Kinh hãi xem xe tự chế 'thần chết' chở học sinh ở Hải Dương

Giáo dụcThứ Ba, 10/04/2018 20:19:00 +07:00

Những chiếc xe tự chế “thiết kế” không giống bất cứ loại xe nào nhưng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông vẫn ngang nhiên chở vài chục học sinh đi học mỗi lượt khiến ai trông thấy cũng…sởn da gà.

Thời gian gần đây, trên địa bàn thị trấn Tứ Kỳ (huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) thường xuyên xuất hiện những xe tự chế chở học sinh tiểu học lưu thông trên đường.

Những chiếc xe tự chế ở thị trấn Tứ Kỳ không giống bất kỳ kiểu dáng chiếc xe nào và không thể gọi tên đúng của chiếc xe. Loại xe này có thùng phía sau được chế tạo bằng khung sườn kim loại, trên có mái che, bên ngoài được rào chắn sơ sài bằng những thanh sắt hàn ngang dọc, dưới gầm có hàn các trục đỡ và lắp bánh xe bằng hơi.

Tuy nhiên, đầu chiếc xe này lại được thiết kế như càng chiếc xe kéo tay, ở giữa được thiết kế một chiếc ghế để người lái ngồi lên điều khiển và không có gương chiếu hậu mặc dù tầm nhìn bị hạn chế.

xe-tu-che

Chiếc xe tự chế "quái dị" khi thiết kế hai tay lái giống kiểu xe kéo và một chiếc ghế đặt giữa cho người điều khiển vô tư ngồi lái chuyên chở hàng chục học sinh tiểu học đến trường. 

Những chiếc xe tự chế này không kiểm định, thô sơ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông nhưng mỗi ngày vẫn được sử dụng để chuyên chở vài chục học sinh/chuyến, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Đi theo một chiếc xe tự chế từ trung tâm thị trấn đến trường tiểu học thị trấn Tứ Kỳ vào đầu buổi chiều 10/4, PV Kiến Thức ghi nhận chiếc xe này liên tục dừng lại đón học sinh. Mỗi chuyến xe có khoảng từ 25 đến hơn 30 học sinh được chuyên chở trên những chiếc xe không an toàn này.

Video: Xe tự chế chở hàng chục học sinh đi trên tỉnh lộ 391 đoạn qua thị trấn Tứ Kỳ, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương

Trao đổi với PV Kiến Thức, một phụ huynh học sinh cho biết, biết xe tự chế không đảm bảo an toàn nhưng do nhiều gia đình không có điều kiện để đưa, đón con đi học nên gia đình vẫn phải nhờ những người chuyên chở các cháu đến trường bằng xe tự chế.

Hiệu trưởng trường Tiểu học Thị trấn Tứ Kỳ - cô Nguyễn Thị Châm cho biết, từ năm 2017, Công an huyện Tứ Kỳ cũng có công văn vận động, nhà trường cũng làm công tác tư tưởng vận động những xe tự chế không chuyên chở học sinh nữa.

“Tuy nhiên, rất nhiều phụ huynh không đưa đón con được, trong khi nhà trường chưa có đủ điều kiện xây dựng trường bán trú cho học sinh nên phụ huynh vẫn nhờ người ta chuyên chở. Nhà trường gặp rất nhiều khó khăn trong vận động tuyên truyền”, cô Nguyễn Thị Châm cho biết.

Lãnh đạo Đội CSGT huyện Tứ Kỳ cho biết, việc xe tự chế chuyên chở học sinh là sai quy định nhưng do nhiều gia đình không đưa đón con đi học được, ô tô không vào trong ngõ được nên họ vẫn phải nhờ đến xe tự chế.

“Ngày mai, chúng tôi sẽ nhắc nhở chủ những xe tự chế trên tháo bỏ động cơ chỉ sử dụng kéo tay. Nếu họ vi phạm chúng tôi sẽ xử lý nghiêm theo quy định”, vị lãnh đạo Đội CSGT này cho biết.

Từ những năm 2008, khi Nghị quyết 32/2007 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 1/1/2008, những ô tô đã hết niên hạn sử dụng, xe công nông, xe tự chế 3-4 bánh sẽ bị đình chỉ lưu hành, trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị tịch thu xử lý bán phế liệu, sung vào công quỹ.

Tuy nhiên, hơn 11 năm sau, một số người tại thị trấn Tứ Kỳ (huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) vẫn bất chấp pháp luật, thản nhiên chuyên chở học sinh dù nguy cơ mất an toàn cao ảnh hưởng đến tính mạng của hàng chục học sinh.

Một số hình ảnh cận cảnh chiếc xe tự chế "thần chết" chở hàng chục học sinh đến trường ở Hải Dương:

xe-tu-che-hai-duong-1

Nhìn cảnh này... nhiều người sởn gai ốc. 

xe-tu-che-hai-duong-2 3

 Xe tự chế chở hàng chục học sinh. 

xe-tu-che-hai-duong-3 4

  Xe có thiết kế "tay lái" vô cùng "quái dị".

xe-tu-che-hai-duong-4 5

 Khung xe được làm rất thô sơ. 

(Nguồn: Kiến Thức)
Bình luận
vtcnews.vn