng thậm chí còn bày hàng tràn ra vỉa hè. Khách chỉ cần đậu xe, chọn mua hàng trong chốc lát rồi đi mà không cần bước vào cửa hàng.

Điều đáng nói, không lâu sau khi hai cửa hàng này ít nhiều gây được chú ý, rất nhiều cửa hàng khác trên khắp Hà Nội cũng bắt chước, rầm rộ treo biển quảng cáo bán kính siêu rẻ giá chỉ từ 20.000 đồng. Có nơi “đắt đỏ” hơn khi “niêm yết” giá khởi điểm là 30.000 đồng.

Địa bàn hoạt động của các cửa hàng này khá rộng. Khách hàng nào mê kính “hàng hiệu” siêu rẻ có thể dễ dàng tìm cho mình một điểm đến ở các phố lớn như Bạch Mai, Đại Cồ Việt, Tôn Đức Thắng, Xã Đàn,… Các cửa hàng kiểu này thường treo những băng rôn đỏ chói thu hút sự chú ý của người qua đường. Thậm chí, có nơi còn khẳng định sẵn sàng trả lại hàng nếu có nơi khác bán rẻ hơn.

Kính siêu rẻ đang được bày bán khắp Hà Nội 

Học theo cửa hàng L.A ở ngã tư Đại La, một số cửa hàng khác cũng bày bán tràn xuống vỉa hè để dễ tiếp cận khách hàng. Không rõ dịch vụ này bán chạy tới đâu nhưng người ta vẫn tin chủ cửa hàng có thể ăn nên làm ra khi lúc nào các quầy hàng cũng có vài nhân viên bán hàng.


Theo bảng “niêm yết”, giá kính thường bắt đầu từ 20.000 đồng hoặc 30.000 đồng trở lên nhưng muốn mua được sản phẩm bắt mắt một chút, khách hàng thường chọn loại kính giá 50.000 đồng hoặc 80.000 đồng.

Theo quan sát của phóng viên VTC News, tại một số “điểm nóng” như Đại La, Tôn Đức Thắng, kể cả trong hay ngoài giờ hành chính, khách lui tới khá đông. Còn tại Bạch Mai, Đại Cồ Việt, lượng khách ít hơn và thường tập trung ngoài giờ hành chính.

Nhân viên tại các cửa hàng này hầu hết là nam và đều rất khéo miệng. Anh Thuận, một người bán hàng trên phố Bạch Mai nịnh khách: “Chị đeo kính này quá đẹp, cứ như sao Hollywood ấy. Kính vừa rẻ, vừa đẹp, vừa chất lượng, ai mà chẳng mê”.

Mua hàng theo mớ

Để khẳng định chất lượng sản phẩm, anh Thuận cho biết rất nhiều khách đã quay trở lại mua thêm kính lần thứ 2, thậm chí là lần thứ 3 chỉ trong vòng một tháng. Và càng lần sau, số lượng sản phẩm họ cầm về càng nhiều hơn.

“Sau khi dùng thử, nhiều khách quay lại mua tiếp. Mà họ toàn mua theo mớ thôi. Có người còn mua 10 chiếc để mang về tặng bạn bè, người thân” - Anh Thuận kể.

Có lẽ người bán hàng này đã không nói quá vì chỉ vài phút sau đó, một vị khách nữ người Nam Định đã rút ví gần 500.000 đồng để mua 8 chiếc kính râm.

“Bây giờ đang là mùa du lịch, gia đình, bạn bè tôi đi biển cũng nhiều nên tôi mua kính râm tặng họ. Giá rẻ quá nên tôi tranh thủ sắm cả lố để ai cũng có phần. Chị tính xem, nếu vào cửa hàng, chỉ cần mua kính phục vụ 3 mẹ con và bố cháu thôi cũng ngốn tiền triệu rồi” - Vị khách này tiết lộ lý do mua hàng theo “mớ”.

Khi được hỏi có lo lắng chất lượng sản phẩm không, vị khách này trả lời: “Giá chỉ từ 20.000 đồng trở lên thì lấy đâu ra hàng xịn. Nhưng chắc cũng không đến mức rởm quá chứ? Nếu sử dụng mà thấy mắt có vấn đề, tôi sẵn sàng vứt bỏ ngay”.

Chính vì tâm lý “giá rẻ, không dùng được thì bỏ” nên nhiều khách tiếp tục đến “cửa hàng kính hàng hiệu giá 20.000 đồng” mua hàng với số lượng không chỉ là một chiếc nữa. Chị Lan Lan (Minh Khai - Hà Nội), một người khách từng mua kính tại Đại Lai đã chọn một địa điểm ở Bạch Mai để mua thêm kính.

Chị Lan cho biết: “Tôi rất ngạc nhiên khi thấy dịch vụ này nở rộ nhanh tới như vậy. Những nghĩ kĩ lại thì tôi thấy điều này cũng hợp lý thôi vì trong thời điểm tiền ít mà cái gì cũng đắt đỏ như hiện nay, tìm được một mặt hàng siêu rẻ không phải dễ. Sau nhiều đợt lạm phát, 20.000 đồng đâu còn nhiều giá trị nữa. 20.000 đồng bây giờ không đủ để ăn sáng”.

Thế nên lần này chị quyết định mua thêm 3 chiếc kính nữa về cho con vừa dùng…. vừa bẻ. Chị giải thích, con chị rất nghịch, năm ngoái, bé bẻ tới 2 chiếc kính giá 350.000 đồng của vợ chồng chị. Bây giờ có kính siêu rẻ, chị mua 3 chiếc liền cho cả gia đình. Cháu mà bẻ chiếc nào, chị mua thêm chiếc ấy.

Cũng giống như nhiều khách mua hàng, chị Lan thực sự không quá quan tâm tới chất lượng sản phẩm. Chị cho biết chiếc kính chị mua cách đây hơn 1 tháng ở Đại La hiện vẫn đang dùng tốt. Kính không bị hỏng và mắt chị vẫn tinh nhanh như bình thường.

Tuy nhiên, vẫn có không ít người lo lắng cho đôi mắt của bản thân và gia đình. Một vị khách nam sau khi vào xem hàng và tham khảo giá đã nhanh chóng quay ra. Bị người bán hàng níu kéo, vị khách này trả lời: “Cái gì qua loa, đại khái được chứ, đôi mắt thì không. Tôi chẳng tin hàng giá rẻ như thế mà chất lượng lại tốt. Mua về dùng có khi rước họa vào thân”.

Thanh Hà

Bình luận
vtcnews.vn